Tướng số một nước Mỹ cảnh báo mối quan hệ với Nga và Trung Quốc

27/05/2021 17:59

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đã cảnh báo về những 'xích mích' có thể xảy đến trong mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc và Nga.

Theo Fox News, trong bài phát biểu chào mừng các học viên tốt nghiệp Học viện Không quân Mỹ tại thành phố Colorado Springs, bang Colorado hôm 26/5, Tướng Mark Milley cho biết Mỹ đang đứng trước một ranh giới hiểm nguy trong việc duy trì mức độ cạnh tranh tương xứng với Trung Quốc và Nga.

“Chúng ta hiện đang ở năm thứ 76 của nền hòa bình giữa các cường quốc kể từ sau Thế chiến II. Tuy nhiên, điều này đang trở nên căng thẳng, và chúng ta có thể thấy những xích mích đang hiện ra ở vùng ranh giới", ông Milley phát biểu trước 1.020 học viên mới tốt nghiệp.

"Với lịch sử là kim chỉ nam, chúng ta sẽ trở nên sáng suốt nếu biết nâng tầm nhìn của mình khỏi sự cấp bách không bao giờ có điểm dừng của hiện tại, để đặt ra những điều kiện nhằm ngăn chặn xung đột giữa các cường quốc trong tương lai".

Tướng số một nước Mỹ cảnh báo mối quan hệ với Nga và Trung Quốc
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: AP

"Ngay bây giờ, chúng ta đang ở trong một cuộc cạnh tranh lớn với Trung Quốc và Nga", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nói thêm. "Chúng ta cần phải duy trì nó ở mức cạnh tranh và tránh làm xảy ra những xung đột lớn giữa các cường quốc".

Theo Fox News, mối quan hệ địa chính trị của Mỹ với cả Trung Quốc và Nga ngày càng trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Trong một tuyên bố ngắn hôm 25/5, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Biden vào tháng tới để thảo luận về "tình hình hiện tại và triển vọng cho quan hệ song phương".

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã đặt câu hỏi tại sao Tổng thống Putin lại được "ưu ái" sau những động thái gây căng thẳng gần đây của Nga vùng biên giới với Ukraina, hay những cáo buộc về việc Moscow cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ dự kiến ​​sẽ thông qua dự luật được lưỡng đảng nhất trí trong tuần này, nhằm thúc đẩy đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cùng các tiến bộ công nghệ khác, nhằm đối phó với tiềm lực quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc.

"Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ phát triển", Tướng Mark Milley nói trong bài phát biểu hôm 26/5. "Với trí tuệ nhân tạo, robot, kỹ thuật con người, siêu âm, hỏa lực chính xác tầm xa...chúng ta giờ đây có thể nhìn thấy và tấn công mục tiêu ở những phạm vi chưa từng tồn tại trong lịch sử loài người".

"Quốc gia nào làm chủ được công nghệ mới, kết hợp chúng với các học thuyết và phát triển khả năng lãnh đạo để tận dụng chúng một cách tốt nhất sẽ nắm giữ được lợi thế quyết định khi cuộc chiến tiếp theo nổ ra", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nhận định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tướng số một nước Mỹ cảnh báo mối quan hệ với Nga và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO