Tướng Mỹ: Xung đột với Trung Quốc không chỉ trên biển mà còn trên cả đất liền

12/03/2021 13:59

Tướng Richard Coffman, Bộ Tư lệnh Lục quân Mỹ cho biết Bắc Kinh không còn là mối đe dọa “khu vực” mà còn đối với toàn cầu.

Tại hội thảo do Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế tổ chức hôm 10/3, tướng Richard Coffman, người đứng đầu Đội đa chức năng xe chiến đấu thế hệ tiếp theo, Bộ Tư lệnh Lục quân Mỹ nhấn mạnh, không chỉ tác chiến bằng hải quân, chiến tranh trên bộ sẽ mang tính quyết định đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Trung Quốc sẽ sử dụng mọi mũi tấn công để thực hiện tham vọng của mình”, tướng Richard Coffman nói, cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột giữa Mỹ với Trung Quốc. Theo Richard Coffman, Washington sẽ phải đối mặt với các mối đe dọa với tần suất liên tục từ Bắc Kinh.

Tướng Mỹ: Xung đột với Trung Quốc không chỉ trên biển mà còn trên cả đất liền - 1

Mỹ sẽ phải đối đầu với những thách thức từ Trung Quốc không chỉ trên biển mà còn cả trên đất liền. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tướng Coffman kêu gọi các chiến lược gia đánh giá lại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột trong tương lai với Trung Quốc, lưu ý rằng Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) của quân đội Mỹ bao phủ 2,7 tỷ km2 đất liền và 50% dân số thế giới.

“Nhiều người xem khu vực hoạt động của INDOPACOM chỉ trên phạm vi biển. Tuy nhiên, cần quan tâm đến đất liền vì đây sẽ là chiến trường quan trọng, có tính chất quyết định. Sẽ cần tăng cường hiện diện quân sự ở đất liền. Trung Quốc hiện có 7.000 xe tăng và 3.000 xe chiến đấu bộ binh, và sẽ giành lợi thế ở đất liền trong khu vực nếu chúng ta không có sự hiện diện ở đó”, tướng Richard Coffman cho hay.

“Hiện nay, mối đe dọa đối với Mỹ nằm ở châu Á và mối đe dọa này ngày càng gia tăng trước sự lớn mạnh, hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc”, ông Richard Coffman nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Coffman cũng vạch ra quy mô của các tham vọng quốc phòng của Bắc Kinh."Trước đây, Trung Quốc là một mối đe dọa trong khu vực. Giờ đây không chỉ dừng lại ở khu vực, Bắc Kinh đang cạnh tranh với chúng ta trên toàn cầu. Sẽ là sau lầm nếu cho rằng Trung Quốc sẽ tự giới hạn trong xung đột. Nước này đang tích cực cạnh tranh trên các lĩnh vực ngoại giao, thông tin, quân sự và kinh tế... Do đó, trong các vấn đề xung đột, nước này cũng chiến đấu trên phạm vi toàn cầu”, tướng Coffman nhận định.

Bình luận của ông Coffman được đưa ra khi Lầu Năm Góc xem xét lại vị thế toàn cầu và sự kết hợp lực lượng để đối phó với Trung Quốc - "mối đe dọa chiến lược lâu dài lớn nhất đối với an ninh", theo mô tả của Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ Philip Davidson.

Hôm 10/3, Viện Hải quân Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đang xem xét cắt giảm cơ cấu lực lượng tàu sân bay để phù hợp với ngân sách quốc phòng năm 2022 - với mức cao nhất từ ​​704 tỷ USD đến 708 tỷ USD.

Tân Hoa Xã hôm 10/3 đăng tải bài phân tích ủng hộ chi tiêu quốc phòng ngày càng tăng của Trung Quốc. Trung Quốc có dân số 1,4 tỷ người, và chi tiêu quốc phòng theo kế hoạch cho năm 2021 của nước này sẽ vào khoảng 140 USD/đầu người.

“Ngược lại, ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm tài chính 2021 là 740,5 tỷ USD, tương đương với chi tiêu bình quân đầu người khoảng 2.230 USD, gấp khoảng 15 lần so với con số của Trung Quốc. Tính theo tỷ lệ GDP chi cho ngân sách quốc phòng, chắc chắn chi tiêu quân sự của Trung Quốc đang ở mức thấp”, phân tích trên Tân Hoa Xã cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tướng Mỹ: Xung đột với Trung Quốc không chỉ trên biển mà còn trên cả đất liền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO