'Tượng đài' Bill Gates trước nguy cơ sụp đổ

23/05/2021 10:29

Kết thúc cuộc hôn nhân 27 năm, bà Melinda French Gates nói rằng cuộc hôn nhân của mình với tỷ phú lừng danh đã "không thể cứu vãn". Liệu danh tiếng của Bill Gates có lâm vào cảnh tương tự?

Trước những tiết lộ trong vụ ly hôn, hành vi đáng ngờ ở nơi làm việc và mối quan hệ với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein, Bill Gates chỉ được nhớ đến như một nhà từ thiện, tỷ phú công nghệ đáng mến của nước Mỹ. Ông tích lũy được khối tài sản khổng lồ từ việc đồng sáng lập Microsoft và sống trong một căn biệt thự trị giá 130 triệu USD.

Tuy nhiên, Bill Gates không chỉ được biết tới với sự giàu sang. Ông còn là người tự lái xe đưa con đến lớp, rửa bát mỗi ngày, ăn mặc giản dị và xếp hàng chờ mua món bánh mì kẹp phô mai yêu thích của mình.

Bill Gates cũng thường xuyên chia sẻ những cuốn sách hay, tham gia các sự kiện trên nền tảng Reddit và quyên góp rất lớn cho các hoạt động từ thiện. Trong 2 thập kỷ qua, Gates và vợ đã nỗ lực mở rộng mạng lưới từ thiện ra toàn cầu. Họ là những cá nhân có ảnh hưởng bậc nhất thế giới.

 Tượng đài Bill Gates trước nguy cơ sụp đổ - Ảnh 1.

Trong giới doanh nhân, Bill Gates là tiếng nói hàng đầu trong việc khắc phục thiên tai, chống lại dịch bệnh và cải thiện hệ thống giáo dục, y tế ở những nước nghèo khó nhất. Gates cũng vận động bảo vệ môi trường, có các giải pháp chống biến đổi khí hậu và nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19 bằng việc phát triển vắc xin để mọi quốc gia đều có quyền tiếp cận.

Những điều đó là mọi thứ người ta nói về Bill Gates cho tới trước ngày 3/5, thời điểm vợ chồng ông thông báo kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm. Những thông tin chẳng mấy hay ho nhanh chóng xuất hiện, bao gồm báo cáo cho rằng Bill Gates có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân và vướng vào các mối tình công sở với nhân viên của Microsoft và người làm ở quỹ từ thiện mang tên vợ chồng họ.

Trong đơn ly hôn, bà Melinda nói rằng mối quan hệ của họ đã "tan vỡ không thể cứu vãn". Câu hỏi hiện nay là liệu danh tiếng của Bill Gates cũng chịu chung số phận như cuộc hôn nhân của ông hay không.

 Tượng đài Bill Gates trước nguy cơ sụp đổ - Ảnh 2.

Nhiều năm qua, người ta đã quen với việc Bill Gates lúc nào cũng tốt. Tuy nhiên, trong thời kỳ hoàng kim của Cách mạng máy tính cá nhân, Gates là trùm mọt sách tàn nhẫn, mắng mỏ những người dưới quyền không tiếc lời, thậm chí là thô tục. Ông còn bị cáo buộc cố gắng cắt giảm vốn sở hữu của người đồng sáng lập Paul Allen tại Microsoft khi điều trị ung thư vào đầu những năm 1980.

Trước những năm 2000, tên tuổi của Bill Gates gắn liền với nhiều những chỉ trích. Tuy nhiên, người đàn ông giàu nhất thế giới dường như đã nhận thấy cần phải thay đổi hình ảnh của mình trong mắt công chúng và khối tài sản khổng lồ của ông dường như đã rất hữu ích trong việc đó.

Gates từ chức CEO của Microsoft và chuyển sự chú ý sang tiền thân của Quỹ Bill and Melinda Gates ngày nay. Vợ chồng ông đổ hơn 50 tỷ USD để chống lại bệnh sốt rét và AIDS cũng như tăng tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em. Những đóng góp này khiến họ nhận được mưa lời khen. Thậm chí, năm 2005, Gates có mặt trên trang bìa tạp chí TIME khi được chọn là nhân vật của năm.

Chưa đầy một thập kỷ sau phiên tòa chống độc quyền đình đám của Microsoft, Gates được mời tới Đồi Capitol để tư vấn cho các nhà lập pháp Mỹ về khả năng cạnh tranh công nghệ và các sáng kiến sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 Tượng đài Bill Gates trước nguy cơ sụp đổ - Ảnh 3.

Những hoạt động vì cộng đồng được tài trợ bằng số tài sản khổng lồ nhà Gates đã giúp đỡ cho rất nhiều những cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương trên toàn cầu. Bên cạnh đó, nó còn chứng minh hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc khôi phục hình ảnh của Bill Gates, từ một nhà kỹ trị chuyên chế, trở thành cứu tinh cho những người khốn cùng.

Các bức thư thường niên của vợ chồng Bill Gates đã trở nên phổ biến hơn cả những sản phẩm mới mà Microsoft giới thiệu. Truyền thông cũng không còn duy trì cái nhìn khắt khe về Gates nữa mà thay vào đó, ông lại được săn đón để nói về những ý tưởng thay đổi thế giới của mình.

Tại TED Talk năm 2015, Bill Gates đã thu hút hàng chục triệu lượt xem. Các cuốn sách mà ông đề xuất thường xuyên được chào đón và Tổng thống Barack Obama còn trao tăng người đàn ông này Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ. Không ai có thể nghi ngờ quyền lực của Bill Gates. Ông không chỉ có tiếng nói trong giới công nghệ mà còn rất có ảnh hưởng đối với các vấn đề quan trọng của nước Mỹ và thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, những hoài nghi không có nghĩa là các tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận sẽ ngừng nhận tiền tài trợ của Bill Gates. Tuy nhiên, việc Gates bị đồn có quan hệ không phù hợp với các nhân viên nữ sẽ khiến tổ chức của ông không còn phù hợp để tiên phong trao quyền cho phụ nữ. Ngay cả mối quan hệ của Gates với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein vài năm trước cũng khiến ông không còn là lãnh đạo phù hợp cho chiến dịch chống buôn bán tình dục….

Trong khi đó, người phát ngôn của Bill Gates đã nói rằng "những đồn đoán xung quanh vụ ly hôn của ông ngày càng trở nên vô lý". Những thuyết âm mưu xung quanh Bill Gates cũng không phải là hiếm và vẫn có những người tin vào điều đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Tượng đài' Bill Gates trước nguy cơ sụp đổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO