Tung quảng cáo hết lời chế giễu Apple M1, nhưng Intel lại đang mong được sản xuất chip M1 cho Apple

24/03/2021 10:01

Nhưng đây có thể là kế hoạch kinh doanh đúng đắn nhất của Intel trong nhiều năm gần đây.

Dù không phải một khách hàng quá lớn của Intel nhưng việc Apple thay thế bộ xử lý Intel bằng chip tự thiết kế Apple M1 cũng là nhà sản xuất chip thấy không hài lòng. Tuần trước, công ty đã ra mắt chiến dịch quảng cáo chống lại các máy Mac dùng chip M1 với ngôi sao Justin Long – người từng xuất hiện trong đoạn quảng cáo chống lại máy tính Windows của Apple trước đây.

Trớ trêu thay, sau chiến dịch quảng cáo đình đám trên, Intel lại cho biết, họ đang muốn sản xuất con chip tự thiết kế đó cho Apple trong tương lai.

Tung quảng cáo hết lời chế giễu Apple M1, nhưng Intel lại đang mong được sản xuất chip M1 cho Apple - Ảnh 1.

Tân CEO Intel, ông Pat Gelsinger vừa cho biết một số chi tiết trong các kế hoạch tương lai của Intel, bao gồm việc thành lập mảng kinh doanh gia công chip riêng biệt có tên "Intel Foundry Services" và 2 nhà máy sản xuất chip đang được xây dựng ở Arizona. Trong tương lai, Intel muốn trở thành một hãng gia công chip quan trọng ở Mỹ và châu Âu, sản xuất chip cho các công ty khác.

Khi thảo luận về dự định mới của Intel, ông Gelsinger cho biết kế hoạch của công ty bao gồm cả việc theo đuổi Apple như một khách hàng tiềm năng, để sản xuất chip tùy chỉnh của Apple.

Hiện tại Apple đang phụ thuộc hoàn toàn vào hãng TSMC để sản xuất các dòng A series cho iPhone và iPad của mình cũng như cả các chip tùy chỉnh Apple M1 cho máy Mac và các thiết bị khác. Với thói quen của Apple, điều này được xem là một rủi ro tiềm ẩn và khi Intel đã chìa tay ra, Apple hoàn toàn có thể muốn nắm lấy để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.

Tung quảng cáo hết lời chế giễu Apple M1, nhưng Intel lại đang mong được sản xuất chip M1 cho Apple - Ảnh 2.

Khác biệt với các đối thủ gia công chip khác, Intel Foundry Services sẽ cung cấp kết hợp cả công nghệ gia công và đóng gói chip hàng đầu hiện nay, cũng như khả năng sản xuất ngay tại Mỹ và châu Âu – điều các đối thủ khác như TSMC và Samsung chưa làm được. Bên cạnh đó, Intel cho biết họ có khả năng cung cấp nhiều loại sở hữu trí tuệ, bao gồm cả các nhân x86, các nhân ARM cũng như cho hệ sinh thái RISC-V mới nổi.

Kế hoạch thành lập mảng kinh doanh gia công chip của Intel cũng đến vào một thời điểm quan trọng: thế giới đang trải qua đợt "hạn hán" chip tồi tệ nhất trong nhiều năm gần đây, tác động đến hầu như mọi lĩnh vực và mọi công ty lớn trên toàn cầu. Vấn đề này sẽ còn kéo dài trong tương lai khi nhu cầu chip trong mọi lĩnh vực, từ máy chơi game cho đến xe tải, đều đang tăng lên nhanh chóng và mảng kinh doanh mới của Intel có thể đón đầu nhu cầu này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tung quảng cáo hết lời chế giễu Apple M1, nhưng Intel lại đang mong được sản xuất chip M1 cho Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO