Từng cãi bố mẹ đi học vẽ, 9x tốt nghiệp thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội

Phan Linh| 26/10/2021 07:24

Cãi lời bố mẹ để theo “nghiệp vẽ”, sau 5 năm học, Ngô Minh Hiếu (SN 1998) tốt nghiệp loại xuất sắc, trở thành thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội với điểm GPA 3.66/4.0

Chàng trai Hà Nội - Ngô Minh Hiếu có năng khiếu vẽ từ nhỏ và mong muốn trở thành họa sĩ. Cuối năm học lớp 9, cô giáo chủ nhiệm gợi ý và định hướng em nên bồi dưỡng kỹ năng vẽ và đi theo ngành kiến trúc. Tuy nhiên, chia sẻ với bố mẹ về dự định này, Hiếu vấp phải sự phản đối quyết liệt. Khi ấy, bố muốn hướng em thi vào trường công an, quân đội, chú lại khuyên học kinh tế… mỗi người khuyên một lĩnh vực.

Thậm chí, nhiều người trong gia đình nói học mấy ngành vẽ không có tương lai. Điều này khiến em bị ám ảnh và cảm thấy buồn. Em đứng giữa hai sự lựa chọn đầy khó khăn, theo định hướng từ gia đình hay đam mê của bản thân?

Thời gian đầu không được bố chấp thuận, em dùng mọi cách thuyết phục mẹ cho “học vẽ chui”. Vì vậy Hiếu chỉ dám đăng ký 1buổi/tuần, con lại thời gian ở nhà tự nhốt mình trong phòng tập vẽ.

Thời điểm đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, Hiếu chỉ đặt 1 nguyện vọng duy nhất vào Đại học Kiến trúc Hà Nội. Câu quyết tâm thi đỗ, nếu trượt sẽ thi lại.

Ngày nhận kết quả trúng tuyển, em vỡ oà vui sướng. Khi ấy em lấy hết dũng khí để thông báo với bố mẹ. Dù có chút không hài lòng vì con không học theo định hướng nhưng bố mẹ vẫn chấp thuận cho em theo học ngành kiến trúc.

Từng cãi bố mẹ đi học vẽ, 9x tốt nghiệp thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội - 1

Ngô Minh Hiếu - thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội 2021.

Những buổi học đầu tiên ở đại học, Hiếu gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian biểu cá nhân. Cậu lúng túng với phương pháp tự học khác xa thời cấp 3, nhiều bài vẽ deadline cần phải hoàn thành nhanh...

Lần đầu sống xa gia đình nên Hiếu cũng bị bỡ ngỡ. Cậu tân sinh viên khi ấy phải mất hơn một tháng đầu để làm quen phương pháp học mới, ổn định chỗ ở.

Ở môi trường mới, gặp nhiều bạn sinh viên với cá tính và tài năng riêng, Hiếu có chút tự ti, không dám hòa nhập. Để cải thiện kỹ năng giao tiếp, hòa nhập với các bạn, em quyết định tham gia các hoạt động đoàn hội, trở thành thành viên của một số câu lạc bộ trong trường. Từ sự tự tin ban đầu, đến năm thứ 3 đại học, Hiếu được bổ nhiệm làm Bí thư Liên chi khoa Kiến trúc.

Dù tham gia khá nhiều hoạt động ngoại khóa nhưng Hiếu vẫn liên tiếp giành học bổng trong suốt 5 năm đại học. Theo em, kiến trúc thiên về thực hành nhiều hơn nên thời gian học tập cũng linh hoạt và không quá khó khăn.

Em tự “vận động” trong môi trường đại học bằng cách đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học từ năm 2. Được tiếp xúc với những anh chị tài giỏi đi trước, Hiếu ngưỡng mộ và khát khao chinh phục nhiều giải thưởng trong nghiên cứu khoa học.

Kiên trì học và nghiên cứu, Hiếu bắt đầu gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng từ năm 3 đại học như: giải Nhất, Nhì sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường và giải Khuyến khích nghiên cứu khoa sinh viên cấp Bộ (2018 - 2019).

Từng cãi bố mẹ đi học vẽ, 9x tốt nghiệp thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội - 2

Minh Hiếu (ngoài cùng bên trái) tích cực tham gia hoạt động tình nguyện của trường.

Khác với nhiều sinh viên khác, Hiếu chọn đề tài nghiên cứu khá mới: “Công viên tái chế rác hữu cơ Hà Nội".

Trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp, Hiếu áp lực bởi sự kỳ vọng của thầy giáo và thi thoảng bất lực khi phải tìm hiểu kỹ về một lĩnh vực mới là môi trường, rác thải để có nhãn quan thiết kế đồ án.

Một tháng cuối trước hạn nộp đề án, Hiếu thức trắng đêm. Nam sinh nhớ lại: “Đó là khoảng thời gian không có giấc ngủ “ra hồn”, ám ảnh đến nỗi giảm 3kg”.

Hoàn thành xong đồ án tốt nghiệp, Hiếu đúc rút được một số kinh nghiệm chia sẻ với các bạn khóa dưới. Thứ nhất, hãy chọn đề tài thiết thực với quê hương, giải quyết vấn đề thực tiễn. Thứ hai, hãy vẽ nhiều hơn, hỏi các thầy hướng dẫn nhiều hơn thì đồ án của bạn mới “vỡ” ra nhiều thứ. Vẽ mới xuất hiện ra vấn đề, nếu chỉ sa vào nghiên cứu mà vẽ không đẹp, không hợp lý thì kết quả chung cũng không cao.

Đạt danh hiệu thủ khoa xuất sắc Đại học Kiến trúc, Ngô Minh Hiếu không cảm thấy bất ngờ bởi những nỗ lực trong suốt 5 năm đại học. Em cảm thấy tự hào về bản thân và sẽ phấn đấu trở thành một kiến trúc sư giỏi, có nhiều công trình kiến trúc chất lượng. Hiếu đang tập trung học tiếng Anh để sớm hiện thực hóa giấc mơ du học tại châu Âu.

Phan Linh
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từng cãi bố mẹ đi học vẽ, 9x tốt nghiệp thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO