Tung bom tấn AUKUS, Thủ tướng Australia vẫn tin tưởng sẽ tránh được xung đột với Trung Quốc

Bảo Hà| 22/09/2021 15:05

Ngày 21/9, phát biểu với các phóng viên tại New York sau cuộc hội đàm kín với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Australia Scott Morrison bày tỏ tin tưởng Canberra và các đồng minh có thể tránh xung đột với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các bên.

Thủ tướng Australia: Sự hiểu biết của Tổng thống Mỹ Biden về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là đảm bảo lớn
Thủ tướng Australia tin tưởng sẽ tránh được xung đột với Trung Quốc dù tham gia AUKUS. (Nguồn: The Sydney Morning Herald)

Ông Morrison cho biết, tại cuộc hội đàm, ông và Tổng thống Biden đã thảo luận về căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc.

Thủ tướng Australia nói: “Tôi tin tưởng chúng ta có thể tránh được xung đột mà tất cả chúng ta - không chỉ Australia mà còn nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm Trung Quốc - đều muốn tránh”.

Bên cạnh đó, tái khẳng định Mỹ luôn là một đồng minh thân thiết của Australia, ông Morrson cho biết, sự hiểu biết sâu sắc về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Joe Biden là một đảm bảo lớn cho quan hệ đối tác mới vì mục tiêu ổn định và hòa bình.

Phát biểu trên được Thủ tướng Australia đưa ra sau khi nước này cùng Mỹ, Anh và Australia thông báo thỏa thuận an ninh 3 bên mới ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AUKUS), trong đó, Washington và London sẽ cung cấp cho Canberra công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân.

AUKUS làm dấy lên lo ngại của Trung Quốc về cuộc chạy đua vũ trang. Bắc Kinh chỉ trích thỏa thuận này, cho rằng Mỹ-Anh-Australia nên “từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh và định kiến về ý thức hệ”.

Trong tuần này, Thủ tướng Morrison sẽ tham gia một loạt cuộc họp trong Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tung bom tấn AUKUS, Thủ tướng Australia vẫn tin tưởng sẽ tránh được xung đột với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO