Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ

Tuấn Anh (Theo Travel And Leisure)| 19/08/2021 11:20

Nhà giàu 100 năm trước vẫn phải đi xe ngựa cả tháng trời để được đi du lịch. Ngày nay, chúng ta dễ dàng di chuyển bằng máy bay đi và đến trong ngày.

Vào đầu những năm 1900, những người giàu có và thượng lưu mới đủ điều kiện trải nghiệm du lịch giải trí. Trong những năm đầu đến giữa thế kỷ 20, tàu hỏa là một phương tiện phổ biến để đi lại.

Các hãng hàng không đầu tiên cũng đã chào đón những hành khách đầu tiên vào những năm 1920, nhưng ngành du lịch hàng không đã không mấy khởi sắc cho đến vài thập kỷ sau đó.

Đến năm 1960, các sân bay đã mở rộng ra toàn cầu để cung cấp các chuyến bay quốc tế và nội địa. Du lịch hàng không trở thành một ngành công nghiệp xa xỉ và một chuyến đi xuyên lục địa chẳng mấy chốc đã trở thành một hành trình ngắn ngủi.

Thập niên 1900

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 1

Những năm 1900, tất cả những gì về du lịch chỉ là ngựa và xe ngựa vì đây là phương tiện phổ biến nhất lúc đó. Trên thực tế, du lịch đường bộ không phong phú lắm vào những năm 1900, vì vậy hầu hết du khách sẽ đi đường thủy (chủ yếu là sông).

Thập niên 1910

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 2

Khi tàu du lịch ngày càng phổ biến, du lịch xuyên lục địa cũng trở nên phát triển. Đi tàu là cách duy nhất để đến châu Âu. Tàu viễn dương nổi tiếng nhất trong thập kỷ này là tàu Titanic. Tuy nhiên, trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên và cũng là cuối cùng của nó vào tháng 4 năm 1912, Titanic đã đắm do đâm vào một tảng băng trôi.

Thập niên 1920

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 3

Những năm 1920 đã mở rộng tầm mắt chúng ta bằng sự lãng mạn và thú vị của những chuyến du lịch. Các tuyến đường sắt ở Hoa Kỳ đã được mở rộng trong Thế chiến thứ hai, du khách được khuyến khích lên tàu để đến các khu nghỉ dưỡng ngoài tiểu bang. Một thập kỷ tăng trưởng thịnh vượng, lần đầu tiên các gia đình trung lưu có thể mua được một trong những thứ xa xỉ nhất dành cho du lịch: ô tô.

Thập niên 1930

Là thời điểm máy bay xuất hiện trên thị trường du lịch chính thống. Mặc dù máy bay được phát minh vào năm 1903 bởi anh em nhà Wright và có thể đi lại bằng máy bay thương mại vào những năm 20, nhưng đó là một trải nghiệm khá chật chội, hỗn loạn và đắt đỏ.

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 4

Bay vào những năm 1930 thoải mái hơn một chút. Các cabin trở nên lớn hơn, ghế ngồi sang trọng, đôi khi giống như nội thất phòng khách. Tuy nhiên, việc di chuyển máy bay vẫn chỉ dành cho giới thượng lưu, doanh nhân.

Năm 1935, sự phát minh ra Douglas DC-3 đã thay đổi thời cuộc. Đó là một máy bay thương mại lớn hơn, thoải mái hơn và nhanh hơn bất cứ thứ gì con người từng thấy trước đây. Douglas DC-3 được tin dùng bởi các hãng hàng không lớn. Thập niên 30 cũng là thập kỷ đầu tiên chúng ta chứng kiến các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Thập niên 1940-1950

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 5

Thời kỳ hoàng kim của các chuyến du lịch đường bộ, khi ô tô ngày càng cải tiến. Từ xe mui trần đến xe gia đình được chế tạo tốt, lớn hơn, công nghệ cao và sang trọng hơn. Sự thoải mái hơn trong xe cho phép những chuyến đi đường dài hơn, mang lại cơ hội mở rộng phát triển các tuyến đường cao tốc để phục vụ nhu cầu di chuyển.

Thập niên 1960

Thập niên 60 là thời của máy bay Concorde. Niềm đam mê dành cho chuyến bay siêu thanh tăng lên khi Pháp và Anh hợp tác với nhau và tuyên bố rằng họ sẽ chế tạo chiếc máy bay siêu thanh đầu tiên.

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 6

Concorde là biểu tượng, vì những gì nó đại diện, hứa hẹn sẽ tạo ra một tương lai mới của ngành hàng không. Được giới thiệu trước công chúng vào năm 1967 và thực hiện chuyến đi đầu tiên vào năm 1969. Tuy nhiên, vì những phàn nàn về tiếng ồn từ mọi người, sự mặn mà của những nhà phát minh dành cho Concorde nhanh chóng sụp giảm. Chỉ có 20 chiếc được sản xuất, 14 trong số đó được sử dụng cho mục đích hàng không thương mại của Air France và British Airways.

Thập niên 1970

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 7

Công ty đường sắt Amtrak được thành lập vào năm 1971. Ban đầu, Amtrak phục vụ 43 tiểu bang của Hoa Kỳ với 21 tuyến đường, mở rộng sang Canada. Amtrak dần thay thế cho việc sử dụng xe hơi, đặc biệt là khi đi làm. Nhưng phải đến năm 1975, Amtrak mới được công nhận là phương tiện tốt nhất cho những chuyến du lịch đường dài.

Thập niên 1980

Việc di chuyển đường dài bằng các chuyến bay rõ ràng đã trở thành tiêu chuẩn. Trong khi những năm 60 và 70, việc bay lên bầu trời tuy không còn gì lạ lẫm, nhưng ở một mức độ nhất định, vẫn có một bộ phận dân chúng coi việc di chuyển bằng máy bay là sự rủi ro hoặc quá xa xỉ.

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 8

Máy bay phản lực dù phổ biến muộn, nhưng vào những năm 80, nó là phương thức di chuyển đường dài hoàn hảo.

Thập niên 1990-2000

Dòng xe động cơ hybrid bắt đầu phổ biến từ những năm 90. Toyota Prius đã được giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 1997. Toyota đã bán được 1 triệu chiếc Prius trên khắp thế giới vào năm 2007.

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 9

Sự nỗ lực phát triển và thương mại hóa của dòng xe này mở đường cho sự thành công của các hãng xe lớn khác. Xe hơi không chỉ là thứ thiết yếu đối với dân du lịch, mà còn đối với những người đi làm bình thường của Mỹ.

Thập niên 2010

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 10

Những năm 2010 là thời điểm du lịch hàng không trở nên vượt trội. Các hãng hàng không chỉ dành cho hạng thương gia như La Compagnie đã xuất hiện khắp thị trường.

Thập niên 2020 và tương lai

Chúng ta không thể thực sự nói trước giao thông vận tải thập niên 2020 này sẽ như thế nào - nhưng giai đoạn này chắc chắn sẽ là một trang mới khi ngành du hành vũ trụ thương mại bắt đầu phát triển.

Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ - 11

Với việc tỷ phú Elon Musk đang chế tạo tàu vũ trụ phóng bằng tên lửa SpaceX với kế hoạch phiêu lưu tới Sao Hỏa, khách sạn vũ trụ đầu tiên trên thế giới dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2027, ngành du lịch trong tương lai thật sự rất giàu tiềm năng và đầy hứa hẹn.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Từ xe ngựa đến tàu vũ trụ, ngành du lịch thay đổi thần kỳ trong 1 thế kỷ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO