Tử vong vì ăn loài côn trùng có tên gọi mỹ miều nhưng siêu độc

14/07/2022 19:27

Bắt sâu ban miêu về nướng ăn, người đàn ông bị đau đầu dữ dội kèm đau rát họng, đau bụng, buồn nôn và nôn ra máu.

Ông L.V.M (72 tuổi) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La điều trị trong tình trạng sốc, co giật toàn thân, suy hô hấp, nôn máu, loét miệng.

Bác sĩ chẩn đoán ông bị ngộ độc sâu ban miêu giờ thứ 6. Kết quả xét nghiệm cho thấy ông có tình trạng toan chuyển hoá nặng, suy gan, thận cấp; tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Nam bệnh nhân khi được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La

Dù được lọc máu liên tục, duy trì vận mạch, điều trị suy gan thận nhưng sau 2 ngày điều trị tích cực, thấy tình trạng của ông tiến triển nặng, bệnh nhân được gia đình xin bác sĩ đưa về nhà rồi tử vong.

ThS.BS Mè Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, cho biết bị ngộ độc sâu ban miêu, bệnh nhân rơi vào tình trạng rất nặng nề.

Hầu hết bệnh nhân tiếp xúc với loài sâu này qua đường tiêu hóa, dẫn đến tổn thương suy đa tạng, tụt huyết áp, suy hô hấp và tỷ lệ tử vong hơn 50%.

Sâu ban miêu có chất cantharidin cực độc, làm hủy hoại protein, hoại tử ruột, suy đa phủ tạng, hầu hết bệnh nhân tử vong. Loại sâu này độc gấp nhiều lần thuốc diệt cỏ Paraquat (thuốc diệt cỏ cháy nhanh).

Độc tố của sâu ban miêu tiết ra gần giống dịch từ kiến ba khoang, nếu dính vào tay cầm và lỡ bôi vào mắt, dụi mắt sẽ làm bỏng rát, tổn thương giác mạc. Cantharidin vào cơ thể qua đường tiêu hóa gây ngộ độc nặng, tổn thương dạ dày và ruột, đau bụng nôn mửa, chảy máu đường tiêu hóa, hoại tử ruột.

Sâu ban miêu

Chỉ tiếp xúc sâu qua da như dùng tay bắt trực tiếp, đường hô hấp (mở bao đựng sâu ra hít phải hơi) cũng đủ gây dị ứng trầm trọng, nhất là những người da mỏng, có vết thương hở. Hơi độc từ sâu bay vào mắt sẽ có cảm giác cay, bỏng rát.

Các bác sĩ cảnh báo người dân không nên bắt sâu ban miêu để phòng ngộ độc, tuyệt đối không ăn loại sâu này. Nếu tiếp xúc với sâu ban miêu và bị chất độc gây bỏng rát, đỏ rộp da hay mắt, cần rửa khu vực bỏng rát bằng nước sạch, chớp mắt liên tục, sau đó đến ngay bệnh viện điều trị.

Sâu và bọ xít có nhiều loài khác nhau, trong đó nhiều loại có chất độc và rất dễ nhầm lẫn giữa loài có độc và không độc. Thực tế, nhiều trường hợp người dân ăn bọ xít nhưng nhầm lẫn sâu ban miêu nên đã gây ngộ độc và tử vong. Một số người dùng loại sâu này dùng làm thuốc nhưng cũng đã gây ngộ độc nặng và tử vong.

Gần đây, một số cơ sở y tế cũng tiếp nhận các bệnh nhân ngộ độc nặng vì ăn sâu ban miêu. Giữa tháng 6, cặp vợ chồng ở Đô Lương (Nghệ An) có biểu hiện bỏng rộp miệng, lưỡi, nôn ra máu, đau bụng, đau tức ngực chỉ 1 giờ sau ăn sâu ban miêu.

Hai người được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đô Lương rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Nghệ An nhưng lần lượt qua đời do nội tạng bị phá hủy.

Thanh Hiền

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tử vong vì ăn loài côn trùng có tên gọi mỹ miều nhưng siêu độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO