Dũng 'trọc' bị tạm giữ khi đang bay lắc: Tổ chức sử dụng ma túy trái phép bị xử lý thế nào?

13/09/2020 07:07

Theo luật sư Cường, trong trường hợp 'sử dụng trái phép chất ma tuý' và có từ 2 người trở lên thì hoàn toàn có thể bị xử lý về hành vi 'tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý' quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng "trọc"), sinh năm 1968, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội vừa bị Công an thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình tạm giữ hình sự cùng một số đối tượng khác để làm rõ hành vi "tàng trữ, tổ chức sử dụng chất ma túy trái phép" tại quán karaoke.

Dũng "trọc" từng được biết đến là dân "anh chị" có số má ở quận Hà Đông, từng chịu án phạt về tội gây rối trật tự công cộng. Thời gian gần đây, Dũng dần nổi tiếng trong giới "giang hồ mạng" khi tham gia đóng phim, clip có tính chất bạo lực. Ngoài ra, Dũng kết thân với khá nhiều đối tượng đã bị công ăn "sờ gáy" như Đường Nhuệ, Phú Lê, Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền...

Theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) nhận xét, những năm gần đây, nhiều người trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, "còn gọi là giang hồ mạng" không phải vì giỏi giang, tài ba mà là vì nói tục, chửi bậy, khoe thân, làm những điều kỳ dị bất thường.

Đã có một số trường hợp "giang hồ mạng" tên tuổi dần dần bị bóc gỡ, xử lý hình sự bởi các hành vi vi phạm pháp luật khác nhau.

Luật sư Cường phân tích, trong quy định tại Điều 3 của Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, ma túy được xác định là chất cấm sử dụng. Việc các cá nhân tự ý sử dụng những chất này được xác định là hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Do đó, khi cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm sẽ có chế tài xử lý theo đúng quy định.

Riêng đối với hành vi "sử dùng trái phép chất ma túy", từ khi Bộ luật Hình sự năm 2015 được ban hành, thì hành vi này đã được đưa ra khỏi quy định của pháp luật hình sự. Thay vào đó là các hình thức xử lý hành chính.

Dũng trọc bị tạm giữ khi đang bay lắc: Tổ chức sử dụng ma túy trái phép bị xử lý thế nào? - Ảnh 2.

Nhóm người sử dụng ma túy cùng Dũng trong phòng hát.

Cũng theo luật sư Cường, theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, những trường hợp có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử lý bằng hình thức, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, tùy trường hợp, người nghiện có thể bị đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc.

Trong vụ việc của Dũng "trọc" và nhóm đồng phạm, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ làm rõ hành vi, vai trò của các đối tượng. Cụ thể là hành vi "tàng trữ hay tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Trường hợp "sử dụng trái phép chất ma tuý" và có từ 2 người trở lên thì hoàn toàn có thể bị xử lý về hành vi "tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý" quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Còn phạm tội 2 lần trở lên, đối với 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Trước đó, khoảng 01h00 ngày 11/9, Công an thành phố Hòa Bình tiến hành kiểm tra hành chính quán karaoke Minh Minh, do Vũ Thị Kim Minh SN 1973, trú tại phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, làm chủ.

Qua công tác kiểm tra, công an phát hiện khoảng 20 nam nữ thanh niên có dấu hiệu tổ chức, sử dụng ma túy trái phép tại 02 phòng hát số 301 và 402. Tang vật thu giữ gồm 02 thẻ ATM, 01 đĩa sứ; 01 túi ni lông chứa chất bột màu trắng và 02 mảnh viên nén màu xám nghi là ma túy.

Lê Đức Hùng (SN 1982, trú tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình) được xác định là người đã tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho nhóm người nói trên.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được đến nay, ngoài Lê Đức Hùng, Công an thành phố Hòa Bình đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng "trọc"); Hà Long Nhật (SN 2002, trú tại thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, là nhân viên quán karaoke); Bùi Đức Hùng (SN 1992, trú tại phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình) và Nguyễn Văn Thanh (SN 1992, trú tại Thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dũng 'trọc' bị tạm giữ khi đang bay lắc: Tổ chức sử dụng ma túy trái phép bị xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO