Tự uống thuốc trị tiểu đường theo lời truyền miệng, người đàn ông suýt tử vong nếu nhập viện chậm 5 phút

Phương Linh| 19/03/2021 10:44

Việt BáoBị tiểu đường, cao huyết áp và viêm phổi, nghe người ta chỉ uống thuốc nam có thể trị được bệnh ông D. mua về dùng thì tai ương ập đến. Các bác sĩ cho biết, nếu nhập viện chậm 5 phút, ông sẽ không qua khỏi.

Ông N.Đ.D, 63 tuổi, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội bị tiểu đường 20 năm, cao huyết áp và viêm phổi. Qua lời truyền miệng, ông tự ý sử dụng 2 loại thuốc dạng bột và viên hoàn được bọc trong túi không nhãn mác.

Ngày 15/3, ông Đ. được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng vật vã, kích thích, tụt huyết áp.

Ông D. tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Các chỉ số xét nghiệm cho thấy, ông D. bị suy đa tạng, suy thận, toan chuyển hóa và toan lactic rất nặng, mạch rời rạc và chuẩn bị ngừng tim. Bác sĩ Nguyễn Viết Nam, khoa Cấp cứu chẩn đoán ông bị bệnh lý liên quan chuyển hóa, ngộ độc.

Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, các đường truyền, sử dụng thuốc vận mạch, bù dịch và lọc máu.

Sau 3 ngày lọc máu, xu hướng huyết động của bệnh nhân cải thiện, cắt được vận mạch và dừng lọc máu. Các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân cùng chức năng thận hiện trở về bình thường, có nước tiểu. Dự kiến, khoảng 1-2 ngày tới, bệnh nhân sẽ được rút ống nội khí quản và tiếp tục theo dõi.

Loại thuốc mà ông D. đã uống để trị tiểu đường.

Qua kết quả từ phòng pháp y, các bác sĩ phát hiện một túi chứa paracetamol, túi thuốc còn lại dạng viên hoàn có phenformin – loại thuốc tiểu đường đã bị cấm lưu hành và sử dụng.

Bác sĩ Nam cho biết, phenformin là loại thuốc giúp hạ đường huyết rất nhanh nhưng gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như toan lactic, suy thận nặng, tỷ lệ tử vong do ngộ độc trên 60%. Đây là loại thuốc đã bị cấm sử dụng để điều trị tiểu đường trên thế giới từ những năm 70. Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã cấm sử dụng thuốc chứa nhóm chất này.

Theo bác sĩ Nam, tiểu đường là bệnh mạn tính, cần điều trị lâu dài kết hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt. Đến nay, thế giới chưa có loại thuốc nào điều trị dứt điểm căn bệnh này sau một vài đợt điều trị.

Hiện chương trình quản lý bệnh tiểu đường được triển khai tới các bệnh viện tuyến quận, huyện. Người bệnh tiểu đường nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chỉ định biện pháp điều trị an toàn, đồng thời tư vấn về dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp.
Ngoài ra, bệnh nhân tuyệt đối không nghe dụ dỗ, quảng cáo về những phương thuốc có thể chữa khỏi dứt điểm bệnh tiểu đường dẫn đến tiền mất, tật mạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tự uống thuốc trị tiểu đường theo lời truyền miệng, người đàn ông suýt tử vong nếu nhập viện chậm 5 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO