Tử tù Đặng Văn Hiến bật khóc khi được ân giảm xuống chung thân

Đặng Dương| 16/09/2022 12:10

Nghe TAND tỉnh Đắk Nông công bố quyết định Chủ tịch nước ân giảm án tử hình xuống chung thân, Đặng Văn Hiến và người thân bật khóc vì có cơ hội được sống.

Sáng 16/9, tại Trại giam Công an tỉnh Đắk Nông, thừa ủy quyền của Tòa án nhân dân tối cao, TAND tỉnh Đắk Nông đã công bố Quyết định số 980/QĐ-CTN ngày 31/8/2022 của Chủ tịch nước ân giảm án tử hình cho Đặng Văn Hiến xuống tù chung thân.

Tử tù Đặng Văn Hiến bật khóc khi được ân giảm xuống chung thân - 1

Đặng Văn Hiến được dẫn giải từ phòng giam đến buổi lễ công bố quyết định ân giảm án (Ảnh: Đ.D).

Ngày 23/10/2016, tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, Đặng Văn Hiến (tạm trú xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức Đắk Nông) chính là người trực tiếp nổ súng vào nhóm người của Công ty Long Sơn khiến 3 người chết, 13 người bị thương.

Đây từng là vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận vì tính chất, mức độ của sự việc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng là tranh chấp đất đai kéo dài giữa người dân và Công ty Long Sơn.

Tử tù Đặng Văn Hiến bật khóc khi được Chủ tịch nước ân giảm án

Lãnh đạo Trại giam Công an tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, trong quá trình chấp hành án, Đặng Văn Hiến đã nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình, ăn năn, hối cải và chấp hành các nội quy, quy định của trại giam.

Chủ tịch nước ân giảm án tử hình là chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước dành cho Đặng Văn Hiến.

Tử tù Đặng Văn Hiến bật khóc khi được ân giảm xuống chung thân - 2

Đại diện TAND tỉnh Đắk Nông trao quyết định ân giảm án cho Đặng Văn Hiến (Ảnh: Đ.D).

Trong suốt buổi lễ công bố quyết định, Đặng Văn Hiến và người thân đã nhiều lần xúc động bật khóc.

Tử tù Đặng Văn Hiến bật khóc khi được ân giảm xuống chung thân - 3

Đặng Văn Hiến nhiều lần xúc động, bật khóc khi được ân giảm án tử hình (Ảnh: Đ.D).

Nhận quyết định, Đặng Văn Hiến đã gửi lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành đã xem xét đơn xin ân giảm án của gia đình Đặng Văn Hiến. Đồng thời, phạm nhân này hứa sẽ tiếp tục cải tạo tốt để sớm có cơ hội về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Chị Đặng Thị Nhung, con gái phạm nhân Đặng Văn Hiến, cho biết sáng 15/9, gia đình mới biết tin bố được Chủ tịch nước ân giảm án. Vượt quãng đường gần 200km từ tỉnh Bình Phước đến Trại giam Công an tỉnh Đắk Nông, chị Nhung đại diện gia đình tham dự buổi lễ công bố quyết định.

Con gái của tử tù vừa được ân giảm án chia sẻ: "Hành vi của bố tôi là vi phạm pháp luật và phải chịu tội. May mắn cho gia đình khi đơn xin ân giảm án được Chủ tịch nước xem xét, chính vì thế khi biết tin bố tôi được ân giảm án xuống chung thân, cả gia đình rất vui và hạnh phúc".

Cũng theo chị Nhung, suốt 4 năm qua, gia đình không từ bỏ hy vọng bố có cơ hội được sống. Được ân giảm án ngày hôm nay là động lực để phạm nhân Đặng Văn Hiến tiếp tục cải tạo tốt để có cơ hội xem xét giảm mức án.

Tử tù Đặng Văn Hiến bật khóc khi được ân giảm xuống chung thân - 4

Năm 2018, Đặng Văn Hiến bị tuyên án tử hình về tội Giết người (Ảnh: Đ.D).

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông, năm 2008, Công ty Long Sơn được UBND tỉnh Đắk Nông giao hơn 1.000 ha đất rừng tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực để thực hiện dự án nông lâm nghiệp. Quá trình thực hiện dự án, công ty này xảy ra tranh chấp đất với các hộ dân trên địa bàn.

Ngày 23/10/2016, Nghiêm Xuân Thiên Sửu, nguyên Phó Giám đốc và Phạm Công Thiện, sinh năm 1977, nhân viên Công ty Long Sơn đã chỉ đạo 33 công nhân của Công ty mang theo hung khí hộ tống nhiều máy ủi phá hủy 287 cây điều, 45 cây cà phê của một số người dân ở xã Quảng Trực.

Khi sự việc xảy ra, Đặng Văn Hiến cùng Ninh Viết Bình (đều tạm trú tại xã Quảng Trực) đã dùng súng thể thao bắn vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Hà Văn Trường, trú tại xã Quảng Trực, cũng giúp sức cho Hiến lấy hộp tiếp đạn để thực hiện hành vi gây án.

Hậu quả, khiến 3 nhân viên của Công ty Long Sơn trúng đạn tử vong, 13  nhân viên khác của công ty bị thương.

Tử tù Đặng Văn Hiến bật khóc khi được ân giảm xuống chung thân - 5

Đặng Văn Hiến tại buổi lễ công bố quyết định ân giảm án của Chủ tịch nước (Ảnh: Đ.D).

Tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt tử hình đối với Đặng Văn Hiến; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (phó Giám đốc Công ty Long Sơn) bị phạt 6 năm tù giam và Phạm Công Thiện (nhân viên Công ty Long Sơn) bị phạt 4 năm tù giam vì các hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như toàn bộ hồ sơ vụ án TAND Cấp cao đã tuyên giữ nguyên hình phạt tử hình đối với Đặng Văn Hiến.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tử tù Đặng Văn Hiến bật khóc khi được ân giảm xuống chung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO