Tự tiêm hormone tăng cơ khi tập gym, anh chồng 29 tuổi vô sinh

Ngọc Hân| 12/01/2021 05:00

Việt BáoSau cưới vợ hơn một năm không thấy có con, anh chồng đi khám thì tá hỏa khi thấy số lượng tinh trùng sụt giảm khá nghiêm trọng.

Bác sĩ Lê Vũ Tân, khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cho biết, khoa mới tiếp nhận và điều trị cho một nam bệnh nhân vô sinh do tiêm testosterone khi tập gym.

Người bệnh 29 tuổi, khỏe mạnh, lập gia đình hơn 1 năm nhưng chưa có con, dù hai vợ chồng không áp dụng phương pháp ngừa thai nào.

Kết quả tinh dịch đồ cho thấy, số lượng tinh trùng của người bệnh sụt giảm khá nghiêm trọng, chỉ còn 2 triệu/ml tinh dịch, trong khi ở người bình thường là trên 15 triệu/ml.

Tổng số tinh trùng của bệnh nhân cũng chỉ còn 6 triệu, trong khi bình thường trên 39 triệu, số tinh trùng di động chỉ còn 6%, trong khi mức bình thường là trên 32%. Đáng lưu ý, hình dạng tinh trùng bình thường chỉ còn 1%, trong khi ở nam giới khác là trên trên 4%.

Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Tân kể, nhìn thấy anh thanh niên vạm vỡ, cơ bắp cuồn cuộn nên ông khai thác sâu hơn về bệnh sử. Người bệnh cho biết, có thường xuyên đi tập gym và tự ý chích stoterone để giúp tăng cơ mà không phải tập nhiều.

Người bệnh còn cho biết, nhóm bạn tập gym chung của anh đều chích stoterone. Sau tiêm, anh thấy các cơ lên hơn, đời sống vợ chồng cũng thăng hoa hơn.

Bác sĩ Tân cho biết, ngoài bệnh nhân trên ông đã khám và xử lí nhiều trường hợp sử dụng testosterone gây vô sinh.

Theo bác sĩ Tân, testosterone là hóc môn sinh dục nam được sản xuất chủ yếu bởi tinh hoàn. Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì nhiều đặc điểm thể chất của nam giới như ham muốn tình dục, sản xuất tinh trùng, khối lượng cơ bắp – sức mạnh, phân bổ lượng chất béo và khối lượng xương. Chính vì các tác dụng này, trong thể thao hay lạm dụng Testosterone như một dạng Doping để giúp tăng cơ, tăng sức bền.

“Tự ý dùng testosterone sẽ gây ức chế ngược lên não khiến giảm sản sinh hóc môn FSH có vai trò tạo tinh trùng. Chính điều này khiến cho lượng tinh trùng ở người nam giới suy giảm nghiêm trọng. Thời gian và liều lượng sử dụng càng nhiều thì lượng tinh trùng càng suy giảm trầm trọng”, bác sĩ Tân khuyến cáo.

May mắn là các trường hợp này có khả năng hồi phục quá trình tạo tinh trùng nếu được can thiệp kịp thời bởi các bác sĩ nam khoa. Bác sĩ yêu cầu người bệnh ngưng hoàn toàn việc tiêm testosterone và hẹn tái khám để đánh giá lại sau một tháng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tự tiêm hormone tăng cơ khi tập gym, anh chồng 29 tuổi vô sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO