Tự tạo NƯỚC SÁT KHUẨN vệ sinh nhà: 3 công thức dành cho gia đình có F0 để sát khuẩn nhà cửa đảm bảo diệt khuẩn tốt, tránh mầm bệnh lây lan

04/03/2022 14:00

Bên cạnh việc vệ sinh cá nhân, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc rửa tay bằng xà phòng và nước sạch thì các chuyên gia đánh giá rất cao việc khử khuẩn phòng ở, nhà vệ sinh, không gian sống nói chung nếu gia đình bạn đã có F0.

Dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại nước ta. Số ca F0 ghi nhận vẫn liên tục tăng theo ngày. Không chỉ ở các khu vực thành phố mà ở vùng nông thôn, miền quê... cũng khó tránh khỏi Covid-19 trong khoảng thời gian này. Bên cạnh 5K mang tính chất cá nhân, việc sát khuẩn dành cho nhà có F0 mới đây cũng được chuyên gia tiết lộ, đảm bảo diệt mầm bệnh, không cho sinh sôi ngay trong phòng ở của bạn.

Tự tạo NƯỚC SÁT KHUẨN vệ sinh nhà: 3 công thức dành cho gia đình có F0 để sát khuẩn nhà cửa đảm bảo diệt khuẩn tốt, tránh mầm bệnh lây lan-1


Thực tế, từ rất lâu, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo sát khuẩn phòng ở, nhà ở có người là F0. Thế nhưng dường như đến thời điểm này, nó mới thực sự được người dân quan tâm và thực hiện chỉn chu khi tần suất số F0 xuất hiện trong một gia đình đều tăng cao hơn trước rất nhiều.

Bên cạnh việc vệ sinh cá nhân, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc rửa tay bằng xà phòng và nước sạch thì các chuyên gia đánh giá rất cao việc khử khuẩn phòng ở, nhà vệ sinh, không gian sống nói chung nếu gia đình bạn đã có F0. Điều này giúp mầm bệnh không có cơ hội sinh sôi, nảy nở, đe dọa thêm các thành viên khác trong gia đình.

Dưới đây là một số công thức sát khuẩn nhà được các chuyên gia hàng đầu khuyến cáo có thể tự tạo ngay tại nhà bạn. Vừa dễ thực hiện vừa an toàn, bạn có thể dùng để vệ sinh phòng ở, nhà vệ sinh... của F0, tránh mầm bệnh lây lan sang những không gian khác.

Tự tạo NƯỚC SÁT KHUẨN vệ sinh nhà: 3 công thức dành cho gia đình có F0 để sát khuẩn nhà cửa đảm bảo diệt khuẩn tốt, tránh mầm bệnh lây lan-2


Công thức sát khuẩn nhà cho những gia đình có F0

1. Cồn

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), bạn có thể pha cồn theo công thức sau để sát khuẩn nhà cửa sạch sẽ:

Nguyên liệu:

- Cồn 70 độ.

- Cloramin B.

- Nước lọc.

Cách làm:

Tự tạo NƯỚC SÁT KHUẨN vệ sinh nhà: 3 công thức dành cho gia đình có F0 để sát khuẩn nhà cửa đảm bảo diệt khuẩn tốt, tránh mầm bệnh lây lan-3


- Pha bột Cloramin B với nước theo tỷ lệ là 0,25g và 25 lít nước.

- Cho thêm cồn 70 độ 1 lọ.

Cách dùng: Dùng khăn, chổi lau nhà lau sạch nhà ở, nhà vệ sinh, buồng tắm một lượt mỗi ngày.

Tuy nhiên, khi không cần pha trộn với các nguyên liệu khác, BS Trương Hữu Khanh (Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM) cho rằng, bạn hoàn toàn có thể dùng cồn để lau trực tiếp trên bề mặt nhà cửa, phòng vệ sinh... Cồn giúp sát khuẩn hiệu quả, không cần cách rách pha trộn trong khi khả năng diệt khuẩn đã cực kỳ cao khi không pha loãng với nước.

2. Xà phòng

BS Trương Hữu Khanh chia sẻ, ngoài cồn là dung dịch lau an toàn, có mùi khá dễ chịu thì xà phòng nên được ưu tiên diệt khuẩn ở bất cứ nơi nào bạn thấy phù hợp.

"Xà phòng nên được tận dụng tối đa vì khả năng sát khuẩn, diệt khuẩn cực mạnh. Thế nên, tôi luôn khuyến cáo người dân, nhà ở hay bất cứ chỗ nào có thể lau được bằng xà phòng thì hãy lau bằng xà phòng sẽ đảm bảo diệt khuẩn tốt hơn", chuyên gia nói.

Tự tạo NƯỚC SÁT KHUẨN vệ sinh nhà: 3 công thức dành cho gia đình có F0 để sát khuẩn nhà cửa đảm bảo diệt khuẩn tốt, tránh mầm bệnh lây lan-4


Nguyên liệu:

- Xà phòng.

- Nước sạch.

Cách làm: Tùy từng lượng xà phòng định dùng để sát khuẩn nhà cửa, bạn cần cho lượng nước phù hợp để hòa tan.

Cách dùng: Khi xà phòng tan hết trong nước, bạn có thể dùng khăn sạch, chổi lau sạch đem đi lau ở những vị trí mình muốn sát khuẩn.

3. Thuốc tím

Ngoài dùng xà phòng thì thuốc tím cũng là thứ sát khuẩn cực kỳ tốt. Thuốc tím lại không có mùi quá mạnh, quá khó chịu nên bạn cũng có thể dùng để lau phòng của F0, sát khuẩn nhà cửa nói chung.

Theo BS Trương Hữu Khanh, bạn có thể dùng thuốc tím sát khuẩn, khử khuẩn khi nhà có F0 theo cách đơn giản: Dùng dung dịch thuốc tím đổ ra rồi lấy bông, khăn lau khắp phòng của F0.

Tự tạo NƯỚC SÁT KHUẨN vệ sinh nhà: 3 công thức dành cho gia đình có F0 để sát khuẩn nhà cửa đảm bảo diệt khuẩn tốt, tránh mầm bệnh lây lan-5


Lưu ý khi lau dọn nhà cửa bằng các sản phẩm diệt khuẩn

BS Trương Hữu Khanh lưu ý, bên cạnh việc lau dọn không gian sống cho F0 bằng các công thức sát khuẩn bên trên thì bạn có thể cẩn thận lau toàn bộ nhà để diệt mầm bệnh hiệu quả hơn.

Nhiều người thường chú ý lau nhà ở, nhà vệ sinh, bồn cầu... rất thường xuyên. Trong khi đó lại quên mất việc vệ sinh những nơi khác như tay nắm cửa, bàn ghế ngồi làm việc, điện thoại, máy tính... Nói chung đã là đồ dùng được F0 sử dụng, những vật dụng dùng chung trong gia đình thì cần vệ sinh thường xuyên bằng các dung dịch phù hợp bên trên.

Tự tạo NƯỚC SÁT KHUẨN vệ sinh nhà: 3 công thức dành cho gia đình có F0 để sát khuẩn nhà cửa đảm bảo diệt khuẩn tốt, tránh mầm bệnh lây lan-6


Việc sử dụng các dung dịch sát khuẩn, diệt khuẩn để lau phòng ở, nhà vệ sinh thường xuyên rất tốt nhưng khuyến cáo chỉ nên làm đối với gia đình có F0. Nếu gia đình bạn muốn phòng chống dịch Covid-19 cũng không nên quá lạm dụng, có thể ảnh hưởng da tay, chân... nếu chẳng may tiếp xúc dung dịch sát khuẩn nhiều, thường xuyên.

Nếu cả gia đình đều đã F0 thì cũng không cần quá lạm dụng lau dọn bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên. Bạn chỉ cần đảm bảo nhà ở luôn thoáng sạch, mỗi ngày lau một lần bằng dung dịch khử khuẩn, sát khuẩn là rất ổn rồi. Vì cả nhà F0, ai thì cũng đã bị nhiễm, chúng ta còn rất nhiều việc khác cần phải làm nữa nhé!

Theo Nhịp Sống Việt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tự tạo NƯỚC SÁT KHUẨN vệ sinh nhà: 3 công thức dành cho gia đình có F0 để sát khuẩn nhà cửa đảm bảo diệt khuẩn tốt, tránh mầm bệnh lây lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO