Tư lệnh Indo-Pacom của Mỹ: Sẽ thực thi các biện pháp tổng hợp nhằm giảm căng thẳng ở Biển Đông

Thế Việt| 06/08/2021 10:22

Baoquocte.vn. Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương (INDOPACOM), khẳng định, Indo-Pacom dành nhiều thời gian với các đồng minh và đối tác để làm giảm căng thẳng ở Biển Đông.

Tư lệnh Indo-Pacom của Mỹ: Các yêu sách chủ quyền trái Trung Quốc ở Biển Đông trái pháp luật
Tư lệnh INDOPACOM John C. Aquilino nói rằng, nước này dành nhiều thời gian với đồng minh và đối tác làm giảm căng thẳng ở Biển Đông. (Nguồn: US Navy)

Theo trang mạng của Bộ Quốc phòng Mỹ, những tuyên bố trên được Đô đốc Aquilino đưa ra hôm 4/8 tại Diễn đàn An ninh Aspen ở bang Colorado của nước này.

Đô đốc Aquilino nhấn mạnh, INDOPACOM tập trung mối quan tâm vào các hành động của Trung Quốc chứ không phải lời nói, bởi Bắc Kinh thường có phong cách "ngôn hành bất nhất".

Một trong những mối quan tâm đặc biệt của INDOPACOM là các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông mà theo Đô đốc Aquilino, là trái pháp luật và đang ảnh hưởng đến sự thịnh vượng của tất cả các quốc gia trong khu vực.

Tư lệnh Mỹ dẫn số liệu cho hay, khoảng 1/3 lượng khí thiên nhiên hóa lỏng trung chuyển qua Biển Đông và 1/4 giao thương toàn cầu được thực hiện qua vùng biển này- vùng biển đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các quốc gia trong khu vực.

Quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ khẳng định: "Những yêu sách trái pháp luật của Bắc Kinh đối với toàn bộ Biển Đông có tác động trực tiếp và tiêu cực đến mọi quốc gia trong vùng, gây hại tới sinh kế của người dân trong khu vực cho dù đó là các hoạt động đánh bắt cá, hay tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên".

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương cho rằng, "việc thực thi các biện pháp răn đe tổng hợp" phải được tiến hành ngay lập tức và phải coi đó là "nhu cầu cấp bách".

Đô đốc Aquilino tuyên bố, Mỹ đã hoạt động ở Thái Bình Dương suốt hơn 80 năm qua và sẽ tiếp tục làm như vậy để bảo đảm hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng; bảo đảm quyền tự do hàng hải, duy trì trật tự dựa trên luật lệ quốc tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tư lệnh Indo-Pacom của Mỹ: Sẽ thực thi các biện pháp tổng hợp nhằm giảm căng thẳng ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO