Từ 10.12, TPHCM bắt đầu triển khai việc tiêm mũi 3 cho người dân

Huyên Nguyễn| 09/12/2021 18:41

TPHCM - Từ ngày mai (10.12), TPHCM sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch tổ chức tiêm vaccine COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại (mũi 3) cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, chiều 9.12, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết từ ngày mai (10.12), thành phố bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm mũi bổ sung.

Việc thực hiện kế hoạch này qua các bước: Cơ sở y tế lên danh sách các đối tượng tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại. Ngành Y tế sẽ phối hợp chính quyền, công an để xác minh thông tin.

Quy trình xác minh thông tin được làm chặt chẽ. Đơn vị tổ chức tiêm chủng phối hợp người dân cung cấp thông tin, còn công an phường, xã, thị trấn sẽ là đơn vị xác minh. Sau khi xác minh, danh sách được gửi đến điểm tiêm. Từ đó, nhân viên y tế sẽ đối chiếu danh sách, tiêm cho người dân theo chỉ định mũi tiêm nhắc lại hoặc bổ sung.

Phó Giám đốc HCDC cũng nhận định nhiều người dân còn hiểu chưa đúng giữa khái niệm tiêm bổ sung với tiêm nhắc lại.

Ông Tâm lý giải mũi bổ sung dành cho đối tượng suy giảm miễn dịch, sau khi tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 rồi vẫn không đạt được kháng thể như bình, cho nên sẽ tiêm thêm 1 liều bổ sung để tương đương với người tiêm 2 mũi. Mũi bổ sung áp dụng cho đối tượng suy giảm miễn dịch, đặc biệt là trên 50 tuổi, có bệnh nền, nhóm đối tượng dễ tổn thương. Thời gian tiêm mũi này sau 28 ngày, sau mũi tiêm cuối cùng.

Mũi tiêm nhắc lại (thường gọi là mũi 3) được áp dụng cho người đã tiêm đủ 2 mũi, thời gian tiêm là sau 6 tháng tính từ mũi tiêm cuối cùng.

Theo kế hoạch tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại tại TPHCM, TPHCM sẽ tiêm liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên, có tình trạng suy giảm miễn dịch (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong 6 tháng...) đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Trong đó, người từ 50 tuổi trở lên được ưu tiên tiêm trước.

Đối với liều nhắc lại, TPHCM sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng.

Nhóm được ưu tiên gồm: Người bệnh nền; Người cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; Người từ 50 tuổi trở lên; Người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19; Nhân viên y tế; Lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Việc tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 cho các đối tượng trên sẽ bắt đầu từ ngày 10.12 và chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 12.2021 tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày và người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng.

Giai đoạn 2 trong năm 2022, TPHCM tiếp tục tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; đảm bảo phủ liều nhắc cho toàn bộ người trên 18 tuổi sống tại TPHCM vào cuối năm 2022.

Loại vaccine để tiêm bổ sung hoặc nhắc lại tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế theo nguyên tắc:

Nếu các mũi tiêm trước đó cùng loại vaccine thì mũi bổ sung, mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA (như Moderna, Pfizer...).

Nếu các mũi tiêm trước đó dùng các loại vaccine khác nhau, mũi bổ sung hay nhắc bằng vaccine mRNA.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine Vero Cell thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA, hoặc vaccine vectơ virus (vaccine Astrazeneca).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ 10.12, TPHCM bắt đầu triển khai việc tiêm mũi 3 cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO