Truyền thông: Mỹ đưa binh sĩ đến Ukraine giám sát vận chuyển vũ khí

02/11/2022 09:30

Một quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ, các binh sĩ Mỹ đang hiện diện ở Ukraine, nơi họ giám sát việc vận chuyển vũ khí của NATO cho Kiev.

Truyền thông: Mỹ đưa binh sĩ đến Ukraine giám sát vận chuyển vũ khí - 1

Các thành viên Sư đoàn Dù số 82 của Mỹ được triển khai từ Fort Bragg, Bắc Carolina đến Ba Lan (Ảnh: AP).

Hàng loạt hãng tin của Mỹ gồm AP, NBC News và các thành viên khác của nhóm báo chí Lầu Năm Góc ngày 1/11 dẫn nguồn tin từ một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết, đơn vị của Mỹ tại Ukraine do Chuẩn tướng Garrick Harmon, tùy viên quốc phòng Mỹ tại Kiev, dẫn đầu. Quan chức Mỹ cho biết các quân nhân nước này đã đến Ukraine để giúp theo dõi số vũ khí và thiết bị trị giá hàng tỷ USD mà Mỹ đã gửi cho Ukraine.

"Đã có một số cuộc thanh tra như vậy", quan chức Mỹ nói với các phóng viên, nhưng không tiết lộ địa điểm của các cuộc thanh tra. Ông nói thêm rằng các cuộc thanh tra không diễn ra "gần tiền tuyến", mà ở những nơi mà các điều kiện an ninh cho phép.

Mỹ đã điều lực lượng thanh tra các lô vũ khí của họ ở Ukraine trước khi Nga mở chiến dịch quân sự vào tháng 2, nhưng đã rút nhân viên khỏi Ukraine vài ngày trước khi xung đột bắt đầu. Hiện không rõ có bao nhiêu binh sĩ Mỹ đã quay trở lại hoặc khi nào các cuộc thanh tra bắt đầu lại tại Ukraine.

Quan chức Lầu Năm Góc nói rằng chỉ một "số lượng nhỏ" binh sĩ tham gia hoạt động thanh tra tại Ukraine. Quan chức này cũng xác nhận Kiev hoàn toàn "minh bạch" và hợp tác với các thanh tra viên của Mỹ cho đến nay.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ bố trí "nhân sự để hỗ trợ chính phủ Ukraine trong việc giải quyết vấn đề liên quan tới an ninh của Mỹ". Kế hoạch này được công bố sau khi các phương tiện truyền thông dẫn nguồn từ các cơ quan tình báo Mỹ đưa tin, Washington không thể lần theo dấu vết của các vũ khí mà nước này đã gửi cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov ngày 25/10 nói với Politico rằng, cuộc chiến giữa nước này với Nga đã mang đến cho các nhà sản xuất vũ khí phương Tây cơ hội để đánh giá xem vũ khí nào có khả năng tác chiến hiệu quả nhất. Quan chức cấp cao Ukraine nhận định, nước này đã trở thành bãi thử vũ khí cho các nhà sản xuất phương Tây.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov cho biết, một số nhà thầu quốc phòng Mỹ đang gửi các nguyên mẫu vũ khí tới "thử lửa" ở Ukraine.

Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh cho Ukraine hơn 20,3 tỷ USD kể từ năm 2014, bao gồm 17,6 tỷ USD kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo Defense News. Chính phủ Mỹ tuyên bố tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Washington. Mỹ cũng cam kết sẽ tăng cường phối hợp với các đồng minh để tiếp tục hỗ trợ quân đội Ukraine trong thời gian tới.

Trước những khoản viện trợ khổng lồ mà Mỹ và phương Tây gửi cho Ukraine, Nga đã nhiều lần tuyên bố sẽ coi các vũ khí phương Tây viện trợ là mục tiêu tấn công hợp pháp, đồng thời cảnh báo nguy cơ những khí tài này có thể bị tuồn ra "chợ đen", hoặc lọt vào tay các nhóm tội phạm và điều này có thể gây tổn hại tới an ninh của châu Âu cũng như thế giới.

Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức Nga đã cảnh báo Mỹ và các đồng minh NATO không nên can dự vào cuộc xung đột tại Ukraine để tránh hậu quả nghiêm trọng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Truyền thông: Mỹ đưa binh sĩ đến Ukraine giám sát vận chuyển vũ khí
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO