Trường “rởm” núp bóng trường quốc tế: Tương lai học sinh người nước ngoài đi về đâu?

TQ| 23/01/2021 09:38

Việt BáoThực hư câu chuyện trường học Hàn Quốc ngang nhiên hoạt động, tuyển sinh trái phép núp bóng là trung tâm tiếng Hàn ra sao? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những kiến thức đang được dạy học và những người đang mang danh giáo viên để dạy học tại đây?

Liệu có phụ huynh học sinh người nước ngoài – những người không thể nắm rõ thực trạng hệ thống giáo dục Việt Nam có bị “Tiền mất, tật mang” bởi những ngôi trường “rởm” như thế không… Tất cả sẽ được phản ảnh tại bài viết sau đây.

Hiện nay, các trường học quốc tế tại Hà Nội đang được nhà nước phê duyệt và quản lý bởi Nghị định 86/2018/NĐ-CP ban hành ngày 06/06/2018 trong đó có nhiều quy định rất chặt chẽ. Hai trong số đó là chương trình giáo dục và đội ngũ giáo viên phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép dạy và học.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trường quốc tế Hàn Quốc duy nhất đang được công nhận chỉ có Trường quốc tế Hàn Quốc tại Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy phục vụ cho con em người Hàn Quốc hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Song chỉ bằng một thao tác tìm kiếm đơn giản sẽ cho ngay kết quả: Trường Western khoa Quốc tế Hàn Quốc, cùng với cách thức đăng ký nhập học và bảng biểu học phí cho học sinh từ cấp 1-2 người Hàn Quốc với mức giá không hề nhỏ từ 230.000.000 đến 300.000.00/ 1 năm học.

Trong khi đó, học sinh Hàn Quốc học tại đây chỉ đơn thuần là tham gia khóa học tại địa điểm trường Western. Và liệu học sinh tại đây khi muốn chuyển trường hay muốn nhận chứng chỉ tốt nghiệp để theo học tại trường khác hoặc nộp hồ sơ đi du học có hợp pháp không khi không có mã học sinh, không có chứng chỉ hay bằng cấp theo học giáo trình sách giáo khoa chuẩn của hệ thống giáo dục Việt Nam hay quốc tế đã được công nhận?

Nội dung quảng cáo về ngôi trường Hàn Quốc bí ẩn này cũng hầu như không được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng Việt Nam. Tất cả chỉ tồn tại dưới các bài viết bằng tiếng Hàn trên trang thông tin của cộng động Hàn tại Việt Nam như tạp chí Chaovietnam nhằm qua mắt các cơ quan quản lý giáo dục. http://www.whskd.net/page/?pid=payment, 

http://www.whskd.net/page/?pid=introduce

Song hiện trường vẫn có hơn 100 học sinh người Hàn Quốc từ lớp 1 đến lớp 9 đang theo học bán trú và học chương trình học Hàn – Anh chưa được cơ quan giáo dục nào công nhận.

Đi tìm hiểu thêm về tình trạng này, phóng viên được gặp chị L - một người Hàn Quốc có hoàn cảnh như vậy. Chị L chia sẻ: Tôi đến Việt Nam để đầu tư nên phải dẫn con trai sang cùng. Do không hiểu rõ hệ thống đào tạo của Việt Nam nên tôi có cho cháu theo học 1 cơ sở trường Hàn nhưng thuê địa điểm trong trường Việt Nam. Khi tôi và con tôi muốn rút hồ sơ để cho cháu đi du học mới tá hỏa khi biết sự thật là con tôi không có trong danh sách hệ thống giáo dục chính thống, hồ sơ học bạ không có giá trị và không thể hợp pháp hóa lãnh sự được.

Từ câu chuyện này, có thể thấy hiện tượng hoạt động đào tạo giáo dục tiểu học, trung học cơ sở cho học sinh nước ngoài núp bóng là trung tâm tiếng nước ngoài đang nằm trong lỗ hổng quản lý của ngành giáo dục và hậu quả không ai khác là các phụ huynh và học sinh phải gánh chịu theo kiểu “Tiền mất, tật mang”.

Thống kê cho thấy, số lượng người Hàn Quốc trên toàn Việt Nam đã tăng đáng kể trong vòng chưa đầy một thập kỷ (khoảng hơn 100.000 người), kéo theo đó là nhu cầu ăn ở và học tập. “Những học sinh người Hàn Quốc theo học chương trình phổ thông tại những ngôi trường như trên liệu tương lai sẽ đi về đâu?” là một câu hỏi lớn, một nỗi băn khoăn không nhỏ cho các bậc phụ huynh người Hàn mới chân ướt chân ráo vào Việt Nam để tìm trường cho con theo học. Liệu sẽ có bao nhiều người Hàn Quốc lạc vào mê cung thông tin mập mờ của một trường Hàn núp bóng trong ngôi trường Việt Nam?

Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, hành vi gian dối trong lĩnh vực đào tạo, tùy vào tính chất mức độ có thể xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Chuyên gia pháp lý này cũng cho rằng, các bậc phụ huynh khi chọn trường cho con cần tìm hiểu kỹ về môi trường học tập, tránh lựa chọn theo tên. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT cũng cần có những văn bản quy định chặt chẽ về các loại, tên trường, các loại hình trường học, tránh trường hợp một số cơ sở lợi dụng sơ hở, nhập nhèm, dùng mác “quốc tế” để lừa dối phụ huynh.

Trường quốc tế Hàn Quốc duy nhất đang được công nhận chỉ có Trường quốc tế Hàn Quốc tại Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy phục vụ cho con em người Hàn Quốc hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Chương trình học từ lớp 1~ lớp 9 (ký hiệu: G1 ~ G9) của các bạn học sinh Hàn Quốc tại trường

Một số hình ảnh bảng thu học phí của khoa Hàn Quốc trường Westen trích ra từ trang web của khoa tiếng Hàn trường Western

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường “rởm” núp bóng trường quốc tế: Tương lai học sinh người nước ngoài đi về đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO