Trường hợp nào đảng viên sinh con thứ ba không bị xử lý kỷ luật?

hoàng quỳnh| 28/11/2021 08:00

Tôi là đảng viên, vợ tôi đang mang thai con thứ ba. Xin hỏi, nếu chúng tôi sinh con thứ ba thì có bị xử lý kỷ luật không?  Bạn đọc có email hoangdinhtrongxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Luật gia Hoàng Thị Quỳnh, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:   

Điều 27 Hướng dẫn số 04-HD/UBKTTW hướng dẫn thực hiện một số điều trong quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15.11.2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định về vi phạm quy định về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình như sau:

* Trường hợp không vi phạm về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, gồm:

- Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

- Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

- Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

- Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

- Cặp vợ chồng sinh con lần thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.

- Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ): sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ); sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống.

* Trường hợp sinh con thứ ba do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người mẹ (có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên) thì thôi không xem xét, xử lý kỷ luật.

Như vậy, những trường hợp nêu trên mà sinh con thứ 3 sẽ  không bị xem xét, xử lý kỷ luật.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường hợp nào đảng viên sinh con thứ ba không bị xử lý kỷ luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO