Trường học ở TP.HCM lên kịch bản ứng phó khi F0 xuất hiện ở trường

MAI THÚY| 05/12/2021 14:05

Các trường ở TP.HCM chuẩn bị các phương án để học sinh lớp 1, 9 và 12 sẽ bắt đầu trở lại trường từ ngày 13/12.

Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) và trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM) những ngày qua tổ chức khử khuẩn, tổng vệ sinh, sắp xếp lại trang thiết bị chuẩn bị đón học sinh. Các trường cũng lên kế hoạch ứng phó nếu phát hiện ca nghi nhiễm trong trường.

Chuẩn bị kỹ càng

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, trường từng trưng dụng làm khu cách ly và nhận bàn giao lại từ 15/10. Đến thời điểm này, việc sửa chữa, thay mới các trang thiết bị hư hỏng cơ bản hoàn tất.

Trường cũng sẵn sàng tất cả các vật dụng cần thiết trong phòng chống dịch, sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập. Cụ thể, trường chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, đồ bảo hộ y tế, kít test nhanh, cáng chuyển bệnh nhân.  Trường còn có sơ đồ phân luồng học sinh ra vào đảm bảo phòng dịch.

"Ban phòng, chống dịch COVID-19 của trường sẽ hoạt động liên tục, thường xuyên để nắm bắt theo dõi, đo thân nhiệt, nhắc nhở học sinh, khi có sự cố xảy ra thì phối hợp liên tục để xử lý. Đội ngũ tư vấn tâm lý đã sẵn sàng để giúp các em không để lo lắng, hoảng loạn khi xảy ra sự cố, có F0”, ông Phú cho biết.

Trường học ở TP.HCM lên kịch bản ứng phó khi F0 xuất hiện ở trường - 1

Thầy Huỳnh Thanh Phú.

Theo ông Huỳnh Thanh Phú, khi mở cửa trường, điều quan trọng nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường. Theo kế hoạch, 20h hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm sẽ trao đổi với phụ huynh để nắm bắt tình hình sức khỏe các em, nếu em nào có triệu chứng nghi ngờ, giáo viên sẽ yêu cầu gia đình không đưa học sinh đến trường ngày hôm sau, theo dõi 3 ngày và đi học lại nếu kết quả test nhanh âm tính SARS-CoV-2.

Khi phát hiện F0, trường sẽ chuyển giáo viên hoặc học sinh đó qua phòng cách ly và báo cho người nhà, y tế cùng chính quyền địa phương xử lý, triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định. Những học sinh, giáo viên thuộc diện F1 sẽ được về nhà cách ly 14 ngày, theo dõi sức khỏe và trở lại trường sau khi xét nghiệm âm tính. Số học sinh còn lại cùng lớp với F0 sẽ di chuyển qua phòng học dự phòng tiếp tục học tập bình thường để nhà trường khử khuẩn phòng học cũ. Sau 3 ngày, nếu mọi việc ổn thì học sinh lớp đó sẽ trở về học lại trong phòng học cũ của lớp.

“Học sinh hãy yên tâm là bài vở sẽ được đưa lên web của trường, các em phải cách ly sẽ lên đó theo dõi, tải về để học tập trong thời gian cách ly và sẽ được thầy cô hướng dẫn”, ông Phú nói.

Hiện sĩ số mỗi lớp chỉ 30 học sinh với phòng học chứa được 55 em, nên đảm bảo giãn cách phòng dịch. Trường đã thực hiện khảo sát, hầu hết phụ huynh đồng tình cho con đi học nhưng còn chút băn khoăn, lo lắng.

Trường học ở TP.HCM lên kịch bản ứng phó khi F0 xuất hiện ở trường - 2

Trường THPT Nguyễn Du khử khuẩn lớp học trước khi đón học sinh trở lại trường.

Thầy Dương Trần Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đức Thọ cho biết, ngay khi có văn bản cho học sinh đi học trở lại, trường đã cho khử khuẩn, hoàn thiện và sửa chữa cơ sở vật chất, đồng thời hoàn thiện các điều kiện an toàn trong phòng dịch để đón trẻ trở lại.

Mặt khác, nhà trường tổ chức họp để ổn định tâm lý cho phụ huynh, lên phương án tổ chức diễn tập, xử lý tình huống khi có F0, F1 cho thầy cô giáo và cán bộ, nhân viên trong nhà trường theo hướng dẫn của Sở Y tế. Trường đồng thời phổ biến quy trình xử lý F0 cho giáo viên để không hoang mang trong trường hợp trường có xuất hiện ca mắc COVID-19.

“Nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh để ổn định tâm lý cho bố mẹ trước. Trường sẽ giải đáp những vấn đề mà phụ huynh quan tâm, quy định rõ công tác phối hợp giữa gia đình với nhà trường trong việc chăm sóc trẻ”, ông Bình nói.

Trường học ở TP.HCM lên kịch bản ứng phó khi F0 xuất hiện ở trường - 3

Trong ngày đầu đi học lại, trường Tiểu học Lê Đức Thọ chỉ phổ biến các quy định về phòng, chống dịch. (Ảnh minh họa)

Mỗi lớp của trường sĩ số 30 học sinh trên phòng học 48m2 nên đảm bảo giãn cách, tránh tiếp xúc gần cho học sinh. Ngoài ra, trường cũng chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, thiết bị đo SpO2,... để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Ngày đầu đi học lại, trường không tổ chức dạy học mà tổ chức các hoạt động giúp cho trẻ lớp 1 quen với trường lớp và các biện pháp phòng, chống dịch. Trường xây dựng các quy trình, phương án phòng chống dịch theo đúng yêu cầu của Sở GD&ĐT và Sở Y tế TP.HCM", ông Bình cho biết.

Quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại trường

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành hướng dẫn kiểm soát COVID-19 trong trường học, trong đó đặc biệt lưu ý đến hướng xử lý khi phát hiện ca nghi nhiễm hoặc F0.

Bước 1, giáo viên thông báo kết quả dương tính cho Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh. F0 được tạm thời cách ly.

Trạm Y tế, Trung tâm Y tế báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khi nhận thông tin F0 tại cơ sở giáo dục, hỗ trợ cơ sở xử lý trường hợp có ca bệnh; đồng thời báo trung tâm y tế địa phương nơi F0 cư trú để phối hợp xử lý khi F0 về nhà.

Bước 2, việc đánh giá tình trạng sức khỏe của F0 do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục phối hợp Trạm Y tế địa phương thực hiện.

Nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, SpO2 dưới 96%, F0 sẽ được đến bệnh viện có khoa/đơn vị COVID-19 trên cùng địa bàn hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 gần nhất bằng xe cấp cứu.

F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương nơi cư trú tiếp cận xử lý theo quy định.

Bước 3, nhà trường tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác hoạt động bình thường.

Bước 4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục phối hợp với Trạm Y tế địa phương cùng theo dõi F1 là những học sinh cùng lớp, giáo viên của F0 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

MAI THÚY
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường học ở TP.HCM lên kịch bản ứng phó khi F0 xuất hiện ở trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO