Trường học có 4 giải nhất quốc gia tiếng Anh, 2 học sinh lập 'cú đúp'

(Nguồn: Vietnamnet)| 30/03/2022 07:22

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa "chiếm" 4 trên tổng số 9 giải nhất môn tiếng Anh trên toàn quốc kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022.

Đây là lần đầu tiên trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có 4 giải nhất môn tiếng Anh, cũng là lần đầu tiên TP.HCM đạt được kết quả này.

Điều thú vị hơn là dù trường có 3 lớp chuyên Anh cho mỗi khối nhưng 3 bạn cùng học lớp 12CA2 đoạt giải nhất là Bùi Quốc Khải, Lê Phú Anh Khang, Hồ Đinh Xuân Khanh. Lớp 12CA2 còn có bạn Nguyễn Hưng Thịnh đoạt giải Ba. Một giải nhất nữa thuộc về Nguyễn Công Thái Dương, học sinh lớp 11CA2.

Trước đó, Bùi Quốc Khải và Hồ Đinh Xuân Khanh còn từng giành giải nhất ở cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm 2020-2021.

Trường học có 4 giải nhất quốc gia tiếng Anh, 2 học sinh lập 'cú đúp' - 1

Đội tuyển quốc gia môn Tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa.

Cô giáo Trần Kim Duyên, giáo viên phụ trách đội tuyển tiếng Anh của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết, năm nay việc bồi dưỡng học sinh giỏi vẫn diễn ra từ tháng 7 đến tháng 10, đúng vào giai đoạn dịch COVID-19 ở TP.HCM căng thẳng nhất nên hầu hết thời gian đều là học online.

Việc học online cũng vất vả hơn rất nhiều. Ví dụ như việc viết bài luận, khi học online các em chỉ có thể làm trên máy tính, sau đó cô sửa bài qua DOC. Trong khi học trực tiếp, cô sẽ yêu cầu phải viết tay để học sinh cảm nhận sự rành mạch, rõ ràng khi diễn đạt.

Cho đến tận tháng 10, khi TP.HCM cho học sinh lớp 12 đi học trở lại, cô và trò cũng chỉ có được một vài buổi học trực tiếp trước khi thi chọn đội tuyển thành phố.

“Dù cực nhưng các con đều rất cố gắng. Thậm chí từng có khoảng thời gian trong đội có bạn bị F0 nhưng không nghỉ, vẫn xin cô cho vào học online cùng các bạn”, cô Duyên kể.

Một điều may mắn là hầu như cô trò đã biết nhau từ những năm trước nên đều hiểu về tính cách, đặc điểm của mỗi thành viên, từ đó thuận lợi hơn cho việc ôn luyện.

Với cô Duyên, các thành viên trong đội tuyển của trường đều rất ngoan, chịu khó, biết lắng nghe thầy cô và rất chủ động, có khả năng tự học tốt.

“Không có em nào giỏi mà tự cao. Các em rất đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ học hỏi lẫn nhau chứ không cạnh tranh hay tự phụ”.

Trường học có 4 giải nhất quốc gia tiếng Anh, 2 học sinh lập 'cú đúp' - 2

Ban Giám hiệu, các thầy cô và học sinh đạt giải. Từ trái qua phải: Thầy Nguyễn Tuấn Anh, Cô Trần Kim Duyên (TTCM), Bùi Quốc Khải (12CA2), Nguyễn Công Thái Dương (11CA2), Hồ Đinh Xuân Khanh (12CA2), Thầy Phạm Thanh Yên (Phó HT), Thầy Nguyễn Minh (Hiệu trưởng), Thầy Trần Ngọc Huy (Phó HT), Nguyễn Hưng Thịnh (12CA2), Lê Phú Anh Khang (12CA2), Thầy Nguyễn Hùng Mạnh (TPCM), Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm

Trong đội tuyển tiếng Anh của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay, Thái Dương là cậu học trò đặc biệt. Dù học sau các bạn một khóa, nhưng trước đó, Dương cũng từng là bạn học của cả Khải, Khang và Khanh.

Năm lớp 10, vì một số lý do, Dương cùng gia đình chuyển tới Hungary sinh sống. Sau đó, vì dịch bệnh gây ảnh hưởng đến kinh tế, gia đình Dương quyết định quay trở về. 10X cho biết, thời điểm quay trở lại ngôi trường cũ, em đã cảm thấy rất ngại và cũng gặp phải một khoảng “hẫng” nhất định.

“Em từng nghĩ việc “tái hòa nhập” sẽ khá khó khăn. Vì thế, khi vừa trở về, em lập tức lao vào việc học để lấy lại gốc, sau đó đặt mục tiêu trở thành một thành viên của đội tuyển học sinh giỏi quốc gia để quên đi sự hẫng hụt ấy”.

Nhưng cũng nhờ sự giúp đỡ của bạn bè cũ và thầy cô giáo trong quá trình học đội tuyển, Dương dần cảm thấy quen thuộc và thoải mái hơn. “Em đã hòa nhập lại với ngôi trường này chỉ sau một tháng”, Dương nói.

Giành được giải nhất quốc gia môn tiếng Anh khi đang là học sinh lớp 11, Dương cho biết đây là điều vô cùng ý nghĩa và khiến em cảm thấy việc trở về không hề hoài phí.

Còn với Lê Phú Anh Khang, áp lực của cậu là từng bỏ lỡ cơ hội đi thi học sinh giỏi quốc gia vào năm ngoái. “Nhưng áp lực cũng là một động lực cho em”, Khang nói.

Giai đoạn nước rút, Khang ôn luyện gần như cả ngày. “Em ráng tìm đề trên mạng và cả những bài báo nước ngoài để đọc thêm. Đối với phần nghe, em chủ yếu tìm kiếm trên Youtube. Thời điểm ôn thi đội tuyển cũng là lúc em đang chuẩn bị hồ sơ để “apply” vào các trường đại học ở Mỹ và Phần Lan, do đó cũng phải viết luận khá nhiều. Đây cũng là cách để em luyện viết các đoạn văn ngắn. Học vui vẻ, thoải mái, em nghĩ rằng đó là cách ôn luyện tốt nhất”.

Đối với phần nói, Khang cũng tự tìm đề, sau đó cho bản thân 5 phút để chuẩn bị. Cậu thường tự đặt máy ghi âm và chỉ cho bản thân thu âm một lần duy nhất, giống hệt như khi thi thật. Việc nghe lại các đoạn ghi âm và tự tìm lỗi sai, sau đó sửa sai, theo Khang là cách luyện nói rất hiệu quả.

Ngoài ra, một điều may mắn, Khang cho rằng các bạn trong đội tuyển đều sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ bí quyết làm bài cho nhau. Vì mỗi người đều có một thế mạnh riêng, nên cả nhóm sẽ cùng trao đổi, bổ sung để cùng nhau tiến bộ.

Giành giải Nhất quốc gia môn tiếng Anh và IELTS đạt 8.5, Khang sẽ có cơ hội tuyển thẳng vào một số trường đại học trong nước. Tuy nhiên, 10X vẫn mong muốn có thể theo đuổi ngành Khoa học máy tính tại Mỹ.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
  • Giá nhà tại trung tâm TP.HCM hiện ra sao?
    Giá nhà tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM dao động từ 450 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/m2, thậm chí có những căn nhà từ 2 đến 4 tỷ đồng/m2.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường học có 4 giải nhất quốc gia tiếng Anh, 2 học sinh lập 'cú đúp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO