Trường học chuẩn bị gì khi mở cửa đón học sinh sau Tết?

MINH AN| 25/01/2022 14:30

Sau Tết Nguyên đán nhiều trường đại học cũng như cao đẳng nghề đã sẵn sàng trong việc đón sinh viên quay lại trường cũng như đảm bảo an toàn cho các em trong quá trình học tập.

Trường đại học chủ động phương án đón sinh viên

Nhấn mạnh việc đón sinh viên trở lại học tập trung được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, TS Hoàng Xuân Hiệp - Hiệu trưởng Trường ĐH Dệt may Hà Nội cho biết, để được trở lại trường, sinh viên phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa COVID-19 và không ở “vùng đỏ”.

“Trước mắt, nhà trường bố trí mỗi lớp thực hành, thí nghiệm khoảng 30 sinh viên đảm bảo thực hiện 5K. Đồng thời cho hay, tùy theo diễn biến của dịch bệnh và hướng dẫn của UBND thành phố Hà Nội, nhà trường sẽ có kịch bản chi tiết và phương án tổ chức dạy học phù hợp với thực tiễn”,TS Hoàng Xuân Hiệp nói.

sinh-vien-di-hoc.jpeg
Ảnh minh họa

Còn theo PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, nếu tình hình dịch bệnh ổn định, sau Tết Nguyên đán 2022, nhà trường sẽ mở cửa đón sinh viên quay lại trường học tập trung.

Dự kiến, ngày 14/2, sinh viên bắt đầu học kỳ II và lựa chọn hình thức học tập theo mong muốn cá nhân dựa trên việc đáp ứng các yêu cầu tiêm vắc-xin và phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của trường. Sinh viên sẽ có hai hình thức học tập là đến trường học trực tiếp hoặc học trực tuyến tại nhà.

Để đón sinh viên trở lại trường, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã tiến hành khảo sát tình trạng tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Ngoài ra, nhà trường đã liên hệ với cơ sở y tế để hỗ trợ sinh viên tiêm vắc-xin đầy đủ, nhằm đảm bảo sức khỏe cho giảng viên và sinh viên.

Bên cạnh đó, nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chất thông thoáng, phun khử khuẩn thường xuyên khuôn viên sư phạm. Đồng thời, trường thành lập Ban phòng chống Covid-19 nhằm tuyên truyền, bảo an toàn cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Tương tự, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng lên kế hoạch đón sinh viên trở lại học trực tiếp từ ngày 14/2. PGS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong khoảng ba tuần đầu tiên, sinh viên năm nhất (K63) sẽ học quân sự, các khóa còn lại đến trường học tập trung. Sau khoảng 3 đến 4 tuần, toàn bộ sinh viên của trường sẽ học trực tiếp, nhà trường cũng tổ chức 100% các hoạt động trong điều kiện bình thường.

"Nhà trường cũng khuyến cáo các em mà có triệu chứng sẽ ở nhà tạm thời cách ly và thực hiện xét nghiệm nhanh. Tất cả những em mà chưa được tiêm chủng đầy đủ nhà trường sẽ thực hiện tiêm chủng.

Về cơ bản nhà trường thực hiện nghiêm túc “5K” và các biện pháp phòng chống dịch khác. Với đội ngũ của trung tâm y tế hiện nay nhà trường cũng tự test được, cho nên trong trường hợp cần thiết, có nghi vấn nhà trường sẽ test cũng như chuẩn bị sẵn kịch bản để ứng phó với trường hợp có F0 xảy ra. Còn cơ sở vật chất thì nhà trường trước nay luôn luôn sẵn sàng"PGS.TS Phạm Hồng Chương nói.

Một số trường đại học cũng lên phương án vừa dạy học trực tiếp vừa dạy học trực tuyến, trong đó với những học phần lý thuyết, giảng viên có thể kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến, còn học phần thực hành, thí nghiệm thì dạy học trực tiếp, trong đó ưu tiên các sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp.

Một số trường cũng cho phép sinh viên lựa chọn hình thức học tập phù hợp với điều kiện của bản thân và tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Trường nghề cũng sẵn sàng mở cửa

Không chỉ các trường đại học, các trường nghề cũng đã sẵn sàng mở cửa đón sinh viên quay lại trường sau thời gian dài “đóng băg”.

Trường Cao đẳng Nghề TP.HCM là 1 trong 5 trường cao đẳng, trung cấp được UBND TP.HCM chấp thuận cho phép tổ chức thí điểm dạy và học trực tiếp từ ngày 20/12/2021 đến hết ngày 7//2022. Đối tượng được học tại trường là các học sinh, sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp.

“Hiện trường đã sẵn sàng có thể đón tất cả sinh viên trở lại học trực tiếp sau Tết. Với ký túc xá, chúng tôi sẽ cho những nhân viên thường xuyên xét nghiệm, đồng thời sẽ gắn kết với y tế địa phương để có những hỗ trợ nhanh nhất", TS Trần Kim Tuyền, hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề TP.HCM nói.

Tương tự, Thạc sĩ Dương Công Hiếu - phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, chia sẻ dự kiến trường cũng sẽ đợi công văn từ UBND TP.HCM để có thể cho tất cả sinh viên qua Tết trở lại học trực tiếp.

Thạc sĩ Hiếu cho rằng đợt thí điểm vừa qua diễn ra trong thời điểm cận Tết nên nhiều lớp sinh viên năm cuối xin phép cho trở lại trường khi hết đợt nghỉ lễ. "Bởi vì nhiều em đã ở quê rất lâu, trong khi thí điểm chưa đầy 1 tháng là đã nghỉ Tết. Để vào TP.HCM, các em phải thuê nhà trọ trong thời gian ngắn rất vất vả", Thạc sĩ Hiếunói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường học chuẩn bị gì khi mở cửa đón học sinh sau Tết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO