Trường đại học giảm học phí, hỗ trợ thực phẩm giúp sinh viên vượt qua đại dịch

MINH AN (t/h)| 20/07/2021 16:10

Để hỗ trợ sinh viên trong mùa dịch, nhiều trường đại học quyết định giảm học phí, tìm nhà trọ thậm chí hỗ trợ thực phẩm cho sinh viên…

Với các sinh viên  xa nhà đi học, dịch bệnh COVID-19 làm tăng khó khăn gấp bội phần. Cùng với giãn cách xã hội kéo dài, giá lương thực, thực phẩm cũng tăng cao càng khiến đời sống của sinh viên càng thêm chật vật. Thông cảm với những khó khăn, nhiều trường đại học và các mạnh thường quân đã xắn tay tiếp sức cho sinh viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Hỗ trợ tìm nhà trọ, việc làm cho sinh viên

Theo thông tin từ TS Mai Đức Toàn - Trưởng phòng Tuyển sinh Truyền thông Trường Đại học Gia Định cho biết năm nay đối với các sinh viên gặp khó khăn về tài chính, nhà trường hỗ trợ sinh viên đóng trước 50% học phí học kỳ 1.

Hiện nhà trường cũng đã khảo sát và thu thập được 800 địa chỉ nhà trọ, ký túc xá giá rẻ, an toàn gần trường và khu vực lân cận để giới thiệu cho tân sinh viên.

Năm nay, ĐH Gia Định cũng cũng quan tâm tới chính sách học bổng dành cho tân sinh viên như học bổng tài năng, học bổng thủ khoa với tổng giá trị 8 tỉ đồng.

Với tình hình dịch bệnh phức tạp, ĐH Gia Định đã đưa ra hình thức tư vấn và hỗ trợ nhập học “online” chỉ với một lần quét mã QR của thí sinh. Theo đó, các thí sinh cần quét mã QR để kết nối ngay các cán bộ tư vấn để được giải đáp tất cả thắc mắc của thí sinh về chọn ngành, chọn trường.

Bộ phận hỗ trợ thí sinh lưu động của trường sẽ trực tiếp đến tại nơi cư trú của thí sinh để tư vấn xét tuyển, hoàn tất hồ sơ, thông báo kết quả xét tuyển… mà không phát sinh bất kỳ chi phí nào.

sinh-vien1.jpeg
Nhận nhu yếu phẩm của trường từ khu phong tỏa (ảnh: KIM PHỤNG)

Tiếp tế nhu yếu phẩm, giảm học phí

Tại Trường ĐH Cần Thơ, nhà trường cũng đã tổ chức “Phiên chợ sinh viên” với nhiều gian hàng khác nhau để sinh viên có thể tự do lựa chọn thực phẩm mà mình mong muốn. Để đảm bảo an toàn mùa dịch, các bạn sinh viên được hỗ trợ khai báo y tế, đo thân nhiệt và tuân thủ quy định giãn cách khi đến lựa chọn các nhu yếu phẩm.

Mỗi sản phẩm như như đường, gạo, mì, nước tương, nước mắm... sẽ được quy ước giá. Sinh viên được lựa chọn tổng giá trị các sản phẩm không quá 70.000 đồng và sinh viên không phải trả tiền cho các sản phẩm mà mình đã chọn lựa.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Khả - Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - tính đến hết ngày 18-7 đã có 20 đơn vị, cá nhân đóng góp hơn 7 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ sinh viên của trường.

tinh-nguyen1.jpg
Sinh viên tình nguyện phân chia thực phẩm thành từng phần trước khi chuyển đến sinh viên khó khăn  (ảnh: Tuổi trẻ)

Trong số này có 3,5 tấn gạo, hơn 3 tấn rau củ các loại, hơn 200kg trứng, 250 thùng mì, 100 thùng cháo tươi. Ngoài ra còn có sữa, thịt gà, xúc xích, dầu ăn... Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm cũng đóng góp 83,9 triệu đồng tiền mặt.

Ông Khả cho biết dự kiến sẽ hỗ trợ 1.000 sinh viên của trường ở tỉnh đang mắc kẹt tại TP.HCM do dịch COVID-19. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tiếp tục cập nhật thêm những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình ở trong khu phong tỏa và tiếp tục chuyển đến các bạn.

Cũng nhằm hỗ trợ sinh viên vượt qua khó khăn, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM đã lập quỹ học bổng và hỗ trợ học phí cho sinh viên với tổng số tiền là 60 tỷ đồng.

Quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên gồm: học bổng cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và giỏi là 35 tỷ đồng; hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là 25 tỷ đồng. Đối với sinh viên diện khó khăn, trường sẽ xem xét từng trường hợp để có hỗ trợ phù hợp như giảm 50-75% hoặc miễn 100% học phí một học kỳ.

(Theo Lao động, Tuổi trẻ, Phụ nữ TP HCM)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường đại học giảm học phí, hỗ trợ thực phẩm giúp sinh viên vượt qua đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO