Trung tướng Tô Ân Xô: Nếu người đứng đầu có "ăn chia" thì phải xử lý

02/12/2021 19:41

Theo Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an, nếu quyết định của người đứng đầu vì cái chung, có sai nhưng không có tiêu cực sẽ được "xem xét một cách khác", còn có "ăn chia" thì phải xử lý.

Chiều 2/12, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, phóng viên nêu câu hỏi về kết quả điều tra vụ bắt tạm giam nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Trả lời câu hỏi trên, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định, trong đấu tranh phòng chống các tội phạm, lực lượng công an nhân dân thực hiện theo phương châm "quyết tâm, quyết liệt, chủ động, thường xuyên, liên tục", với quan điểm thượng tôn pháp luật, đúng người, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người ngay, không có vùng cấm. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, rõ đến đâu xử lý đến đó.

Trung tướng Tô Ân Xô: Nếu người đứng đầu có ăn chia thì phải xử lý - 1

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ (Ảnh: Quốc Chính).

Với những vụ án tham nhũng dư luận bức xúc, đặc biệt là người đứng đầu có chức vụ cao, có ảnh hưởng trong cộng đồng mà vi phạm pháp luật, theo Trung tướng Tô Ân Xô, trước khi cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đều họp để nghe lại các báo cáo, xem xét rất cẩn trọng các vụ việc.

Đặc biệt, khi khởi tố những người có ảnh hưởng, có chức vụ, quyền hạn, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu cơ quan điều tra phải cá thể hóa rất rõ trách nhiệm của người vi phạm, xem có vi phạm không? Nếu quyết định của người đứng đầu vì dân, vì cái chung, có sai nhưng không có tiêu cực thì sẽ được xem xét một cách khác so với những người "có ăn chia, có phần trăm, phần chục gì đó, có tiêu cực thì rõ ràng phải xử lý".

Tuy nhiên, Tướng Tô Ân Xô cũng nhấn mạnh, phải hết sức cân nhắc khi áp dụng các biện pháp tố tụng, ví dụ nếu bắt cũng được, không bắt cũng được thì không bắt.

"Như vậy là rất nhân văn trong vấn đề này. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu Bộ Công an ưu tiên làm trước một số vụ việc, trong đó có các sai phạm trong lĩnh vực y tế, đấu thầu đất đai. Theo đúng chủ trương là xử lý một vụ án cảnh tỉnh cả một vùng, cả một lĩnh vực. Lợi ích của người được hưởng đầu tiên là nhân dân. Liên quan đến các bệnh viện thì rõ ràng người bệnh sẽ được hưởng nhiều lợi ích", Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.

Liên quan đến vụ cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Tướng Xô cho biết, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận, cơ quan tố tụng tiếp tục làm việc.

Quang Phong

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung tướng Tô Ân Xô: Nếu người đứng đầu có "ăn chia" thì phải xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO