Trung Quốc tuyên bố cam kết ủng hộ vai trò của Taliban ở Afghanistan

Việt Hà| 29/07/2021 07:24

Baoquocte.vn. Ngày 28/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh cam kết ủng hộ vai trò của Taliban trong quá trình tái thiết của Afghanistan.

Trung Quốc tuyên bố cam kết ủng hộ vai trò của Taliban ở Afghanistan. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và đồng sáng lập phong trào Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar trong cuộc gặp ngày 28/7 tại Thiên Tân. (Nguồn: AP)

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc đàm phán giữa ông Vương Nghị với phái đoàn của Taliban do đồng sáng lập phong trào này Mullah Abdul Ghani Baradar dẫn đầu ở thành phố Thiên Tân.

Đây là lần đầu tiên 1 nhân vật cấp cao của Taliban tới Trung Quốc kể từ khi nhóm này giành được một số khu vực quan trọng ở các tỉnh Badakhshan và Kandahar.

Trong thông báo đưa ra sau cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh: “Taliban là lực lượng chính trị và quân sự quan trọng ở Afghanistan, đóng vai trò lớn trong quá trình tái thiết, hòa giải và kiến tạo hòa bình ở đây”.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cho biết, Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Afghanistan, nhưng cũng đề nghị Taliban cắt quan hệ với phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM), nhóm bị cáo buộc có liên quan đến các vụ tấn công ở Tân Cương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố cam kết ủng hộ vai trò của Taliban ở Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO