Trung Quốc tố Mỹ 'đe dọa an ninh' khi đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

19/05/2021 11:44

Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ 'đe dọa hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan', sau khi một tàu chiến của Hải quân Mỹ đi qua vùng biển này hôm 18/5.

Theo trang tin của Al Jazeera, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục USS Curtis Wilbur của nước này vừa có chuyến di chuyển ngang qua eo biển Đài Loan như thường lệ theo luật pháp quốc tế trong hôm 18/5 vừa qua.

“Việc di chuyển tàu chiến eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở,” một tuyên bố trên trang web của Hạm đội 7 cho biết. "Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục di chuyển máy bay, tàu biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Trung Quốc tố Mỹ 'đe dọa an ninh' khi đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan
Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tuy nhiên, một người phát ngôn từ Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc hôm 19/5 đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với động thái trên của Hải quân Mỹ.

“Các hành động của Mỹ gửi đi những tín hiệu sai lệch đối với Đài Loan, cố tình làm gián đoạn tình hình trong khu vực và gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan", người phát ngôn này cho biết, đồng thời nói thêm rằng các lực lượng Trung Quốc đã theo dõi và giám sát con tàu trong suốt chuyến hải trình vừa qua.

Căng thẳng giữa Đài Loan (Trung Quốc) và đại lục đã gia tăng đột biến trong năm qua, khi giới chức Đài Bắc phản ánh việc Bắc Kinh liên tục điều không quân, bao gồm nhiều chiến đấu cơ và máy bay ném bom, vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Phía Trung Quốc đại lục cho rằng các hoạt động của họ xung quanh Đài Loan chỉ nhằm mục đích bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tố Mỹ 'đe dọa an ninh' khi đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO