Trung Quốc muốn "ăn" miếng bánh to hơn trên thị trường game console

17/08/2021 09:59

Trong 14 năm, máy chơi game của các hãng như Sony, Microsoft và Nintendo hoàn toàn bị cấm ở Trung Quốc. Đến năm 2014, lệnh cấm cuối cùng mới được dỡ bỏ.

Các game thủ ghé thăm gian hàng PlayStation của Sony tại hội nghị trò chơi China Joy hàng năm ở Thượng Hải vào ngày 30/7/2021.

Mặc dù các loại máy chơi game này vẫn có bán trên "chợ đen" - những nơi bán các thiết bị nhập khẩu với giá cao, song lệnh cấm cũng đã khiến game PC và di động tăng mạnh nơi đây.

Theo CNBC, các nhà phát triển Trung Quốc, như gã khổng lồ Tencent và NetEase, đã dồn lực tạo ra những tựa game ăn khách cho các nền tảng này trong thời gian máy chơi game console bị cấm hơn một thập kỷ.

Nhưng bây giờ mọi thứ đang thay đổi. Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, cùng với một loạt các nhà phát triển trò chơi mới, đang tìm cách khai thác miếng bánh máy chơi trò chơi điện tử ở Trung Quốc và nhắm mục tiêu đến những người chơi sống ở nước ngoài, những người đã lớn lên cùng với những thiết bị đó.

Sony, Microsoft và Nintendo đều đã tung ra thế hệ máy chơi game tiếp theo của họ tại Trung Quốc.

"Đối với thị trường toàn cầu, máy chơi game console là lĩnh vực rất lớn - chiếm khoảng 30% doanh thu. Nhưng ở Trung Quốc, con số này chỉ là 1% và do đó, cơ hội tiềm năng rất lớn cho nhà phát triển trò chơi console ở Trung Quốc", Frank Mingbo Li, người sáng lập Studio Surgical Scalpels, một studio game được Tencent hậu thuẫn, nói.

Studio Surgical Scalpels đang sản xuất game "bắn súng góc nhìn thứ nhất" dựa trên không gian vũ trụ có tên "Boundary" cho PC và máy chơi game PlayStation 4 và PlayStation 5 của Sony.

Thị trường phần cứng và phần mềm máy chơi game của Trung Quốc đạt 1,84 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến ​​đạt 2,46 tỷ USD vào năm 2025, theo công ty dự báo thị trường Niko Partners. Nhưng con số đó không là gì so với doanh thu trò chơi trên thiết bị di động và PC. Chỉ riêng doanh thu trò chơi di động đã đạt 29,2 tỷ USD vào năm 2020.

Trên toàn cầu, thị trường game console dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 49,2 tỷ USD, chiếm 28% thị trường game toàn cầu, theo công ty nghiên cứu thị trường Newzoo.

Cơ hội chính là đây!

Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao của Niko Partners, cho biết mặc dù máy chơi game bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2000 đến năm 2014, song nhu cầu về máy chơi game ở Trung Quốc vẫn rất cao và thị trường máy chơi game bên ngoài nước này thậm chí còn lớn hơn.

Li, một người kỳ cựu trong ngành game, cho biết "Boundary" được thiết kế "ngay từ đầu" cho thị trường toàn cầu, nhấn mạnh tham vọng của nhà phát triển Trung Quốc.

"Boundary" chỉ là một trong số những trò chơi console cao cấp sắp ra mắt tại Trung Quốc. Một trò chơi sắp tới khác là "Black Myth: Wu Kong" đang được studio Game Science của Trung Quốc phát triển.

Các đại gia game để mắt đến thị trường console

Công ty trò chơi lớn nhất thế giới, Tencent, cùng với công ty đối thủ cùng quê là NetEase, cũng đang để mắt đến thị trường máy chơi game console.

NetEase mới đây đã ra mắt một game nổi tiếng có tên "Naraka: Bladepoint" - một trò chơi phong cách battle royale một trận đấu có 60 người giống như tựa game nổi tiếng "Fortnite". Công ty có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc cũng đang phát triển trò chơi cho hệ máy console nhưng vẫn chưa tiết lộ ngày phát hành.

Vào năm 2019, NetEase đã mở một trang phục trò chơi ở Montreal, Canada, để giúp hãng mở rộng ra quốc tế. Năm ngoái, hãng tiếp tục mở một studio khác ở Nhật Bản dành riêng sản xuất trò chơi console. Hu Zhipeng, phó chủ tịch của NetEase, gọi thị trường console là "khá hấp dẫn".

"Sakura Studio của chúng tôi ở Nhật Bản và ở Montreal chuyên phát triển các trò chơi trên hệ máy console, vì 1/3 thị phần ở nước ngoài là các trò chơi console", Hu nói.

Trong khi đó, những năm qua Tencent cũng rất trưởng thành trong lĩnh vực trò chơi, phần lớn nhờ các thương vụ mua lại hoặc đầu tư vào các studio trò chơi. Tencent vẫn tập trung nhiều vào mảng game di động nhưng hiện đang chuyển sang các công ty sản xuất trò chơi cho PC và console.

Gần một nửa trong số 51 khoản đầu tư của Tencent trong năm 2021 là vào các công ty có kinh nghiệm phát triển game PC và console. Nhiều trong số này là công ty trong nước.

Cho đến năm 2020, hầu hết các khoản đầu tư trong nước của Tencent đều vào trò chơi di động trong khi các khoản đầu tư cho PC và console được thực hiện ở nước ngoài.

Nhà phát triển TiMi Studio thuộc sở hữu của Tencent đã mở văn phòng ở Montreal và Seattle để tập trung vào các trò chơi PC và console.

"Các studio game Trung Quốc đang tìm cách để sánh ngang với các đồng nghiệp phát triển game ở nước ngoài bằng cách tiêu chuẩn hóa các công cụ, tạo ra quy trình sản xuất tiên tiến và đầu tư vào các đội lớn để đảm bảo họ có thể tạo ra các tựa game chất lượng AAA quy mô lớn mang lại lợi thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người chơi và, tiếp cận lượng lớn khán giả cả về địa lý lẫn nền tảng", nhà phân tích của Niko Partners cho biết.

AAA là một thuật ngữ không chính thức để chỉ các trò chơi chất lượng cao và nổi tiếng.

Hoàng Lan

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Trung Quốc muốn "ăn" miếng bánh to hơn trên thị trường game console
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO