Trung Quốc khuyên Mỹ 'nghiêm túc tôn trọng chủ quyền' nước khác; ông Biden nói về sai lầm lớn

Việt Hà| 03/11/2021 13:18

Ngày 2/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã bình luận các thông tin của Ngoại trưởng Nga đưa ra một ngày trước đó rằng, Mỹ từng tiếp cận Ấn Độ, Pakistan, Uzbekistan và Kyrgyzstan nhằm thiết lập một căn cứ quân sự mới ở Trung Á.

Trung Quốc khuyên Mỹ 'nghiêm túc tôn trọng chủ quyền' nước khác; ông Biden nói về sai lầm lớn. (Nguồn: Newswire)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (Nguồn: Newswire)

Phát biểu họp báo, ông Uông Văn Bân nói: "Mỹ nên rút ra một bài học xương máu, nghiêm túc tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước trong khu vực".

Quan chức ngoại giao Trung Quốc cũng lưu ý rằng, 4 nước Trung Á trên là thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), một khối hợp tác an ninh có nhiệm vụ bảo vệ ổn định khu vực này.

Trong một tin khác liên quan quan hệ Bắc Kinh-Washington, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã mắc một "sai lầm lớn" khi không tham dự các Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 được tổ chức tại Glasgow, Anh, diễn ra từ 31/10-2/11.

Trong một cuộc họp báo tại COP26, Tổng thống Biden nêu rõ: "Thành thật mà nói, đó là một sai lầm lớn khi Trung Quốc không xuất hiện. Phần còn lại của thế giới nhìn vào Trung Quốc và nói rằng 'họ đang cung cấp giá trị gì?".

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ hy vọng sẽ có các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Trung Quốc nhằm ngăn chặn xung đột.

Trước đó, ngày 2/11, người phát ngôn Uông Văn Bân cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình không được trao cơ hội phát biểu qua video tại Thượng đỉnh COP26 mà buộc phải gửi phản hồi bằng văn bản do "các nhà tổ chức hội nghị không cung cấp phương thức đường link để gửi video".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc khuyên Mỹ 'nghiêm túc tôn trọng chủ quyền' nước khác; ông Biden nói về sai lầm lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO