Trung Quốc đối mặt khủng hoảng thừa thịt lợn, giá giảm một nửa trong 6 tháng

22/06/2021 11:47

Giá thịt lợn ở Trung Quốc đang giảm chóng mặt, khi việc giết mổ ồ ạt làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sắp rơi vào cảnh thừa mứa thịt lợn...

Nỗi lo thị trường thịt lợn trong nước khủng hoảng thừa đã khiến giá lợn hơi giao sau tại sàn giao dịch Đại Liên tuột dốc không phanh. Kể từ khi ra mắt vào tháng 1 năm nay, giá hợp đồng lợn hơi giao sau – một phương thức cho phép nhà đầu tư đặt cược vào diễn biến tương lai của thịt lợn – hiện đã giảm hơn 30%.

Theo tờ Financial Times, diễn biến này trái ngược với những gì xảy ra ở Trung Quốc – nước sản xuất, tiêu thụ và nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới – trong phần lớn thời gian của hai năm qua, khi dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung thịt lợn của nước này sụt giảm và giá thịt tăng vọt.

Trung Quốc đối mặt khủng hoảng thừa thịt lợn, giá giảm một nửa trong 6 tháng-1
Trung Quốc đối mặt khủng hoảng thừa thịt lợn, giá giảm một nửa trong 6 tháng (Ảnh minh họa: Bloomberg)

Trong khoảng thời gian đó, nhà chức trách Trung Quốc khuyến khích nông dân đẩy mạnh việc chăn nuôi lợn và tìm mọi cách nhanh nhất có thể để làm đầy dự trữ thịt lợn quốc gia. Những biện pháp này xem ra đã phát huy tác dụng quá đà.

Giới phân tích cho rằng, tốc độ giảm giá thịt lợn ở Trung Quốc càng bị đẩy nhanh hơn do người nông dân lo ngại lợn càng để càng mất giá nên ồ ạt cho lợn xuất chuồng. Tình hình thêm phần tồi tệ khi nhiều nông dân đã vỗ béo những con lợn khổng lồ có trọng lượng lên tới 300-400 kg, to ngang với gấu Bắc Cực, thay vì chỉ từ 100-200 kg như bình thường - truyền thông Trung Quốc cho hay.

Giá lợn hơi giao sau tại Sở Giao dịch hàng hoá Đài Liên giảm tới 7,1%, còn 18.550 Nhân dân tệ (2.900 USD)/tấn, sau khi có tin rằng ngay cả những con lợn nhỏ hơn cũng được xuất chuồng khiến nguồn cung tăng mạnh hơn.

Giá thịt lợn bán buôn ở Trung Quốc đã giảm khoảng 50% từ đầu năm đến nay, còn 23,57 Nhân dân tệ/kg, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2019.

Trung Quốc đối mặt khủng hoảng thừa thịt lợn, giá giảm một nửa trong 6 tháng-2
Diễn biến giá thịt lợn bán buôn ở Trung Quốc. Đơn vị: Nhân dân tệ/kg.

“Thật đáng ngạc nhiên khi giá thịt lợn giảm nhanh và giảm sâu như vậy”, nhà phân tích Darin Frieddrichs thuộc công ty môi giới hàng hoá cơ bản StoneX Group ở Thượng Hải phát biểu.

Trung Quốc đã gặp nhiều khó khăn trong việc bình ổn giá thịt lợn kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bắt đầu tàn phá đàn lợn của nước này vào năm 2018.

Giới phân tích cho hay, sự sụt giảm của giá thịt lợn giao sau ở Trung Quốc tuần này là phản ứng của một bản tin của chợ Xinfadi ở Bắc Kinh, chợ bán buôn lợn lớn nhất ở thành phố này. Bản tin đăng vào hôm thứ Sáu tuần trước nói rằng, những con lợn nhỏ hơn cũng được nông dân đem bán. “Đây là một dấu hiệu cho thấy một số trang trại lớn đã giảm mạnh kỳ vọng vào giá thịt lợn trong tương lai và vì thế cho lợn xuất chuồng trước kế hoạch”.

Biến động mới nhất của giá thịt lợn khiến Uỷ ban Phát triển và cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) ra một tuyên bố vào tuần trước cam kết “đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá cả trên thị trường thịt lợn”, nhưng không nói rõ những biện pháp đó là gì.

Giá thịt lợn là một thành tố quan trọng trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc. Biến động giá thịt lợn là nhân tố chính chi phối chỉ số này trong 1 năm qua. Giá thịt lợn sụt giảm vào cuối năm ngoái đã đẩy lạm phát ở Trung Quốc xuống ngưỡng âm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ.

Ông Friedrichs nói rằng, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc vốn hy vọng việc triển khai hợp đồng thịt lợn giao sau trên sàn Đại Liên sẽ giúp giảm bớt những chu kỳ tăng vọt rồi giảm sâu của giá thịt lợn ở nước này. “Nhưng giá thịt lợn vẫn sụt giảm, nên biến động vẫn sẽ tiếp diễn”, ông nói.

Giá thịt lợn sụt giảm đã khiến nhiều nông hộ rơi vào tình trạng thua lỗ trầm trọng.

Ông Li Yunlong, một nông dân nuôi lợn, chia sẻ trên tờ báo Trung Quốc Global Times, giá lợn xuất chuồng giảm chóng mặt mà chi phí chăn nuôi vẫn tăng.

“So với thời điểm đầu năm, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 30%, trong khi giá lợn hơi đã giảm 60%”, ông Li than thở. “Tôi lỗ khoảng 800 Nhân dân tệ (124 USD) mỗi con lợn xuất chuồng, nhưng nếu nuôi tiếp thì tôi càng lỗ nhiều hơn”./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đối mặt khủng hoảng thừa thịt lợn, giá giảm một nửa trong 6 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO