Trung Quốc đổ lỗi quan hệ Trung-Mỹ bế tắc do Washington

Hiền Thu| 26/07/2021 11:56

Baoquocte.vn. Trong cuộc đối thoại cấp cao trực tiếp vào sáng ngày 26/7 tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), phía Bắc Kinh cho rằng, tình trạng bế tắc hiện tại trong quan hệ Trung-Mỹ là do Washington.

Trung Quốc đổ lỗi quan hệ Trung-Mỹ bế tắc do Washington
Đội ngũ an ninh trước khách sạn diễn ra cuộc gặp giữa các quan chức Trung-Mỹ sáng ngày 26/7 tại Thiên Tân. (Nguồn: AP)

Khi trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong kêu gọi Mỹ "thay đổi tư duy sai lầm và chính sách nguy hiểm của mình”.

Theo Thứ trưởng Tạ Phong, quan hệ song phương bế tắc là bởi nhiều người Mỹ coi Trung Quốc là một “kẻ thù trong tưởng tượng”.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hiện đang đối thoại với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong.

Ông Sherman là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức cách đây 6 tháng. Quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi đáng kể dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump. Hiện tại hai bên vẫn còn mâu thuẫn về một loạt các vấn đề bao gồm công nghệ, an ninh mạng, nhân quyền và các vấn đề khác.

Các cuộc gặp của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman với Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong diễn ra sau một loạt hành động ''ăn miếng trả miếng'' giữa Washington và Bắc Kinh, bao gồm cảnh báo của Mỹ đối với các doanh nghiệp về việc đầu tư vào Hong Kong và những lệnh trừng phạt của Trung Quốc đối với một số công dân Mỹ.

Tại cuộc gặp, bà Sherman có thể sẽ nêu quan ngại về các vấn đề mà Mỹ cho rằng hành động của Trung Quốc đang vi phạm cam kết hoặc nguyên tắc quốc tế. Giới chức Mỹ cũng cho biết, các cuộc đàm phán Thiên Tân, là sự tiếp nối của những cuộc đàm phán cấp cao ban đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ở Alaska vào thời điểm bắt đầu của chính quyền ông Biden.

Các quan chức Mỹ cho biết, cần tiếp tục can thiệp ở cấp cao để đảm bảo mối quan hệ Mỹ - Trung được điều hòa.

Các quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh sẽ tìm điểm chung với đối tác Trung Quốc, bao gồm cả những lĩnh vực như biến đổi khí hậu.

Chuyến thăm của bà Sherman tới Trung Quốc diễn ra ngay sau trận lũ lụt kinh hoàng ở tỉnh Hà Nam.

Trong cuộc thảo luận lần này, hai bên có thể cũng bàn tới một cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Rome vào cuối tháng 10.

Ông Wendy Cutler, Phó Chủ tịch Viện Chính sách Xã hội châu Á cho biết, không nên quá kỳ vọng vào cuộc gặp này, song cho rằng, đây là bước quan trọng đầu tiên trong việc khôi phục các kênh liên lạc cấp cao giữa hai bên và mở ra khả năng có thể diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề cuộc họp G-20 sắp tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đổ lỗi quan hệ Trung-Mỹ bế tắc do Washington
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO