Trung Quốc: Chính trị hóa Covid-19, Mỹ hủy hoại nỗ lực chống dịch toàn cầu

Minh Vương| 31/10/2021 15:04

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng báo cáo của tình báo Mỹ về nguồn gốc đại dịch Covid-19 đã bị chính trị hóa, phản khoa học và không đáng tin.

(10.31) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (Nguồn: Global Times)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng báo cáo nguồn gốc Covid-19 của Mỹ đã bị chính trị hóa và không phản ánh sự thật. (Nguồn: Global Times)

Cụ thể, ngày 31/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố báo cáo về nguồn gốc đại dịch Covid-19 của cơ quan tình báo Mỹ đã bị chính trị hóa, phản khoa học và không đáng tin.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn trên nêu rõ: “Hồi tháng 8, khi các cơ quan đặc biệt của Mỹ công bố bản tóm tắt báo cáo đã giải mật về cái gọi là nghiên cứu nguồn gốc Covid-19, phía Trung Quốc đã mạnh mẽ phản đối nó. Những lời nói dối lặp đi hàng nghìn lần vẫn là những lời nói dối”.

Theo ông Uông, sự thật các cơ quan đặc biệt của Mỹ tham gia nghiên cứu này chứng minh vấn đề này đã bị chính trị hóa.

Đồng thời, Bắc Kinh cho rằng Washington đang bị ám ảnh với những thủ đoạn thao túng chính trị và điều này sẽ hủy hoại nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19: “Nó có thể làm tổn hại cộng đồng khoa học toàn cầu trong lĩnh vực nghiên cứu nguồn gốc Covid-19 hơn nữa, làm suy yếu sự hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch và dẫn tới những thiệt hại về người hơn nữa”.

Hôm 29/10, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ công bố một báo cáo nêu chi tiết về 2 nguồn gốc có thể gây ra đại dịch Covid-19, một là từ tự nhiên và hai là liên quan tới phòng thí nghiệm.

Cộng đồng tình báo Mỹ xem các khả năng này đều đáng tin nhưng không cho rằng Covid-19 được phát triển như một vũ khí sinh học.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Chính trị hóa Covid-19, Mỹ hủy hoại nỗ lực chống dịch toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO