Trung Quốc chặn dự thảo nghị quyết của Mỹ tại HĐBA

Bảo Hà| 21/12/2021 17:26

Ngày 20/12, Trung Quốc, với sự hỗ trợ của Nga, đã chặn một dự thảo nghị quyết của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) liên quan việc viện trợ nhân đạo Afghanistan.

Trung Quốc chặn dự thảo nghi quyết của Mỹ tại HĐBA. (nguồn: Reuters)
Một cuộc họp của HĐBA. (nguồn: Reuters)

Theo AFP, dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất nhằm đưa ra 1 hệ thống "riêng" cho viện trợ nhân đạo Afghanistan trước các biện pháp trừng phạt kinh tế được áp đặt hồi năm 2015.

Trong nghị quyết của Mỹ có nội dung cho phép Ủy ban trừng phạt chịu trách nhiệm về Afghanistan đưa ra “miễn trừ đóng băng tài sản” nếu Ủy ban này cho rằng việc từ bỏ là cần thiết để tạo điều kiện tăng cường hỗ trợ cho Afghanistan.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, Trung Quốc “phản đối các nguyên tắc trừng phạt, chống lại cơ chế miễn trừ theo từng trường hợp” và muốn bỏ nội dung trên.

Trên mạng xã hội Twitter cùng ngày, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân cho hay: “Viện trợ nhân đạo và hỗ trợ cuộc sống của người dân phải được tiếp cận mà không có bất kỳ trở ngại nào. Các điều kiện hoặc hạn chế được đưa ra một cách gượng gạo là điều không thể chấp nhận”.

Các nguồn thạo tin cho biết, Washington hy vọng rằng dự thảo nghị quyết sẽ được 14 thành viên HĐBA khác tán thành và có thể đưa ra bỏ phiếu vào ngày 21/12.

AFP dẫn lời một nhà ngoại giao cho hay: “Hiện không có bất kỳ sự miễn trừ nhân đạo nào đối với lệnh trừng phạt năm 2015 và việc các nhân viên viện trợ nhân đạo thực hiện các giao dịch tài chính với người đứng đầu các Bộ sẽ vi phạm lệnh trừng phạt”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chặn dự thảo nghị quyết của Mỹ tại HĐBA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO