Trung Quốc bất ngờ ca ngợi cuộc họp 'nảy lửa' với Mỹ

23/03/2021 07:20

Trung Quốc bất ngờ dành lời khen ngợi cho cuộc hội đàm "nảy lửa" giữa các nhà ngoại giao hai nước ở Alaska tuần trước.

Trung Quốc bất ngờ ca ngợi cuộc họp nảy lửa với Mỹ - 1

Đối thoại Mỹ - Trung tại Alaska ngày 18/3 (Ảnh: Reuters).

"Đó là cuộc đối thoại kịp thời và hữu ích giúp nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau. Cả hai bên đều hy vọng sẽ tiếp tục hình thức trao đổi chiến lược cấp cao như vậy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm 22/3.

Bà Hoa nói thêm rằng, Mỹ "không nên đánh giá thấp quyết tâm của Trung Quốc" trong việc bảo vệ các lợi ích quốc gia của Bắc Kinh.

Cuộc đối thoại trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa Trung Quốc và Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden diễn ra căng thẳng trong 2 ngày 18 và 19/3 tại bang Alaska (Mỹ),

Phái đoàn cấp cao phía Mỹ có Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, trong khi phái đoàn phía Trung Quốc có Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Cuộc họp diễn ra trong bầu không khí rất căng thẳng trước sự chứng kiến của truyền thông quốc tế. Giới chức hai bên được cho là đã lời qua tiếng lại gần như suốt cuộc họp, khi liên tục đưa ra quan điểm cứng rắn và chỉ trích gay gắt lẫn nhau ngay từ đầu.

Một dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng là hai phái đoàn không có bữa tiệc chung nào, mặc dù đây là một nghi thức thường thấy với các cuộc họp cấp cao. Màn "đấu khẩu" căng thẳng hiếm thấy tại cuộc họp đã báo hiệu mối quan hệ "sóng gió" giữa Trung Quốc và Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bất ngờ ca ngợi cuộc họp 'nảy lửa' với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO