Trung Quốc, Ấn Độ nỗ lực duy trì hòa bình ở khu vực tranh chấp

Trần Quyên (TTXVN/ Vietnam+)| 15/07/2021 17:22

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ấn Độ tại Tajikistan ngày 14/7, ông Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Ấn Độ để tìm kiếm một giải pháp mà cả hai nước có thể chấp nhận được.

Trung Quoc, An Do no luc duy tri hoa binh o khu vuc tranh chap hinh anh 1Xe quân sự di chuyển tới khu vực ở Ladakh, nơi có Đường kiểm soát thực tế (LAC) phân giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ, ngày 15/9/2020. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/7 thông báo Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Vương Nghị, đã nhất trí với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar rằng hai nước nên cùng nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định ở các khu vực biên giới tranh chấp.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ấn Độ tại Tajikistan ngày 14/7, ông Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Ấn Độ để tìm kiếm một giải pháp mà cả hai nước có thể chấp nhận được.

Theo ông, tình hình ở biên giới Trung-Ấn nhìn chung đã bớt căng thẳng, nhưng quan hệ song phương vẫn bế tắc, điều này không có lợi cho cả hai bên.

Về phần mình, Ngoại trưởng Jaishankar nhấn mạnh Ấn Độ hy vọng các vấn đề biên giới giữa hai nước sẽ được giải quyết thông qua đối thoại và tham vấn.

Căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc leo thang trở lại hồi đầu tháng 5/2020 sau khi hai bên tăng cường thêm hàng nghìn binh sỹ và nhiều vũ khí hạng nặng tại khu vực biên giới chung.

Suốt hơn 80 năm qua, hai nước vẫn luôn mâu thuẫn về tuyến biên giới dài gần 3.500km dọc dãy Himalaya và đụng độ vẫn thường xảy ra do các tuyên bố chồng lấn.

Sau hàng chục vòng đàm phán, hai quốc gia đông dân nhất thế giới này vẫn chưa thể đồng thuận về vấn đề biên giới./.

Trần Quyên (TTXVN/ Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc, Ấn Độ nỗ lực duy trì hòa bình ở khu vực tranh chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO