Trực tiếp bầu cử Mỹ 2020: Biden có 264 phiếu, chiến thắng cận kề

Tổng hợp| 04/11/2020 06:23

Việt BáoCơ hội giành chiến thắng cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang rất rộng mở khi ông chỉ còn cách chiếc ghế vào Nhà Trắng 6 phiếu đại cử tri.

Cập nhật số phiếu bầu của các ứng viên (theo Bloomberg):

Joe Biden thắng tại Vermont, Massachusett, Rhode Island, Connecticut, New Jersey, Delaware, Maryland, Virginia, Illinois, New York, New Mexico, District of Columbia (thủ đô Washington), New Hampshire, Oregon, Carlifornia, Washington, Minnesota, Hawaii, Wisconsin, Michigan

Donald Trump thắng tại Oklahoma, Mississippi, Arkansas, Alabama, Tennessee, Kentucky, West Virginia, South Carolina, Louisiana, Wyoming, South Dakota, North Dakota, Colorado, Kansas, Missouri, Idaho, Florida, Nebraska, Montana.

 
6h15: Số phiếu phổ thông kỷ lục

Theo Fox News, tính đến nay, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành 71.050.204 phiếu phổ thông đến. Qua đó, trở thành người nhận được nhiều phiếu phổ thông nhất trong một cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Trước đó, kỷ lục này thuộc về ông Barack Obama với 69.498.516 phiếu năm 2008.

Ứng viên Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, với 68.026.762 phiếu bầu cho đến nay, đương kim Tổng thống Donald Trunp trở thành người giành nhiều phiếu phổ thông thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ. Con số này nhiều hơn số phiếu của chính ông năm 2016.

6h00: Neveda chưa công bố kết quả

Các quan chức Nevada cho biết họ sẽ không công bố kết quả cho tới trước 9h sáng 5/11 (khoảng 0h ngày 6/11 giờ Việt Nam). Nevada có 6 phiếu đại cử tri, con số vừa đủ để ông Biden giành 270 phiếu đại cử tri.   

Biden cận kề chiến thắng

Cựu Phó Tổng thống Mỹ giành được chiến thắng ở bang chiến trường quan trọng Wisconsin (10 phiếu) và trên đà thắng cả Michigan (16 phiếu). Qua đó nâng tổng số phiếu đại cử tri lên 264 phiếu.

Như vậy ông Biden còn cách số phiếu cần đạt để chiến thắng là 6 phiếu. Theo quy định, ứng viên nào giành được 270 phiếu đại cử tri sẽ trở thành Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden. (Ảnh: Getty Image)
Hiện nay, chỉ còn 4 bang Pennsylviania, Georgia, North Carolina và Nevada chưa có kết quả kiểm phiếu. Nếu giành thắng lợi một trong số 4 bang này, ông Biden sẽ trở thành vị Tổng thống Mỹ thứ 46.

Đương kim Tổng thống Trump đang giành được 214 phiếu đại cử tri.

Tính đến thời điểm này, khi chưa kiểm phiếu hết, ông Trump đang giành lợi thế trước Biden ở các bang Pennsylviania, Georgia, North Carolina, trong khi ứng viên đảng Dân chủ dẫn trước đương kim Tổng thống Trump ở bang Nevada.

Theo dự kiến, do còn phải thực hiện công tác kiểm đếm số phiếu qua thư, nên việc công bố kết quả ở các bang này sẽ phải chờ. CNBC đưa tin, các quan chức cho biết, có thể phải đến cuối tuần này mới có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Cập nhật số phiếu bầu của các ứng viên:

- Trump liên tiếp thắng ở các bang chiến trường Florida, Ohio, Texas, trong khi Biden giành được Hawaii với 4 phiếu đại cử tri

- Trump thắng: Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Tây Virginia, Indiana, Missouri, Nam Carolina, Lousiana, Nam Dakota, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Utah, Idaho, Florida, Ohio, Texas, Iowa

- Biden thắng: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Washington DC, Delaware, Vermont, New York, Colorado, New Hampshire, Oregon, Washington, California, Arizona, New Mexico, Hawaii, Minnesota, khu vực quốc hội số hai Nebraska

  • Các bang chiến trường quan trọng: Georgia (16 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), Wisconsin (10 phiếu), Michigan (16 phiếu)

14h28: Ông Trump phát biểu ở Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump đang có bài phát biểu tại Nhà Trắng, khi cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn chưa thể hạ màn.

“Không cần bàn cãi, đây là cuộc họp báo mới nhất mà tôi từng có”, Trump nói đùa khi bắt đầu bàiphát biểu vào khoảng 2 giờ 20 phút sáng theo giờ miền đông nước Mỹ.

14h:

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Daines tái đắc cử, mang lại thêm một chiến thắng thuyết phục cho nỗ lực duy trì kiểm soát Thượng viện của đảng Cộng hòa.

Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ sau đó cáo buộc các thành viên đảng viên Dân chủ đang cố gắng "tước quyền" từ những người ủng hộ ông.

“Chúng tôi sẽ không đứng về phía điều này,” ông Trump nói.

Tổng thống Trump khoe những chiến thắng của mình ở Florida và Texas, trong khi cả nước Mỹ vẫn đang chờ đợi kết quả từ các bang chiến địa quan trọng của miền Trung Tây nước này.

“Rõ ràng là chúng ta đã thắng ở Georgia. Họ không thể bắt kịp chúng ta," ông Trump nói.

Tổng thống cũng bày tỏ sự tự tin về việc sẽ giành chiến thắng ở Pennsylvania, khi tiểu bang vẫn đang tiếp tục quá trình kiểm phiếu.

"Điều quan trọng nhất là chúng ta đang chiến thắng tại Pennsylvania với số lượng phiếu bầu rất lớn", Tổng thống Trump nói tại Nhà Trắng.

14h25: Cử tri đang háo hức chờ đợi kết quả

Một số cử tri có mặt tại Wilmington, bang Delaware để theo dõi bài phát biểu của ông Joe Biden. Ảnh: AP
Một số cử tri ở Quận Columbia hồ hởi theo dõi kết quả bỏ phiếu. Ảnh: AP
Cảnh sát chống bạo động đứng bên ngoài trung tâm Staples tại thành phố Los Angeles. Ảnh: Reuters
Một cử tri ủng hộ ông Joe Biden cảm thấy hồ hởi chờ kết quả sơ bộ. Ảnh: Reuters
Hai cử tri da màu tại thủ đô Washington cảm thấy thất vọng khi biết kết quả sơ bộ. Ảnh: Reuters
Hai cử tri tại thủ đô Washington chờ đợi kết quả trong lo âu. Ảnh: Reuters

14h20: Đảng Cộng hòa giành thêm ghế Hạ viện

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Yvette Herrell giành chiến thắng trước Hạ nghị sĩ Xochitl Torres Small tại địa hạt bầu cử số 2 bang New Mexico.

Theo AP, dù đảng Dân chủ vẫn có khả năng đảm bảo thế đa số tại Hạ viện Mỹ, nhưng những thất bại liên tiếp từ các ứng cử viên mới là điều mà đảng này không mong muốn.

14h

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Daines tái đắc cử, mang lại thêm một chiến thắng thuyết phục cho nỗ lực duy trì kiểm soát Thượng viện của đảng Cộng hòa.

13h55: Ông Trump đang dẫn trước ở Georgia

Theo thống kê của Edison Research, với 91% số phiếu được kiểm ở bang Georgia, ông Trump đang dẫn trước đối thủ khoảng 2,5 điểm phần trăm. Nếu thắng ở bang này, ông Trump sẽ có thêm 16 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, hạ nghị sĩ duy nhất của đảng Dân chủ bỏ phiếu chống luận tội Tổng thống Trump hồi đầu năm nay đã thất cử tại Minnesota. Ứng viên đảng Cộng hòa Michelle Fischbach đã đánh bại Collin Peterson, người giữ chức Hạ nghị sĩ của tiểu bang này từ năm 1991.

Đảng Cộng hòa hiện có thêm một ghế trong cuộc đua vào Hạ viện, với hàng chục cuộc bầu cử vẫn đang diễn ra với cách biệt sát nút.

Theo thống kê của CNN, ứng viên Joe Biden giành được một phiếu đại cử tri ở Nebraska, trong khi ông Trump có được 4 phiếu.

Nebaraska có tổng số 5 phiếu đại cử tri và bang này cho phép chia sẻ các lá phiếu này. Theo đó, 2 trong số 5 phiếu đại cử tri sẽ dành cho người chiến thắng các lá phiếu của toàn bang, 3 phiếu đại cử tri cho người chiến thắng ở 3 khu vực bầu cử.

Ông Trump cũng chiến thắng ở Montana, thu về thêm 3 phiếu đại cử tri.

13h10: Cử tri ăn mừng ông Trump thắng Florida

Trong khi đó, theo số liệu cập nhật kết quả kiểm phiếu, ông Trump hiện được 213 phiếu đại cử tri, ông Biden được 237 phiếu.

12h54: Ông Trump cáo buộc phe Dân chủ 'đánh cắp' bầu cử

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump vừa viết trên Twitter rằng ông sẽ đưa ra một tuyên bố vào tối 3/11, đồng thời cáo buộc các thành viên đảng Dân chủ đang cố gắng “đánh cắp” cuộc bầu cử lần này.

“Chúng ta đang thắng lớn, nhưng họ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử này. Chúng ta sẽ không bao giờ để họ làm điều đó. Không thể bầu cử sau khi các phòng bỏ phiếu đã đóng cửa!”, ông Trump viết.

12h48: Biden phát biểu ở Delaware

Ông Joe Biden đang phát biểu với những người ủng hộ ở bang Delaware, bất chấp kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn diễn ra sít sao.

“Chúng ta biết điều này sẽ kéo dài. Nhưng hãy nhìn xem: chúng ta vẫn cảm thấy hài lòng về vị thế của mình. Chúng ta đã thực sự làm được”.

"Tôi tin rằng chúng ta đang trên đà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này", ứng cử viên đảng Dân chủ cho biết.

Ông Biden nhấn mạnh, cả nước Mỹ phải chờ đợi cho đến khi mọi phiếu bầu được kiểm hết, để xác định người chiến thắng cuối cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

12h43: Ông Trump được thêm 29 phiếu ở Florida

Hãng tin AP chính thức tuyên bố ông Trump chiến thắng tại bang Florida, giành được thêm 29 phiếu ở bang này.

Trong khi đó, ở cuộc đua vào Thượng viện, nghị sĩ Cộng hòa Joni Ernst đã giành thắng lợi ở Iowa.

12h23: Ông Biden sẽ có bài phát biểu với công chúng

CBS News, dẫn một số nguồn tin thân cận, ông Joe Biden và vợ dự kiến sẽ có bài phát biểu trước công chúng tại bang quê nhà Delaware ngay trong đêm 3/11, bất chấp việc kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn đang rất sít sao.

12h20: Biden thắng ở Minnesota, ông Trump thắng Iowa

Guardian đưa tin ông Joe Biden vừa giành chiến thắng tại Minnesota, và có thêm 10 phiếu đại cử tri của tiểu bang này.

Trong khi đó, Fox News công bố Tổng thống Trump giành chiến thắng tại bang Iowa với 6 đại cử tri.

12h10: Hình ảnh nhân viên hối hả kiểm phiếu ở các bang

Nhân viên điểm bầu cử tại thành phố Philadelphia, Pennsylvania kiểm phiếu. Ảnh: Reuters
Các nhân viên điểm bầu cử tại West Palm Beach thuộc bang Florida tiến hành công tác kiểm phiếu. Ảnh: Reuters
{keywords}
Các nhân viên bầu cử hối hả kiểm phiếu tại Santa Ana, California. Ảnh: Reuters
Công tác kiểm phiếu đang gấp rút thực hiện tại trung tâm hội chợ Pennsylvania ở thành phố Philadelphia. Ảnh: Reuters
Một quan chức bầu cử ở Waukesha, Wisconsin kiểm tra phiếu bầu của cử tri. Ảnh: Reuters
Các nhân viên bầu cử hối hả kiểm phiếu tại khu vực Santa Ana, California. Ảnh: Reuters

12h08: Biden thắng ở Hawaii

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành được chiến thắng ở Hawaii và có thêm 4 phiếu đại cử tri.

12h: Ông Trump thắng tại Texas và Ohio

Theo Fox News, ông Trump giành chiến thắng tại bang chiến địa Texas, thành trì của đảng Cộng hòa, giành được 38 phiếu đại cử tri.

Tổng thống Trump cũng chiến thắng ở bang Ohio, được thêm 18 phiếu. Ohio được xem là bang ông Trump bắt buộc phải giành thắng lợi.

11h45:

Theo Guardian, bộ máy tranh cử của ông Trump phản đối việc Fox News thông báo ông Biden thắng lớn tại Arizona. AP và The Guardian vẫn chưa đưa ra dự báo ai là người thắng ở bang này.

Trong trường hợp ông Biden giành trọn 11 phiếu đại cử tri ở Arizona, con đường tới Nhà Trắng của ứng viên đảng Dân chủ sẽ rộng hơn.

11h12: Ông Trump chính thức giành được Florida

Fox News chính thức công bố chiến thắng cuối cùng tại bang Florida thuộc về Tổng thống Donald Trump.

Dù các điểm bỏ phiếu mới đóng cửa tại 4 bang miền Tây, nhưng kết quả tại đây đã sớm được AP công bố.

Theo đó, ông Joe Biden giành chiến thắng tại các bang Californa, Oregon và Washington, trong khi ông Donald Trump giành chiến thắng tại bang Idaho.

11h: Biden dự kiến thắng California, Oregon và Washington

Fox News dự đoán ông Joe Biden giành chiến thắng tại các bang California, Oregon và Washington. Số phiếu đại cử tri tại các bang này lần lượt là 55, 7 và 12.

Video: Người dân tụ tâp bên ngoài Nhà Trắng chờ kết quả

Tính tới nay, Florida là bang chiến trường có diễn biến kịch tính nhất. Với 99% số phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 của bang này đã được kiểm, Tổng thống Trump đang chiếm ưu thế.

Trong khi đó, theo New York Times, vị Tổng thống đương nhiệm có tới 95% cơ hội chiến thắng tại bang nắm giữa 29 phiếu đại cử tri này. 

Cùng với Florida, Georgia và North Carolina là các bang buộc phải thắng với ông Trump. Nếu sảy chân ở các bang này, cánh cửa tới Nhà Trắng của ông sẽ rất hẹp. 

Còn với ứng viên đảng Dân chủ Biden, nếu thất bại ở những bang trên, cơ hội với ông không phải đã hết. 

10h50: Ông Trump dẫn trước ở Ohio và nhiều bang chiến địa

Dù phiếu bầu đang được kiểm nhưng kết quả hiện cho thấy ông Biden bị ông Trump dẫn trước ở hai bang chiến trường Florida và Georgia, khác với các cuộc thăm dò trước bầu cử.

Florida gần như đã hoàn tất kiểm phiếu. Tại đây Trump dẫn trước Biden khoảng 3 điểm, tương ứng 51%-48%. Trong khi đó tại Georgia, nơi 54% phiếu bầu được kiểm, Trump dẫn trước 13 điểm, tương ứng 56%-43%.

Trong các cuộc thăm dò trước bầu cử, Biden dẫn trước Trump 5 điểm ở Florida, cũng như giành ưu thế ở Georgia.

Biden không nhất thiết phải thắng Florida hay Georgia. Nếu giành đa số phiếu ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, ông vẫn có cơ hội giành đủ 270 phiếu đại cử tri để vào Nhà Trắng.

Kết quả kiểm phiếu cũng cho thấy, hiện tại, Trump dẫn trước số phiếu phổ thông với hơn 43,6 triệu phiếu phổ thông, trong khi Biden giành hơn 41,1 triệu phiếu.

10h36: Ông Trump thắng ở Missouri

AP đưa tin Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tại Missouri, với thêm 10 phiếu đại cử tri. Chiến thắng này đã giúp ông Trump thu hẹp khoảng cách phiếu đại cử tri với đối thủ Joe Biden xuống chỉ còn 23 phiếu.

Theo tính toán của CNN, tính đến thời điểm này, đảng Dân chủ đã nắm được 40 ghế ở Thượng viện, đảng Cộng hòa 38 ghế. Mỗi đảng cần giành được 51 vị trí để chiếm đa số. Tại Hạ viện, đảng Dân chủ giành được 84 ghế, đảng Cộng hòa 119 ghế.

10h25: Ông Trump phải thắng ở Ohio

Theo NBC News, Ohio là bang Tổng thống Donald Trump phải giành chiến thắng. Không có Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa nào từng chiến thắng nếu không thắng lợi ở bang Ohio.

Nếu không giành được 18 phiếu đại cử tri của bang này, thì đây sẽ là cú đòn lớn giáng vào cơ hội tái cử của Tổng thống đương nhiệm.

Năm 2016, ông Trump giành chiến thắng lịch sử tại bang chiến địa này, đánh bại đối thủ Hillary Clinton. Bang Ohio đã chọn đúng người thắng cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 1964.

Kể từ 1/9, ông Trump đã thực hiện 3 chuyến đi tới bang Ohio. Cùng thời điểm, ông Joe Biden có hai chuyến đi tới Ohio để kêu gọi sự ủng hộ của cử tri.

10h17: Cử tri ủng hộ ông Biden về Covid-19, ông Trump về kinh tế

Theo thăm dò của hãng tin AP, cử tri trên toàn nước Mỹ lẫn ở những bang chiến địa quan trọng cho hay, cựu Tổng thống Joe Biden sẽ giải quyết các vấn đề về đại dịch Covid-19 tốt hơn Tổng thống Donald Trump. Cứ 10 cử tri thì có 4 người coi Covid-19 là quan tâm hàng đầu.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump lại có được sự ủng hộ lớn hơn đối thủ về các vấn đề kinh tế. Nhiều người đi bỏ phiếu cho rằng, ông Trump là nhà lãnh đạo tốt hơn trong việc xây dựng lại nền kinh tế đang đối mặt khó khăn, 11 triệu công việc bị mất. Hiện, cứ 10 cử tri thì 3 người coi kinh tế là mối quan tâm lớn nhất.

AP thu được kết quả trên sau khi tiến hành khảo sát toàn quốc với hơn 132.000 cử tri và những người không đi bầu.

10h10: Người dân nhiều nơi theo dõi kết quả bầu cử

Thực khách tại một quán bar tại thủ đô Canberra, Australia. Ảnh: Reuters
Người dân theo dõi kết quả bầu cử ở Quảng trường Thời đại, Mỹ. Ảnh: AP

10h: Xuất hiện Hạ nghị sĩ trẻ tuổi nhất

Phóng viên John King của CNN cho hay: "Bắc Carolina có lẽ là bang cạnh tranh nhất trên chính trường Mỹ vào lúc này". Theo dự báo kết quả bỏ phiếu sớm, ứng viên Joe Biden đang dẫn trước với tỷ lệ sít sao, trong khi ông Trump trước đó kêu gọi những người ủng hộ trực tiếp đi bỏ phiếu.

Ứng cử viên Madison Cawthorn (25 tuổi) của đảng Cộng hòa, sẽ trở thành Hạ nghị sĩ trẻ tuổi nhất trong Quốc hội Mỹ, khi vừa giành chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện tại bang Bắc Carolina.


Ảnh: Reuters

9h54: Bầu cử tại thượng viện

Đảng Dân chủ đã giành được thêm một ghế tại Thượng viện, khi cựu Thống đốc John Hickenlooper được tuyên bố là người chiến thắng trước Thượng nghị sĩ đương nhiệm Cory Gardner của đảng Cộng hòa ở bang Colorado.

Theo báo Guardian, đảng Dân chủ cần giành được thêm 3 ghế nữa tại Thượng viện, và bảo toàn thế đa số tại Hạ viện để có thể giành quyền kiểm soát toàn bộ Quốc hội Mỹ. Mội sự chú ý vào lúc này sẽ được đổ dồn về 3 bang Maine, Arizona và Bắc Carolina.

09h30: Đảng Dân chủ dự kiến tiếp tục kiểm soát Hạ viện 

Theo Fox News, đảng Dân chủ dự kiến giành đa số tại Hạ viện và tiếp tục kiểm soát cơ quan này với kết quả kiểm phiếu đêm nay (giờ Mỹ). 

Các quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết họ lo ngại về các bang chiến trường quan trọng như Georgia, Michigan và Wisconsin - nhưng đang cảm thấy lạc quan hơn về Florida.

Còn North Carolina, cho đến nay, trông giống như một "quả bóng nhảy", theo vị cố vấn. Nhưng ông cho biết các quan chức Cộng hòa tin ông Trump sẽ thắng ở bang này.

Nói tóm lại, nếu ông Trump mất Georgia, ông không thể mất thêm Wisconsin, còn không ông sẽ "gặp rắc rối".   

09h10: Sự cố đếm phiếu

Mạng Internet tại hạt Osceola, Florida, nơi có văn phòng giám sát bầu cử, gặp sự cố và không thể đăng tải kết quả bầu cử. Các máy kết quả đang được vận hành bằng tay và kết quả có thể đến muộn vài giờ.   

09h00: Dân Mỹ tập trung ở Quảng trường Thời đại chờ kết quả bầu cử Tổng thống

Các nhà phân tích cảnh báo rằng kết quả bầu cử có thể không được công bố sớm vì các hạn chế COVID-19 sẽ làm trì hoãn việc kiểm phiếu trên toàn nước Mỹ.

Xem một chương trình phát sóng trực tiếp từ Thành phố New York, mọi người tập trung tại Quảng trường Thời đại để chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được công bố.

Năm nay, người Mỹ phải lựa chọn giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Vào thời điểm các điểm bỏ phiếu mở cửa, hơn 96 triệu phiếu bầu đã được bỏ. 

08h30: Trump có thêm phiếu ở bang Arkansas

Với chiến thắng ở bang Arkansas, ông Trump có thêm 11 phiếu đại cử tri, đạt số phiếu 61 phiếu, tạm bị đối thủ Joe Biden dẫn trước với cách biệt 24 phiếu.

08h10: Trump và Biden bám đuổi sát nút ở “bang chiến địa” Florida.

Theo Bloomberg, ông Trump đang có 49,7% phiếu bầu và ông Biden có 49,5% phiếu bầu. 

Đây là bang có 29 phiếu đại cử tri. Hiện đã có 92% phiếu bầu được kiểm đếm. Ông Trump trước đó rất tự tin sẽ thắng ở bang này cùng các bang chiến địa khác như North Carolina.

Các nhà phân tích bầu cử nhận định Florida là bang “phải thắng” với ông Trump vì nếu để thua bang này, khả năng chiến thắng của ông trước đối thủ đảng Dân chủ sẽ còn rất thấp. 

08h00: Trump giành 55 phiếu, Biden có 85 phiếu

Các bang Trump có phiếu gồm: Oklahoma, Tây Virginia, Nam Calorina, Alabama, Kentucky, Tennessee, Mississippi.

Các bang Biden giành phiếu: Vermont, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, New Jersey, Maryland, Delaware, Virginia.

Cập nhật phiếu bầu Mỹ trên Bloomberg. (Ảnh chụp màn hình)

7h40: Bang chiến trường Bắc Carolina và Ohio đóng cửa điểm bỏ phiếu, Trump thắng ở Tây Virginia

Tổng thống Trump giành chiến thắng ở Tây Virginia đúng như dự đoán, giúp ông giành thêm 5 phiếu đại cử tri.

Hai bang chiến trường Bắc Carolina và Ohio đóng cửa điểm bỏ phiếu. Trump từng chiến thắng ở cả Bắc Carolina và Ohio trong cuộc đua năm 2016 nhưng chiến dịch tranh cử của Biden lạc quan họ có thể giành thắng lợi ở Bắc Carolina năm nay.

Bắc Carolina cũng là một bang quan trọng đối với cuộc đua vào Thượng viện khi mà đảng viên Dân chủ Cal Cunningham đang nỗ lực giành lại ghế từ đảng viên Cộng hòa Thom Tillis.

7h20: Trump thắng 2 bang, Biden thắng ở Vermont

Sau khi đóng thùng phiếu trên toàn bang Kentucky, hãng tin AP tuyên bố Tổng thống Donald Trump là người chiến thắng 8 phiếu đại cử tri của bang Kentucky, như dự kiến. Đồng thời ông cũng chiếm 11 phiếu đại cử tri ở Indiana.

Trong khi đó, đối thủ của ông, Joe Biden dự đoán sẽ giành chiến thắng ở bang Vermont. 

06h45: Các bang đầu tiên kiểm phiếu

Các bang Indiana, New Hampshire và Kentucky là những bang đầu tiên kiểm phiếu. 

Tại Indiana, tính đến thời điểm cập nhật, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đang chiếm 63,2%. Tại bang Kentucky, tỷ lệ đang nghiêng về ông Biden với chênh lệch sít sao 1 điểm phần trăm.

Cập nhật phiếu bầu Mỹ. (Ảnh chụp màn hình Bloomberg).

Trong khi đó, Jack Rollow, người phát ngôn của giám đốc cơ quan bầu cử bang Michigan Jocelyn Benson, cho biết bang này sẽ không có kết quả trong đêm nay, và việc kiểm phiếu có thể mất đến 80 giờ.

Michigan là bang chiến trường quan trọng, một phần trong Bức tường Xanh mà đảng Dân chủ muốn đoạt lại từ Tổng thống Trump. Đây cũng là nơi mà Tổng thống Trump đã đến vận động vào giờ chót trước ngày 3/11.

06h30: Một số điểm bỏ phiếu đóng cửa

Ở bang Indiana và Kentucky, nhiều điểm bỏ phiếu đã đóng cửa dù các địa điểm ở phía tây những bang này sẽ tiếp tục mở thêm một tiếng nữa. Kết quả có thể sớm được công bố nhưng sẽ không đầy đủ và không đại diện cho con số cuối cùng.

Rất nhiều điểm bỏ phiếu ở Mỹ quyết định kéo dài thời gian mở cửa chờ đợi cử tri đi bầu.

06h11: Cử tri ủng hộ Trump bỏ phiếu để chọn Tổng thống, không phải để chống đối thủ

Các cử tri ủng hộ Tổng thống Trump bỏ phiếu để thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ứng viên đảng Cộng hòa thay vì chống lại đối thủ của ông. Thăm dò sau bỏ phiếu ban đầu cho thấy cứ 5 người có 4 người nói như vậy.

Một số cử tri ủng hộ ông Joe Biden cũng nghĩ như vậy, nhưng ở mức độ thấp hơn. Khoảng 2/3 số cử tri này nói họ đang bỏ phiếu cho ứng viên của mình, trong khi khoảng 1/3 nói họ đang bỏ phiếu chống lại ông Trump.

Một phần ba số cử tri muốn một ứng viên là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, trong khi khoảng 1/4 nói rằng họ muốn một người có khả năng đánh giá tốt. Khoảng 1/5 muốn một người “quan tâm đến những người như tôi”, trong khi 1/5 khác muốn một người có thể đoàn kết đất nước.

05h40: Tỷ lệ đi bầu cử Mỹ cao kỷ lục

Theo Dự án bầu cử Mỹ, hơn 101 triệu người đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Trên toàn nước Mỹ, số cử tri đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay bằng 73% tổng số phiếu được kiểm trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016.

“Mỹ đang trên đà chứng kiến số cử tri đi bầu cao nhất kể từ đầu những năm 1900”, Michael P. McDonald, giáo sư Đại học Florida, người biên soạn dữ liệu cho Dự án bầu cử, nói và dự báo tỷ lệ cử tri đi bầu trong năm nay là 67% dân số Mỹ.

05h30: Cử tri đợi 3-4 giờ để bỏ phiếu ở Pennsylvania 

Cử tri ủng hộ Trump vẫy cờ tranh cử của đảng Dân chủ khi xếp hàng chờ bỏ phiếu. (Ảnh:CNN)

Ở hạt Bucks, vùng ngoại ô Pennsylvania, các cử tri phải chờ đợi rất lâu tại các điểm bỏ phiếu.

Ủy viên Gene DiGirolamo của hạt này cho biết một số cử tri phản ánh họ phải xếp hàng tới 3-4 tiếng.

Tại điểm bỏ phiếu tại trường trung học Bensalem, các cử tri nói họ chờ khoảng 90 phút để bỏ phiếu. Các quan chức tại điểm bỏ phiếu này cho biết số cử tri đi bỏ phiếu năm nay gấp đôi so với các năm trước.

"Những người đi bỏ phiếu chủ yếu là những người không yêu cầu phiếu bầu qua thư hoặc trong một số trường hợp, họ yêu cầu nhưng phiếu tới chậm hoặc không nhận được phiếu. Tại một số điểm bỏ phiếu, máy quét không đọc được lá phiếu. Vì vậy, chúng tôi chúng tôi để ý hơn tới các điểm đó nhưng theo tôi biết thì lỗi này đã được khắc phục", Giám đốc Thông tin Cộng đồng của hạt Bucks, ông Larry King cho biết.

King tiết lộ bản thân ông cũng phải đợi khoảng 90 phút để bỏ phiếu vào sáng 3/11 và hy vọng những người khác cũng sẽ kiên nhẫn chờ đợi như mình. 

05h00: Lượng cử tri mới đi bầu cử kỷ lục

Người dân đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ. 

Trong Ngày Bầu cử tại bang Michigan, lượng cử tri mới đăng ký bầu cử đạt con số kỷ lục. Tại Michigan, 12.530 cử tri mới đã đăng ký tính đến 14h30 chiều (giờ địa phương), theo phát ngôn viên của người đứng đầu cơ quan đối ngoại bang Jake Rollow.

Bang cũng ghi nhận ​​hơn 359.000 cử tri đăng ký mới kể từ ngày 5/8, một ngày sau cuộc bầu cử sơ bộ tháng 8, dành cho các cuộc bầu cử cấp bang.

Ngày 4/11 - 00h00: Hơn 2,5 triệu phiếu bầu qua thư và phiếu bầu vắng mặt bị trả lại ở Pennsylvania

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại bang Pennsylvania, bà Kathy Boockvar thông báo hôm 3/11 rằng hơn 2,5 triệu phiếu bầu qua thư và phiếu bầu vắng mặt đã bị trả lại, trong đó có 1,6 triệu phiếu từ cử tri Dân chủ và khoảng 500.000 phiếu từ cử tri Cộng hòa, còn lại của các cử tri khác.

Theo Boockvar, các lá phiếu bị trả lại chiếm hơn 81% trong số hơn 3 triệu lá phiếu đã được gửi đi. Nhà chức trách cho biết cử tri vẫn còn lựa chọn bằng cách xuất hiện bỏ phiếu trong ngày 3/11 bằng lá phiếu tạm thời.

Các cử tri trên khắp nước Mỹ đến các phòng bỏ phiếu ngày 3/11 để tham dự cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội. Kết quả bỏ phiếu chưa rõ thời gian công bố do số lượng phiếu bầu qua thư kỷ lục có thể làm ảnh hưởng đến thời gian kiểm đếm, bên cạnh đó, kết quả này cũng có thể phải đối mặt với các thách thức pháp lý nếu hai đảng đặt ra nghi vấn gian lận.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa sớm nhất ở một số nơi từ nửa đêm, hai ứng viên Trump-Biden lần lượt giành điểm ở hai thị trấn tại bang New Hampshire.  Các kết quả bỏ phiếu tại các nơi khác sẽ bắt đầu xuất hiện nhỏ giọt sau 7 giờ tối (7 giờ sáng 4/11 giờ Hà Nội).

Cả hai ứng viên đều thể hiện sự tự tin với chiến thắng của mình và kêu gọi người dân đi bầu.

Trong những ngày tranh cử cuối cùng, hai ứng cử viên đã tập trung vào khoảng một chục bang chiến trường cạnh tranh, gần là như tất cả các bang mà Trump đã giành được vào năm 2016.

Phần lớn sự chú ý của họ đổ dồn vào Florida, với 29 phiếu đại cử tri. Đây được coi là bang quan trọng nhất phải thắng đối với Trump, vì nếu thua ở đó sẽ chặn hầu hết các con đường khả thi của tổng thống để giành được chiến thắng phiếu Đại cử tri đoàn. Kết quả ở Florida, nơi các lá phiếu gửi qua thư có thể được tính trước Ngày Bầu cử, dự kiến sẽ bắt đầu có tương đối sớm vào tối 3/11 (sáng 4/11 giờ Hà Nội).

Tuy nhiên, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin không kiểm trước phiếu bầu qua thư cho đến đúng Ngày bầu cử, làm tăng khả năng kiểm phiếu kéo dài.

New Hampshires là bang đầu tiên công bố kết quả bầu cử ở Mỹ

Tại đây, lần lượt Tổng thống Trump và ứng viên Biden đều có những chiến thắng quan trọng đầu tiên của mình. Ông Biden nhận được tất cả 5 phiếu bầu tại thị trấn nhỏ bé Dixville Notch. Tuy nhiên, ở thị trấn Millsfield, ông Trump giành chiến thắng với 16/21 phiếu.
18h50: Người Mỹ đi bầu cử, kể cả mắc COVID-19

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những người phải cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với virus corona vẫn có thể đi bỏ phiếu.

Trong hướng dẫn mới cập nhật vào ngày 1/11, CDC nói những cử tri có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc có thể đã phơi nhiễm virus corona nên tuân theo lời khuyên đeo khẩu trang, cách xa người khác ít nhất 2 m và vệ sinh tay trước và sau khi bỏ phiếu. “Bạn cũng nên thông báo cho nhân viên phòng phiếu biết rằng bạn bị bệnh hoặc đang bị cách ly khi đi đến địa điểm bỏ phiếu”, trang web của CDC nêu rõ.

8 bang trên nước Mỹ mở cửa các điểm bỏ phiếu Các điểm bỏ phiếu đang mở ở 8 bang gồm Virginia, New York, New Jersey, Maine, Kentucky, Connecticut, Indiana và New Hampshire, Tây Virginia, Ohio và Bắc Carolina. 

18h15: Các bang Bờ Đông đi bỏ phiếu từ mờ sáng

Một số bang ở Bờ Đông nước Mỹ bắt đầu mở cửa địa điểm bỏ phiếu từ 6h sáng 3/11 (18h giờ Hà Nội). Tuy nhiên, từ rạng sáng, tại nhiều điểm bỏ phiếu, các cử tri đã xếp hàng.

Người dân ở các bang như Iowa, Pennsylvania hay Minnesota không ngần ngại xếp hàng lúc trời còn mờ tối để lựa chọn vị lãnh đạo đất nước cho 4 năm tới theo nguyện vọng của mình.

Xếp hàng bỏ phiếu bầu cử ở New York, Mỹ rạng sáng 3/11 (giờ địa phương). (Ảnh: Twitter)

Hầu hết điểm bỏ phiếu ở các bang mở cửa ít nhất 12 giờ một ngày, nhưng thời điểm mở cửa và đóng cửa giữa các bang khác nhau. Tại nhiều bang bị chia cắt bởi hai múi giờ, kết quả đầy đủ sẽ không được công bố cho đến khi điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa.

Video: Quang cảnh tại một địa điểm bỏ phiếu sớm ở New York 

 6h10: Sẽ có kịch bản không bên nào thắng trong ngày 3/11?

Cuộc bầu cử Mỹ năm nay thúc đẩy làn sóng tranh cãi chưa từng có về việc có nên điều chỉnh các quy tắc bỏ phiếu đo dại dịch COVID-19 hay không. 

Không chỉ đảng Cộng hòa, đội ngũ luật sư của đảng Dân chủ cũng đang sẵn sàng tham gia vào các cuộc chiến sau bầu cử. 

Hôm 2/11, một thẩm phán liên bang thẳng tay bác yêu cầu loại hơn 127.000 phiếu bầu của đảng Cộng hòa tại các điểm bỏ phiếu lưu động ở hạt Harris. Hạt Harris có truyền thống nghiêng về đảng Dân chủ. 

Tổng thống Obama từng chỉ trích gay gắt việc người kế nhiệm mình thúc đẩy ngừng kiểm phiếu vào đêm bầu cử, gọi đó là hành động phi dân chủ.

Theo dự án bầu cử Mỹ tại Đại học Florida, tính tới hiện tại, có tổng cộng 98,8 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm, trong đó 63 triệu cử tri bỏ phiếu qua thư.

Một số bang, bao gồm 2 bang chiến trường quan trọng là Pennsylvania và Wisconsin sẽ không xử lý phiếu bầu qua thư cho đến Ngày bầu cử. Điều này sẽ làm chậm hơn nữa việc kiểm đếm phiếu.

Tổng thống Trump hôm 1/11 tuyên bố sẽ cử các luật sư nhập cuộc ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc để xem xét số phiếu tại các bang chiến trường. 

Tối 2/11, ông tiếp tục chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao cho phép Pennsylvania kiểm các lá phiếu vắng mặt được đóng dấu bưu điện trước Ngày Bầu cử nhưng đến sau ngày 3/11. Nhà lãnh đạo Mỹ tin rằng điều này có thể dẫn tới gian lận trên diện rộng. 

15h20: Trump trở về Nhà Trắng chờ tin

Tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng sau 14 cuộc vận động trong 3 ngày. Ông sẽ theo dõi kết quả bầu cử tại Nhà Trắng. 

Trước đó, trên tài khoản Twitter của mình, ông bày tỏ cảm xúc khi kết thúc hành trình tranh cử dài của mình.

Gửi đến tất cả những người ủng hộ chúng tôi lời cảm ơn từ tận đáy lòng. Bạn đã ủng hộ chúng tôi từ đầu, và tôi sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng. Hy vọng của bạn là hy vọng của tôi, ước mơ của bạn là ước mơ của tôi, và tương lai của bạn là những gì tôi đang chiến đấu cho mỗi ngày”, Trump cho hay. 

Ông Trump trở về Nhà Trắng sau chuỗi sự kiện tranh cử cuối cùng. (Ảnh: Twitter)

Đối thủ của Trump, ông Joe Biden cũng có những phát ngôn đáng chú ý khi kết thúc chiến dịch tranh cử ngay trước giờ G. Ông đăng trạng thái Twitter đầu tiên khi bước sang Ngày Bầu cử: "Mọi người đều biết Donald Trump là ai. Hãy cho họ thấy chúng ta là ai. Chúng ta chọn hy vọng thay vì sợ hãi. Đoàn kết thay vì chia rẽ. Khoa học thay vì viễn tưởng. Và sự thật thay vì dối trá".

15h15:

Trang cá cược trực tuyến lớn nhất thế giới vừa ghi nhận kỷ lục mới về cá cược chính trị khi một người chơi đặt tới hơn 1 triệu Bảng (1,29 triệu USD) vào chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Kỷ lục đặt cược cho chiến thắng bầu cử của Joe Biden

Theo CNN, nhà cái hiện vẫn giữ kín danh tính của người đặt cược "khủng" trên trang Betfair Exchange hôm 29/10. Nếu dự đoán đúng , người này sẽ nhận được 540.000 Bảng (696.170 USD) ngoài khoản tiền gốc 1 triệu Bảng bỏ ra cược ban đầu.

Các nhà cái hiện đang đề xuất cơ hội chiến thắng của ông Biden là 65% và cơ hội của Trump là 35%. Tỷ lệ này tốt hơn nhiều so với đánh giá của tổ chức thăm dò dư luận FiveThirtyEight, vốn công bố khả năng tái cử của lãnh đạo Nhà Trắng hiện chỉ còn 10%.

15h15: Ông Trump cam kết đưa Mỹ thành siêu cường sản xuất

Trong thông điệp cuối cùng gửi tới những người chưa bỏ phiếu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết: “Trong bốn năm tới, chúng ta sẽ khiến Mỹ trở thành siêu cường sản xuất trên thế giới, chúng ta sẽ dừng dựa dẫm vào Trung Quốc".

"Mỹ sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt trăng và là quốc gia đầu tiên đưa một nhà du hành vũ trụ lên sao Hoả”, ông nói tiếp.

Ông Trump kết thúc cuộc vận động tranh cử cuối cùng chỉ vài phút trước 1h30 sáng ngày 3/11 (giờ Mỹ).

15h10: Phụ nữ tranh cử vào quốc hội nhiều kỷ lục

Ảnh: AP

Một số lượng kỷ lục nữ giới có thể được bầu vào Quốc hội Mỹ trong cùng ngày 3/11.

Tổng cộng 318 phụ nữ với tư cách ứng viên của đảng Dân chủ hoặc đảng Cộng hòa tham gia cuộc cạnh tranh 535 ghế ở cả Hạ viện và Thượng viện, cao hơn nhiều so với con số 257 lập kỷ lục năm 2018.

Trong số họ có 117 ứng viên là phụ nữ da màu.

15h00: Những nội dung đáng chú ý ngày Siêu Thứ Ba - 3/11

- Trên khắp nước Mỹ, thống đốc các bang đã yêu cầu lực lượng Vệ binh quốc gia chuẩn bị triển khai trong trường hợp bất ổn, kiểm soát các cuộc biểu tình xung quanh bầu cử. Tờ Military Times đưa tin, hơn 3.600 quân đã được kích hoạt. Tại thủ đô Washington, hàng rào đã được dựng xung quanh Nhà Trắng.

- Deborah Birx, cố vấn về COVID-19 hàng đầu Nhà Trắng, cho biết Mỹ đang “bước vào giai đoạn nguy hiểm nhất của đại dịch”. Ông Trump tiếp tục hạ thấp tính chất nghiêm trọng của đại dịch ngay cả khi nước này ghi nhận hơn 9,2 triệu trường hợp nhiễm bệnh và hơn 231.000 người chết.

- Chiến dịch tranh cử của ông Biden và ông Trump đều được đánh giá cao ở bang quan trọng là Pennsylvania. Tổng thống Trump tổ chức vận động gần Scranton, trong khi ông Biden mít tinh ở Pittsburgh. Ứng viên Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại một cuộc vận động ở Philadelphia.

- Cả hai chiến dịch tranh cử của Trunp và Biden đều coi Pennsylvania là bang có nhiều khả năng quyết định trong cuộc đua tranh cử tổng thống. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Biden dẫn trước Trump với 5 điểm ở bang này.

- Tổng thống Trump một lần nữa bảo vệ những người ủng hộ ông khi chặn xe chiến dịch Biden trên đường cao tốc Texas, khi FBI thông báo họ đang điều tra vụ việc vào tuần trước. “Họ không làm gì sai. Nhưng những kẻ vô chính phủ, những kẻ bạo loạn và những kẻ cướp bóc, những kẻ đã gây ra rất nhiều tổn hại và tàn phá ở các thành phố do đảng Dân chủ điều hành, cận bị xem xét nghiêm túc!", ông Trump nói trên Twitter.

- Biden đã chỉ trích Trump vì cho rằng, ông sẽ cân nhắc sa thải Tiến sĩ Anthony Fauci trong một cuộc mít tinh ở Florida. “Tôi có một ý tưởng hay hơn. Hãy bầu tôi và tôi sẽ thuê Tiến sĩ Fauci. Và chúng tôi sẽ sa thải Donald Trump”, Biden nói tại chiến dịch vận động ở Cleveland, Ohio.

- Barack Obama đã vận động cho Biden ở Atlanta, Georgia, trong bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy cuộc chạy đua tổng thống giữa hai ứng viên đang diễn ra quyết liệt.

- Trong năm cuộc vận động cuối cùng trước Ngày bầu cử, ông Trump có bài phát biểu ở Grand Rapids, Michigan. Tại đây, ông Trump tiếp tục nhấn mạnh Biden là cựu Phó Tổng thống không có năng lực, đưa ra thông điệp về luật và trật tự cũng như tuyên bố không có căn cứ về gian lận bầu cử.

- Người Mỹ đi bỏ phiếu sớm với con số kỷ lục, 98 triệu người. Tổng số cử tri đi bầu năm nay có thể cao nhất trong một thế kỷ. 

13h40: Tổng thống Trump vận động đến nửa đêm

Theo phóng viên Nhà Trắng Josh Wingrove, Tổng thống Trump đã kết thúc sự kiện cuối cùng trong chiến dịch tranh cử năm 2020 ở thành phố Grand Rapids, Michigan vào 1h13 (giờ Mỹ) ngày 3/11 sau 74 phút.

"Hoặc ít nhất là sự kiện cuối cùng trước ngày bầu cử", ông Wingrove lưu ý, bỏ ngỏ khả năng tổng thống tiếp tục vận động trong ngày bầu cử 3/11.

Ảnh: Reuters
13h10

Những yếu tố có thể cản trở ông Trump

Theo CNN, số lượng cử tri da trắng bảo thủ, làm nghề lao động chân tay hay sống ở nông thôn… những thành phần có đóng góp nhiều nhất cho chiến thắng của Tổng thống Trump, đang bị thu hẹp đáng kể.

Theo dự đoán từ Viện Brookings và Trung tâm vì sự tiến bộ của nước Mỹ (CAP), tỷ lệ cử tri da trắng đủ điều kiện bầu cử sẽ giảm từ 69% vào năm 2016 xuống 59% vào năm 2036. Trong khi đó, tỷ lệ cử tri gốc Tây Ban Nha và gốc Á, thành phần mà đa số sẽ bầu cho đảng Dân chủ, đang có chiều hướng tăng lên.

Chuyên gia phân tích Dave Wasserman của tổ chức Cook Poli Report ước tính, những thay đổi về nhân khẩu học sẽ ngả theo hướng có lợi đối với ứng viên Joe Biden trong cuộc bầu cử năm nay, ngay cả khi không có sự dịch chuyển về đảng phái của những nhóm cử tri này.

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence vận động tranh cử tại Grand Rapids, bang Michigan ngày 2/11. (Ảnh: Reuters)
13h

Thời tiết khô ráo ngày bầu cử

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, thời tiết đóng vai trò quan trọng đối với hành vi bỏ phiếu. Một báo cáo vào năm 2017 cho thấy, sự thay đổi tích cực về nhiệt độ trong Ngày bầu cử liên quan đáng kể đến sự gia tăng số cử tri đi bỏ phiếu. Cứ mỗi lần nhiệt độ tăng 1°C, số cử tri đi bỏ phiếu lại tăng thêm 0,14%.

Thời tiết khô ráo trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

“Trong các cuộc bầu cử gần đây, thời tiết đã trở thành một trong những yếu tố quyết định. Đảng Cộng hòa rõ ràng là được hưởng lợi từ thời tiết mưa gió trong ngày bầu cử", các tác giả một nghiên cứu hồi 2007 viết trên tờ Journal of Politics.

Năm 2020, nước Mỹ đã trải qua nhiều thảm họa, từ cháy rừng dữ dội cho tới nhiều trận bão kinh hoàng. Tuy nhiên, dự báo thời tiết Ngày bầu cử 3/11 cho thấy sự khô ráo và ấm áp ở phần lớn các bang trên khắp đất nước. Theo giới phân tích, điều kiện thời tiết thế này có thể là một tin tốt cho đảng Dân chủ.

Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump-Biden chia điểm ở New Hampshire - 1

12h30: Trump chiến thắng ở điểm bỏ phiếu thứ hai 

Trong khi đó, tại thị trấn Millsfield - điểm bỏ phiếu thứ hai ở New Hampshire với 21 cử tri đi bầu, cuộc bỏ phiếu cũng đã kết thúc.

Kết quả kiểm phiếu tại chỗ cho thấy Trump giành chiến thắng với 16 phiếu, Biden được 5 phiếu. Trong cuộc bầu cử năm 2016, Trump cũng giành chiến thắng tại đây với 16 phiếu, còn ứng viên Hillary Clinton được 4 phiếu.

12h25: Thị trấn đầu tiên bỏ phiếu bầu cho Biden

5/5 cử tri thị trấn Dixville Notch ở bang New Hampshire, điểm bỏ phiếu đầu tiên trên nước Mỹ, bầu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Tổng thống Donald Trump không có phiếu bầu nào.

Vào năm 2016, tại điểm bỏ phiếu này, ứng viên Hillary Clinton từng đánh bại đối thủ Donald Trump ở Dixville Notch với tỷ lệ phiếu 4-2.

Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump-Biden chia điểm ở New Hampshire - 2

Điểm bỏ phiếu đầu tiên của nước Mỹ công bố kết quả. (Ảnh: Twitter)

12h00: Nhà Trắng lập rào chắn chống bạo loạn

"Nguồn tin từ lực lượng thực thi pháp luật cho biết từ 2/11, một hàng rào được dựng lên để bảo vệ khu phức hợp Nhà Trắng, Công viên Ellipse và Quảng trường Lafayette. 250 vệ binh quốc gia được đặt trong tình trạng sẵn sàng", phóng viên phụ trách Nhà Trắng Geoff Bennett của NBC News cho biết. 

Rào chắn sẽ được dựng theo dạng hình vuông xung quanh Nhà Trắng, trên Đường 15, Đại lộ Hiến pháp, Đường 17 và Đường H.

11h50: Biden vượt Trump ở các bang chiến địa trước giờ bầu cử

The Hill đưa tin, một ngày trước Ngày bầu cử (3/11 - theo giờ Mỹ), ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò cấp quốc gia và cấp bang.

Cuộc thăm dò cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin - 3 bang đã góp phần vào chiến thắng bất ngờ của Tổng thống Trump vào năm 2016. Cựu Phó Tổng thống Biden cũng đang nỗ lực giành lợi thế tại các bang chiến địa khác như Florida, Bắc Carolina, Ohio và Georgia.

Theo mô hình dự báo của FiveThirtyEight - một trang chuyên dự báo bầu cử Mỹ, ông Biden có 90% cơ hội thắng cử trong cuộc bầu cử năm nay. Tuy nhiên, các đảng viên đảng Dân chủ không đánh giá cao kết quả các cuộc thăm dò, mong muốn tránh một kịch bản năm 2016.

Bản đồ cập nhật dự đoán Bầu cử Tổng thống Mỹ

11h00: 90 triệu người Mỹ bỏ phiếu sớm

Theo Dự án Bầu cử Mỹ, trưa 2/11, có hơn 96 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu qua thư hoặc trực tiếp. Con số này cao bằng 1/2 so với cuộc bỏ phiếu sớm vào năm 2016 và bằng 70% tổng số cử tri đi bầu năm 2016.

Tỉ lệ cử tri bỏ phiếu sớm còn cao hơn ở một số bang. Ở Bắc Carolina, các cử tri bỏ phiếu sớm chiếm hơn 95% tổng số phiếu bầu năm 2016. Ở Florida và Georgia, con số này là hơn 94%. Ở Arizona là gần 87%, và ở Nevada là hơn 91%.

Các chuyên gia dự báo, với số cử tri bỏ phiếu sớm liên tục lập kỷ lục như hiện nay, nhiều khả năng tổng số cử tri đi bầu năm nay vượt kỷ lục 4 năm trước, khi gần 139 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu tổng thống.

Video: Cách thức bầu cử tại Mỹ

 

10h00: Nơi đầu tiên công bố kết quả bầu cử ở Mỹ

Dixville Notch, một thị trấn nhỏ của bang New Hampshire dọc theo biên giới Mỹ - Canada, là một trong những nơi đầu tiên bỏ phiếu ở nước Mỹ và công bố kết quả sớm nhất trong Ngày bầu cử.

Theo truyền thống, tất cả các cử tri đủ điều kiện tập trung trong "Phòng bỏ phiếu" ở khu nghỉ mát The Balsams ở Dixville Notch để bỏ phiếu. Các hòm phiếu sẽ mở vào lúc nửa đêm.

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

Sau khi các phiếu được bỏ, phiếu bầu sẽ được kiểm tra và công bố kết quả. Do là nơi công bố kết quả bỏ phiếu sớm nhất nên địa điểm này luôn thu hút sự quan tâm của phóng viên và nhà quan sát.

Sau cuộc bầu cử năm 2016, danh sách cử tri của thị trấn này có một người chuyển đi, lo ngại thị trấn không đủ số cử tri theo yêu cầu để tổ chức bỏ phiếu. Các quan chức phụ trách bầu cử yêu cầu thị trấn phải có 5 cư dân để lấp đầy các vị trí theo quy định của bang để đủ điều kiện tổ chức bầu cử.

Tuy nhiên, hồi tháng 2, thị trấn có thêm một dân cư chính thức nữa là Leslie "Les" Otten, người quay lại sống ở Dixville Notch trước cuộc bỏ phiếu sơ bộ để lấp đầy vị trí trống trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm 11/2.

Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump-Biden chia điểm ở New Hampshire - 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden bước vào ngày cạnh tranh cuối cùng cho vị trí ông chủ Nhà Trắng.

>> Toàn cảnh bầu cử Mỹ trước giờ G <<

Trong khi ông Biden tập trung nỗ lực vào Pennsylvania và Ohio, ông Trump có các cuộc vận động trên khắp Bắc Carolina, Michigan và Wisconsin.

Hơn 95 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Con số này chiếm 69% tổng số phiếu bầu được ghi nhận vào năm 2016. Trump cho biết ông có thể sẽ thực hiện hành động pháp lý để ngăn chặn việc thu thập phiếu đến sau ngày bầu cử. 

Trên khắp nước Mỹ, thống đốc các bang đã yêu cầu lực lượng vệ binh quốc gia chuẩn bị triển khai trong trường hợp bất ổn và các cuộc biểu tình xung quanh cuộc bầu cử. Tờ Military Times đưa tin hơn 3.600 quân đã được kích hoạt.

Để trở thành Tổng thống Mỹ, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri. Nếu không có ai đạt số phiếu đắc cử Tổng thống, Hạ viện Mỹ sẽ ngay lập tức bỏ phiếu bầu tổng thống trong những người có số phiếu cao nhất.

Theo nhiều khảo sát trước bầu cử, ứng cử viên Joe Biden dường như đang chiếm ưu thế trước đương kim Tổng thống Donald Trump ở nhiều bang chiến lược. Tuy nhiên, những cử tri xuất hiện trong ngày 3/11 hoàn toàn có thể đảo ngược tình thế này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trực tiếp bầu cử Mỹ 2020: Biden có 264 phiếu, chiến thắng cận kề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO