Trúc Nhân: Ca sĩ tinh quái, tài năng và ‘sạch’ của showbiz Việt

An Nhiên| 14/05/2022 15:40

Những sản phẩm âm nhạc của ca sĩ đình đám gần đây đều gây tranh cãi, vấp phải hiệu ứng tiêu cực hay có ca sĩ vướng thị phi thì may quá, Vbiz còn điểm sáng khác mang tên Trúc Nhân.

Xem MV Có không giữ mất đừng tìm của Trúc Nhân:

MV Có không giữ mất đừng tìm của Trúc Nhân với khách mời đặc biệt là Miu Lê

Gần đây, Vbiz liên tục mất điểm vì những ồn ào của các ca sĩ đình đám. MV There’s No One At All của Sơn Tùng M-TP bị dừng phát hành ở Việt Nam. MV Đi trong mùa hè của Đen Vâu cổ động SEA Games 31 nhưng lời bài hát gây tranh cãi vì được cho là cổ xuý bạo lực, xem thường phụ nữ. Chưa hết, làn sóng tẩy chay Đông Nhi đang lan rộng vì phát ngôn được cho là bất cần fan khiến tên tuổi của cô bị ảnh hưởng trầm trọng.

Trong bối cảnh showbiz Việt mất điểm trong mắt khán giả đại chúng, một ca sĩ cũng thuộc thế hệ trẻ đã xuất hiện đúng lúc, mang lại cái nhìn tích cực bằng một sản phẩm âm nhạc độc đáo, cá tính: MV Có không giữ mất đừng tìm.

trucnhan1.jpeg
MV mới của Trúc Nhân thu hút cả khán giả quốc tế

Sau hơn một ngày, MV này của Trúc Nhân thu về hơn 1,6 triệu lượt xem và đứng Top 3 Trending của YouTube. Không khó để dự đoán sản phẩm này sẽ tiếp tục leo thang trong những ngày tới.

Có gì trong MV “Có không giữ mất đừng tìm”?

Bài hát này được Bùi Công Nam sáng tác. Ca nhạc sĩ quê Đắk Lắk vốn được yêu mến bởi các ca khúc trào phúng, dí dỏm cùng đề tài gần gũi, bình dị. Bài hát này được Trúc Nhân thể hiện trước đó nhưng giờ anh quyết định thực hiện MV. Đây là một bài toán khó, bởi không dễ thu hút sự hiếu kỳ của người xem khi họ đã nghe quen tai trước đó.

miule-vb.jpeg
Diễn xuất hóm hỉnh của Miu Lê tạo ra sự cộng hưởng cho thành công của MV

Đặt cho chính mình một thử thách khó nhằn, nghĩa là Trúc Nhân cũng rất tự tin với cách giải quyết của anh. Trong suy nghĩ chủ quan của người viết, nam ca sĩ sinh năm 1991 không chỉ vượt qua cửa ải của người nghe, anh còn một cửa ải khó hơn, đó là không lặp lại phong cách của chính mình.

Và Trúc Nhân đã làm rất tốt điều này. MV Có không giữ mất đừng tìm có thể xem là thành công nhất của giọng ca xuất thân từ The Voice mùa 1 tính đến lúc này.

Chất nhạc bắt tai, lôi cuốn không ngừng, ý tưởng MV độc đáo, không “đụng hàng” cùng diễn xuất tự nhiên, hóm hỉnh và duyên dáng của Trúc Nhân cùng Miu Lê tạo nên thành công cho một sản phẩm âm nhạc.

trucnhna2-vb.jpeg
Trúc Nhân nhận "cơn mưa lời khen" cho MV mới

Cũng khai thác chuyện tình yêu, đặc biệt là mô-típ người yêu cũ, nhưng mv này của Trúc Nhân chọn góc nhìn độc đáo, mới lạ và thú vị hơn. “Khúc đầu tưởng rất ngầu nhưng đến cuối lại rất quê”, một khán giả bình luận về MV.

Có thể nói Trúc Nhân lên ý tưởng “không giống ai” cho MV khiến anh thoát khỏi sự cũ kỹ, lối mòn quen thuộc trong các sản phẩm âm nhạc của Vpop. Khán giả bị chinh phục bởi một câu chuyện duyên dáng, mới mẻ với cú “twist” vốn được thường dùng trong điện ảnh.

Trong vô số những bình luận, bạn không thể tìm được lời chê nào cho MV mới của Trúc Nhân. Điều này chứng tỏ anh thành công trong việc chinh phục đại chúng và dung hoà được yếu tố chuyên môn nhưng vẫn giữ được cá tính của riêng mình.

Nhưng tiêu chí Trúc Nhân đặt ra khi bước vào con đường ca hát, đến giờ đều được anh “tôn thờ” đã mang đến một Trúc Nhân riêng biệt, không lẫn lộn bởi bất kỳ ai.

Vẫn cách hát mang tính tự sự, trào lộng và duyên dáng, các ca khúc qua cách thể hiện của Trúc Nhân bỗng sinh động, cuốn hút và cũng rất “đời” hơn. Bùi Công Nam cũng thừa nhận những sáng tác của anh không ai hợp hơn ngoài Trúc Nhân – người truyền tải linh hồn bài hát một cách riêng biệt.

Trúc Nhân xứng đáng thành công hơn nữa?

Sản phẩm âm nhạc mới của Trúc Nhân có thể xem là thành công khi chinh phục đối tượng khán giả trẻ - những người bắt nhịp xu hướng âm nhạc hiện đại của thế giới. Nhưng khi MV này được ra mắt lại nằm trong bối cảnh Vpop đang ồn ào bởi điều tiếng, thị phi. Nên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng, khiến sản phẩm khó lan rộng ra đại chúng.

trucnhan4-vb.jpeg
Trúc Nhân định vị dấu ấn trên thị trường âm nhạc Việt Nam bằng lối đi riêng biệt

Nhưng lúc này, Trúc Nhân đã được ghi nhận bởi tư duy âm nhạc sáng tạo, một nỗ lực không ngừng nghỉ trong hành trình tạo ra giá trị cho nghệ thuật. Bởi trên thị trường âm nhạc hiện nay, ngoài những ca sĩ đã có tên tuổi, thế hệ ca sĩ trẻ không phải ai cũng có được tư duy nghiêm túc, cá tính và chỉn chu như Trúc Nhân.

Phần lớn, họ chạy theo xu hướng, chiều chuộng thị hiếu của đám đông và từ đó đánh mất chính mình. Dấu ấn nghề nghiệp theo đó cũng nhạt nhoà, không tạo ra được giá trị cho riêng mình.

Nếu nhìn lại, các ca khúc của Trúc Nhân không nhiều, cũng không phải những bản hit đình đám, song lại có sức sống lâu bền hơn. Những bài hát này có đề tài đa dạng từ Sáng mắt chưa, Lớn rồi còn khóc nhè, Thật bất ngờ, Bốn chữ lắm, Bác làm vườn và con chim sâu, Nếu một mai tôi bay lên trời… Một Trúc Nhân khi đanh đá, chua ngoa rồi tinh nghịch, quái chiêu đến một Trúc Nhân tình cảm, điềm đạm và chững chạc hơn.

Mỗi bài hát đều mang một phong cách của riêng Trúc Nhân, tạo ra một giá trị riêng, không lặp lại chính mình. Anh luôn biết cách làm mới bản thân, thu hút sự hiếu kỳ nhất định từ đám đông và khiến họ phải ngạc nhiên thích thú với sự sáng tạo của bản thân.

Đại chúng, chuyên môn và cá tính là 3 tôn chỉ của Trúc Nhân khi hoạt động nghệ thuật. Và thị trường giải trí sẽ còn sôi nổi, tiến bộ hơn khi có nhiều hơn nữa Trúc Nhân ở đây.

Không chắc anh có cần danh xưng của một ca sĩ ngôi sao hay không, nhưng đến lúc này thôi, một Trúc Nhân với màu sắc độc đáo, là điều mà không phải ngôi sao nào hiện nay cũng có.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trúc Nhân: Ca sĩ tinh quái, tài năng và ‘sạch’ của showbiz Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO