Trưa 27/5: Thêm 53 ca mắc Covid-19, ổ dịch giáo phái Phục Hưng đã lây qua hai chu kỳ

Ngọc Hân (T/H)| 27/05/2021 12:37

Việt BáoBản tin 12h ngày 27/5 của Bộ Y tế cho biết nước ta có thêm 53 ca mắc Covid-19 mới (BN6112-6164), lây nhiễm trong nước.

Theo Bộ Y tế, 53 ca bệnh mới ghi nhận tại Bắc Ninh (30), Bắc Giang (21), Điện Biên (1), Hải Dương (1).

Ca bệnh ở Hải Dương là cụ bà 73 tuổi, ở TP Hải Dương, được phát hiện khi xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Kết quả xét nghiệm ngày 27/5, dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh ở Điện Biên là nam 33 tuổi, ở huyện Nậm Pồ, F1 của BN4142.

30 bệnh nhân ở Bắc Ninh có 29 ca liên quan đến các khu công nghiệp, 1 ca sàng lọc ho sốt trong khu phong tỏa, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 26/5, dương tính với SARS-CoV-2.

21 ca ở Bắc Giang trong khu phong tỏa liên quan đến các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tính đến 12h ngày 27/5, Việt Nam có tổng 6.164 ca mắc Covid-19, 45 ca tử vong. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 3.104 ca.

Trong sáng nay, TP.HCM ghi nhận tổng cộng 25 người liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục hưng dương tính với nCoV. Ngoài ra, thành phố còn có một ca liên quan đến bà chủ quán ăn Quận 3 và 9 người trên tàu hàng hải dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến các ca bệnh ở Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, thành phố truy vết được 127 F1 và 279 trường hợp liên quan được lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, có 25 trường hợp có kết quả dương tính nCoV, sinh sống ở 6 quận, huyện. Các F1 trải khắp 16 quận, huyện.

Tại cuộc họp khẩn cấp Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 sáng nay, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng thành phố đã có lỗ hổng trong phòng chống dịch ở chuỗi lây nhiễm này. Nguyên nhân, do không kịp thời phát hiện.

Ảnh minh họa: HCDC.

Hội thánh Truyền giáo Phục hưng ở 415/8/4 Nguyễn Văn Công phường 3, quận Gò Vấp. Theo ông Bỉnh, nơi sinh hoạt của hội là một khuân viên chật hẹp, trong ngõ nhỏ, có đông người cùng tham gia truyền giáo trong thời gian dài. Hiện, đã có tất cả người trong gia đình mục sư - trưởng giáo phái đã dương tính với SARS-CoV-2.

“Ổ dịch này đã xuất hiện và lây lan từ trường, qua hai chu kỳ lây, mầm bệnh cũng đang lây lan trong cộng đồng”, ông Bỉnh nhận định tại cuộc họp.

Theo ông Bỉnh, hiện Sở Y tế thành phố đang chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiến hành giải mã gene virus của các ca có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ở trên. Dự kiến, đến sáng mai sẽ có kết quả.

Giám đóc Sở Y tế thành phố đặt nghi vấn, có thể biến chủng ở chuỗi lây nhiễm Hội thánh Truyền giáo Phục hưng là biến chủng Ấn Độ, với tốc độ lây nhiễm nhanh. Ông Bỉnh dẫn chứng, ổ dịch này mới phát hiện tối 26/5, với chỉ có 3 ca có triệu chứng bệnh, đến khám tại Bệnh viện Gia Định, xét nghiệm sàng lọc ghi nhận dương tính với nCoV. Đến sáng nay, đã có tổng cộng 25 người liên quan cùng có kết quả dương tính.

Theo thông tin ban đầu, Hội thánh Truyền giáo Phục hưng có 24 người, gồm 4 người trong gia đình mục sư và 20 người khác. Tuy nhiên, ông bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho rằng, thành viên của hội này có thể nhiều hơn, bởi nhiều người đăng ký đại diện cho cả gia đình cùng tham dự.

Do tình hình dịch bệnh tại thành phố đang diễn biến phức tạp, lan ra 16 quận, huyện, ông Bĩnh đề nghị, TP.HCM tạm thời ngưng các hoạt động sinh hoạt tôn giáo, truyền giáo. Người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc trong thời gian này để công tác truy vết được nhanh chóng hơn.

Ông Bỉnh đề nghị không tụ tập quá 10 người, cách nhau 2 m, dừng triệt để các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Đây thường là những cơ sở chật hẹp, nếu tập trung hơn 20 người thì nguy cơ lây nhiễm lớn. Thời gian này, ông Bỉnh đề xuất tạm thời ngưng để xem xét.

Đối với người dân, cần hạn chế đi lại giữa các cấp địa phương nếu không cần thiết. để nghị của ông Bỉnh đả được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đồng ý.

"Việc tụ tập ven đường, quán cóc còn diễn ra nhiều và khách thường không đeo khẩu trang. Đề nghị tất cả quận, huyện, thành phố xử nghiêm việc này vì đã không cho bán hàng tại chỗ ở quán nhỏ. Ai không đeo khẩu trang thì cần phạt ngay, không nhắc nhở nữa", ông Dương Anh Đức đề nghị tại cuộc họp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trưa 27/5: Thêm 53 ca mắc Covid-19, ổ dịch giáo phái Phục Hưng đã lây qua hai chu kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO