Trong tương lai, người dân TP.HCM có thể mua thuốc điều trị COVID-19 ở nhà thuốc

Hoàng Thọ| 08/12/2021 12:51

Trong tương lai, người dân có thể nhận được thuốc kháng virus này hoặc ra nhà thuốc mua uống như một loại thuốc cảm bình thường”, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nói.

Sáng 8/12, tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khoá X, đại biểu Đặng Quốc Toàn đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: "Khi nào có thuốc điều trị COVID-19, được bán rộng rãi thuốc này tại các quầy thuốc tạo sự chủ động cho người dân?".

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, thời điểm mới có dịch, F0 tại nhà rất nhiều, ngành y tế bối rối vì không có thuốc đặc trị; trong khi đó bệnh viện dã chiến hết chỗ, số ca F0 tại nhà nhiều vì chưa được tiêm vaccine.

Trong tương lai, người dân TP.HCM có thể mua thuốc điều trị COVID-19 ở nhà thuốc - 1

Trong tương lai, người dân có thể ra nhà thuốc mua thuốc kháng virus tự uống như loại thuốc cảm cúm bình thường.

Còn hiện nay, hầu hết người dân được tiêm vaccine, thuốc điều trị cũng đã có, đặc biệt là thuốc kháng virus (Molnupiravir) đã chứng minh hiệu quả sau thời gian thử nghiệm.

Gần đây, trên thị trường có thêm loại thuốc Paxlovid của Mỹ do Pfizer sản xuất đã chứng minh hiệu quả rất tốt. Ông Thượng cho biết, 2 công ty nắm bản quyền đã đồng ý nhượng quyền cho Việt Nam. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ xem xét cấp phép sản xuất trong nước.

"Hy vọng thời gian không xa, lượng thuốc điều trị sẽ phong phú, không bị khan hiếm như thời gian qua", ông Thượng nói và cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ tham mưu Chính Phủ cho phép sản xuất đại trà.

Ông Thượng chia sẻ thêm: "Trong tương lai, người dân có thể nhận được thuốc kháng virus này hoặc ra nhà thuốc mua uống như một loại thuốc cảm bình thường”. 

Về thuốc Molnupiravir, Giám đốc Sở Y tế cho biết, TP vừa tiếp nhận bổ sung 25.000 liều hôm qua (7/12) và Sở Y tế đã phân bổ ngay cho các địa phương.

Số này cũng chưa đủ nên chúng tôi kêu gọi ưu tiên cho nhóm nguy cơ, xem xét ưu tiên cho các F0 trong đối tượng nguy cơ. Có thuốc điều trị, tiêm vaccine mũi nhắc lại, chúng tôi kỳ vọng chiều hướng tích cực của dịch bệnh trong tương lai",  ông Thượng cho hay.

Hoàng Thọ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trong tương lai, người dân TP.HCM có thể mua thuốc điều trị COVID-19 ở nhà thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO