Trọng tài dùng VAR kiểu bới lông tìm vết, phá hỏng niềm vui của bóng đá Việt Nam

Minh Ngọc| 13/10/2021 10:14

Dù quyết định đúng hay sai, VAR và trọng tài phá hỏng niềm vui của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

VAR làm mất đi cảm xúc và vẻ đẹp của bóng đá. Những người không thích VAR luôn nhìn nhận về khái niệm này như vậy kể từ khi nó ra đời. Có lẽ không ai ủng hộ quan điểm đó nhiều hơn cổ động viên Việt Nam vào lúc này.

Tròn 5 phút là khoảng thời gian từ khi tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đưa bóng vào lưới Oman đến khi đội chủ nhà thực hiện pha giao bóng. VAR không tước đi bàn thắng của đội tuyển Việt Nam lần này, nhưng đã cắt đứt cơn phấn khích của Tiến Linh và đồng đội.

Video: Trọng tài mất vài phút kiểm tra VAR rồi mới công nhận bàn thắng của Tiến Linh

Đối với khán giả Việt Nam, cảm xúc đi từ sự lo lắng đến bực mình. Cần đến 5 phút cho một pha "check VAR" như thể bới lông tìm vết. Kiểm tra xem Hồ Tấn Tài đã phạm lỗi hay chưa đã đành, nhưng cần gì phải soi đến cả bước việt vị ở đường bóng trước đó trong khi Công Phượng chẳng có tác động nào đến việc phá bóng của đối thủ? Đó là còn chưa kể đến việc cầu thủ Oman chơi bóng thêm được 2 nhịp rồi mới để mất vào chân Tấn Tài.

"Điều em thấy tiếc nuối nhất là cách sử dụng VAR như vậy. Tôi không đánh giá được về trọng tài, nhưng về cảm xúc, điều đó gây ra sự ức chế cho các cầu thủ trên sân", hậu vệ Hồ Tấn Tài chia sẻ sau trận thua Oman.

Thêm một thất bại cay đắng, bởi đây là trận đấu mà đội tuyển Việt Nam không hề thua về thế trận và lối chơi, mà bị đối phương hạ gục ở 3 tình huống mà VAR không đứng về phía mình.

Trọng tài dùng VAR kiểu bới lông tìm vết, phá hỏng niềm vui của bóng đá Việt Nam - 1

Đội tuyển Việt Nam nhận những kết quả nghiệt ngã với dấu ấn của VAR.

Có tới 6 lần trọng tài cần tới VAR để củng cố các quyết định của mình và 2 trong số đó là để thổi phạt đền đội tuyển Việt Nam sau khi đã bỏ qua pha bóng. Trọng tài có lẽ không sai, trong cả tình huống ghi bàn cũng như những bàn thua của đội tuyển Việt Nam. VAR giúp người cầm còi có thêm cơ sở để đưa ra những quyết định có nguy cơ sai sót thấp nhất.

Tuy nhiên, cảm xúc của các cổ động viên chẳng liên quan gì đến tính đúng sai. VAR chỉ đáng yêu trong mắt các cổ động viên khi những quyết định được đưa ra có lợi cho đội bóng của họ. Điều đó chẳng có gì là bất hợp lý.

Không thể ngăn các cổ động viên, thậm chí là cầu thủ Việt Nam ấm ức. VAR và những tình huống gây tranh cãi có thể khiến một đội bóng bất lợi lúc này và thuận lợi lúc khác. Nhưng với đội tuyển Việt Nam, phần ấm ức đang nhiều hơn và đến một cách dồn dập. Trong 4 trận đấu liên tiếp thì có tới 3 trận VAR làm thay đổi các quyết định của trọng tài theo hướng bất lợi cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Người Việt Nam yêu VAR từ lần gặp đầu tiên - vòng tứ kết Asian Cup. Ấy là khi các trọng tài ngồi trong phòng xem băng hình phát hiện ra cầu thủ Nhật Bản chạm bóng bằng tay khi ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam. Hơn 2 năm kể từ ấn tượng đầu đẹp đẽ, VAR bây giờ trở thành "kẻ thù" của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Minh Ngọc
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trọng tài dùng VAR kiểu bới lông tìm vết, phá hỏng niềm vui của bóng đá Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO