Trời rét, nhiều người già nhập viện vì bệnh tật

Hương Giang| 04/01/2023 12:18

Những ngày giá rét, người cao tuổi cần được giữ ấm, nếu không cẩn thận sẽ dễ bị nhiễm lạnh, mắc bệnh về hô hấp, hoặc có thể gây những cơn đột quỵ tim, đột quỵ não.

Trời rét, nhiều người già nhập viện vì bệnh tật
Nhiều người cao tuổi nhập viện vì thời tiết giá rét. Ảnh: Hương Giang

Bệnh đường hô hấp gia tăng ở người già

Mới ngày đầu nhập viện, ông Nguyễn Bính Sơn, 72 tuổi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị viêm phổi do nhiễm lạnh, ông liên tục ho, tay ôm ngực. Sau vài ngày được điều trị, tình hình đã cải thiện.

Ông Sơn chia sẻ: "Thời tiết giá rét, buổi sáng ông dậy sớm đi tập thể dục nên bị nhiễm lạnh, vì thế phổi đã yếu lại càng bị ho nặng, đến nỗi mệt thở không ra hơi. Các con tôi đã đưa đi khám, phải nằm viện điều trị 5 ngày".

Thời tiết lạnh đã khiến cho nhiều người cao tuổi phải nhập viện điều trị bệnh.

Theo Ths.BS Vũ Văn Thành - Trưởng khoa Bệnh phổi mãn tính, Bệnh viện Phổi Trung ương - cho biết: “Trong những ngày giá rét, nhiệt độ hạ đột ngột; bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp tăng đột biến, kể cả bệnh nhân đến khám và phải nằm nội trú.

Tại Khoa hiện có 55 giường bệnh, hầu như lúc nào cũng kín; các bác sĩ phải linh hoạt điều phối giữa các khoa để đảm bảo điều trị cho người bệnh.

Tại Khoa Bệnh phổi mãn tính đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân lên cơn hen cấp tính, bệnh nhân bị các đợt cấp của viêm phế quản mãn tính do nhiễm trùng, liên quan mật thiết đến yếu tố thời tiết.

Theo bác sĩ Vũ Văn Thành, đối với các bệnh hô hấp có đặc thù riêng. Đặc biệt, phổi là cơ quan trực tiếp giao tiếp với môi trường, hít thở luồng không khí bên ngoài môi trường vào cơ thể nên tất cả những thay đổi môi trường đều trực tiếp ảnh hưởng đến phổi, hệ hô hấp.

Khi không khí từ bên ngoài vào cơ thể phải đi qua mũi để sưởi ấm mới đi vào phổi; vì vậy khi không khí lạnh thì việc sưởi ấm này kém hiệu quả; chưa kể trong không khí còn có nhiều chất độc hại, khói bụi, vi sinh không nhìn thấy được…

Khi yếu tố bảo vệ bị giảm sút sẽ tạo điều kiện cho các yếu tố nguy cơ bùng phát, người bệnh dễ bị kịch phát các đợt bệnh cấp tính, các tình trạng nhiễm trùng về hô hấp.

Đặc biệt, khi bị nhiễm lạnh, viêm phổi, với những người có bệnh lý nền, bệnh thường nặng hơn so với người khỏe mạnh. Không ít trường hợp đến khám phải nhập viện. Nhiều trường hợp nặng, nguy kịch.

Các nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân người cao tuổi tại bệnh viện. Ảnh: Hương Giang
Các nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân người cao tuổi tại bệnh viện. Ảnh: Hương Giang

Chăm sóc người cao tuổi ra sao trong thời tiết giá rét?

Bác sĩ Thành khuyến cáo, với người có bệnh lý nền, việc phòng bệnh là quan trọng nhất. Với những trường hợp đã có sẵn bệnh lý nền cần được quản lý bệnh nền thật tốt, theo dõi chuyên khoa kể cả bệnh lý về hô hấp và các bệnh lý đi kèm. Người dân cần có chế độ bảo vệ cơ thể thật tốt như đảm bảo dinh dưỡng, nhất là người cao tuổi, cần ăn uống đủ chất.

Về chăm sóc, những ngày rét, người cao tuổi cần được giữ ấm, nhất là khi hay phải thức dậy về đêm, nếu không cẩn thận sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh, gây bệnh về hô hấp, hoặc những cơn đột quỵ tim, đột quỵ não. Người có bệnh nền cần hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, nếu nhất thiết phải ra ngoài cần mặc ấm, đeo khẩu trang để giữ ấm đường hô hấp.

Đồng thời, để tăng sự bảo vệ chủ động, với người bệnh nền, những người trên 65 tuổi nên tiêm phòng cúm, tiêm phòng vi khuẩn phế cầu để giảm tỉ lệ nhiễm bệnh về phổi, tăng khả năng phòng bệnh.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị, nhiệt độ giảm sâu ở các tỉnh miền Bắc nhiều ngày qua có thể làm nặng thêm các bệnh tiềm ẩn, đặc biệt ở người cao tuổi.

"Khi thời tiết quá lạnh có thể làm cho hệ thống mạch máu của cơ thể co lại, dẫn tới các cơn tăng huyết áp đột ngột khiến những người lớn tuổi hay những người có bệnh lý nền không thể thích nghi, gây xuất huyết não" - bác sĩ Khiêm giải thích.

Không ít trường hợp bệnh trở nặng, phải nằm điều trị dài ngày. Ảnh: Hương Giang
Không ít trường hợp bệnh trở nặng, phải nằm điều trị dài ngày. Ảnh: Hương Giang

Các bác sĩ khuyến cáo với thời tiết lạnh ở miền Bắc thời gian này người già cần chú ý các dấu hiệu nghi ngờ về bệnh tim mạch như: Đau thắt ngực, cảm giác khó chịu vùng ngực, khó thở, tức ngực, buồn nôn, nhức đầu…

Đặc biệt là các dấu hiệu cảnh báo tai biến mạch máu não như: đột ngột tê hay yếu một bên mặt, tay, chân; đột ngột choáng, nói khó; đột ngột đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân... Nên đến bệnh viện ngay khi mắc những triệu chứng vừa nêu. Những người có bệnh mạn tính (huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch) cần tuân thủ điều trị, để tránh các biến chứng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Trời rét, nhiều người già nhập viện vì bệnh tật
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO