"Trợ lý ảo" chăm sóc sức khỏe người dân giữa đại dịch

Phúc Võ| 18/08/2021 09:15

4 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho các trường hợp F0 cách ly tại nhà, người tự test nhanh có kết quả dương tính…

‏Theo thông tin từ Trung tâm báo chí TP.HCM, nhằm tăng cường công tác hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho đối tượng F0 cách ly tại nhà, các đối tượng tự làm test nhanh có kết quả dương tính và các đối tượng chưa được xác định là F0 nhưng có các dấu hiệu nghi ngờ qua khai báo y tế, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, các đơn vị viễn thông triển khai 04 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin qua các kênh hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc F0 tại nhà - Ảnh 1.

Các giải pháp công nghệ thông tin hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch tại TP.HCM

‏Theo đó, TP.HCM sử dụng "Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19" và "Hệ thống khai báo y tế điện tử" của Thành phố để theo dõi, cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà.‏

‏UBND TP Thủ Đức, các quận - huyện, phường - xã - thị trấn thực hiện truy xuất và quản lý danh sách người F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn bằng chức năng "người cách ly" trên phần mềm "Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19".‏

‏Đồng thời, quản lý cả những người tự khai báo là F0 qua ứng dụng "khai báo y tế điện tử" do tự làm xét nghiệm, những người có triệu chứng nghi ngờ nhưng chưa được khám tầm soát qua báo cáo của Tổ COVID-19 cộng đồng.‏

‏Các đơn vị đảm bảo cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà đầy đủ thông tin bao gồm họ tên, chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ, điện thoại của cá nhân và đặc biệt là điện thoại của người thân để phục vụ cho hỗ trợ điều trị.‏

‏Thứ hai, triển khai phần mềm để tiếp nhận, xử lý, tư vấn, hỗ trợ các yêu cầu chăm sóc y tế các trường hợp F0 cách ly tại nhà‏

‏Các Trạm y tế lập "phiếu theo dõi sức khỏe" của người cách ly tại nhà dựa vào thông tin khai báo y tế hàng ngày của người cách ly qua ứng dụng "Hệ thống khai báo y tế điện tử". Qua "phiếu theo dõi sức khỏe" để nắm bắt các trường hợp F0 có triệu chứng, nhân viên y tế gọi điện thoại/nhắn tin để thăm hỏi và sàng lọc các triệu chứng nguy cơ, kịp thời thông tin cho tổ phản ứng nhanh của quận - huyện, phường - xã - thị trấn đến vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện quận - huyện để điều trị.‏

‏Ngoài ra, đối với các trường hợp nghi ngờ F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần…), Đội Y tế lưu động (thuộc Trạm y tế ) thực hiện đến thăm khám tại nhà để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung điều trị.‏

‏Thứ ba, triển khai giải pháp trợ lý ảo (chatbot) kết hợp với Tổng đài "1022" đáp ứng nhu cầu tư vấn cho người dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc F0 tại nhà - Ảnh 2.

Tổng đài 1022 với nhiều line nhánh hỗ trợ người dân

‏Hiện nay, để hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho người dân về dịch bệnh COVID-19, Sở Thông tin và Truyền thông đã thiết lập các nhánh hỗ trợ trên Tổng đài "1022" như sau: nhánh số 3 - Tư vấn sức khỏe của Hội Y học TPHCM; nhánh số 4 - Tư vấn sức khỏe của Mạng lưới bác sĩ đồng hành.‏

‏Ngoài ra, các đơn vị cũng phối hợp xây dựng Hệ thống tư vấn tự động (chatbot) tích hợp trên Hệ thống Khai báo y tế điện tử của TP và Cổng thông tin 1022 để tư vấn sức khỏe cho người dân, hệ thống sẽ được kết nối với Mạng lưới bác sĩ đồng hành để liên hệ xử lý các trường hợp chatbot không thể trả lời được cho người dân.‏

‏Thứ tư, tổ chức tập huấn cho các đơn vị tham gia; tổ chức nhân lực để vận hành, khai thác các hệ thống trên‏.

Xem thêm video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Trợ lý ảo" chăm sóc sức khỏe người dân giữa đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO