Tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập từ Hy Lạp trở về Việt Nam

Châu Như Quỳnh| 02/08/2022 06:13

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi tro cốt của người chiến sĩ mang hai quốc tịch Kostas Nguyễn Văn Lập đã được đưa từ Hy Lạp trở về Việt Nam theo di nguyện của ông.

Thông tin trên được nêu tại cuộc tiếp xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikolaos Dendias của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp ông thăm chính thức Việt Nam (từ ngày 31/7-1/8).

Tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập từ Hy Lạp trở về Việt Nam - 1

Chủ tịch nước tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikolaos Dendias (Ảnh: TTXVN).

Tại cuộc tiếp chiều 1/8 ở Phủ Chủ tịch, hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Dendias trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Hy Lạp.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam luôn lưu giữ những tình cảm tốt đẹp cùng sự giúp đỡ quý báu của Hy Lạp dành cho Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch nước bày tỏ trân trọng những cống hiến của Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Kostas Nguyễn Văn Lập và vui mừng được biết tro cốt của người chiến sĩ mang hai quốc tịch Hy Lạp và Việt Nam đã được đưa trở về với đồng đội tại Việt Nam, theo đúng di nguyện của ông.

Tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập từ Hy Lạp trở về Việt Nam - 2

Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Kostas Nguyễn Văn Lập (Ảnh: QĐND).

Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Kostas Nguyễn Văn Lập sinh năm 1927 mang hai quốc tịch Hy Lạp và Việt Nam.

Ông sinh tại thành phố Thessaloniki, Hy Lạp; vào Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1949.

Huân chương Chiến thắng hạng Ba; Huân chương Kháng chiến hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhất; Huân chương Hữu nghị.

Anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập từ trần ngày 24/6/2021, tại nhà riêng ở số 34008, Eretria, Evoia, Hy Lạp.

Tổ chức an táng tại Việt Nam: Lễ viếng hồi 8h ngày 2/8/2022, tại Nhà tang lễ Quân khu 5, TP Đà Nẵng. An táng tại Nghĩa trang Quân khu 5, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam cũng bày tỏ hài lòng với những bước phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam - Hy Lạp thời gian qua và khẳng định chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaroupoulu vào tháng 5 vừa qua đánh dấu mốc mới trong quan hệ hai nước, góp phần tăng cường hiểu biết, tạo thuận lợi để cùng phát triển bình đẳng và cùng có lợi…

Chủ tịch nước đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như giáo dục - đào tạo, vận tải biển, quốc phòng, lao động, nông nghiệp, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikolaos Dendias bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam; cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp đoàn và trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Hy Lạp Katerina Skellapoulou tới Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Bộ trưởng Dendias khẳng định Hy Lạp coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam ở khu vực, đồng thời ủng hộ Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU); nhất trí việc hai nước cần tiếp tục phối hợp hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và quốc tế.

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp tiếp tục khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, góp phần duy trì hòa bình và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Không gian tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hy Lạp

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikolaos Dendias.

Thủ tướng nhất trí hai bên cần tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, đóng góp tích cực vào giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu; cùng nhau vượt qua khoảng cách lớn về địa lý giữa hai nước nhằm thúc đẩy và triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng như thương mại, nông nghiệp, lao động, văn hóa, thể thao, du lịch…

Tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập từ Hy Lạp trở về Việt Nam - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikolaos Dendias (Ảnh: Dương Giang).

Thủ tướng đánh giá cao Hy Lạp là một trong những nước đầu tiên trong EU, phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU và đề nghị Hy Lạp thúc đẩy Ủy ban châu Âu sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị các Bộ ngành hai nước phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm ký kết Hiệp định vận tải biển và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần Việt Nam - Hy Lạp nhằm thúc đẩy hợp tác vận tải biển, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng.

Bộ trưởng Ngoại giao Nikolaos Dendias bày tỏ ấn tượng với lịch sử đấu tranh giành độc lập, tự do của Việt Nam; chúc mừng những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch Covid-19, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, phục hồi và phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng; khẳng định Hy Lạp luôn coi Việt Nam là đối tác ưu tiên, quan trọng tại khu vực và mong muốn củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Ông Nikolaos Dendias đánh giá cao vai trò, vị thế và đóng góp ngày càng tăng của Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới; khẳng định ủng hộ mạnh mẽ lập trường của Việt Nam cũng như nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, hàng hải, giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp thông báo và Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đề xuất của phía Hy Lạp về việc xây dựng tượng đài, không gian tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hy Lạp, đề nghị các cơ quan của hai bên làm việc cụ thể để thống nhất và triển khai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng chuyển lời mời Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis sớm thăm chính thức Việt Nam.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập từ Hy Lạp trở về Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO