Triều Tiên tiếp tục củng cố sức mạnh quân sự

29/03/2021 19:05

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và cũng là vụ phóng đầu tiên trong vòng gần một năm qua của Bình Nhưỡng cho thấy sức mạnh tên lửa cũng như kho vũ khí của nước này tiếp tục gia tăng...

Loại tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng thử là tên lửa chiến thuật dẫn đường mới dựa trên công nghệ sẵn có và được cải tiến để mang đầu đạn nặng 2,5 tấn. Hai quả tên lửa phóng đi được cho là có khả năng tấn công chính xác mục tiêu ngoài khơi, cách bờ biển phía Đông Triều Tiên 600km. Nhưng theo tính toán của Hàn Quốc và Nhật Bản, khoảng cách này chỉ khoảng 420 đến 450km.

Còn theo giới quan sát, Triều Tiên có thể đã thử nghiệm một phiên bản nâng cấp của tên lửa KN-23, giống tên lửa đạn đạo tầm ngắn có khả năng tàng hình Iskander của Nga. Đây cũng là vụ phóng tên lửa thứ 2 của Triều Tiên trong vòng một tuần, sau khi Bình Nhưỡng phóng các tên lửa hành trình ngoài khơi bờ biển phía Tây vào cuối tuần trước nữa.

Triều Tiên phô diễn các bệ phóng tên lửa di động trong cuộc duyệt binh tháng 10-2020. Ảnh: CNN

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã xác nhận vụ phóng thử tên lửa mới nhất gây nhiều quan ngại này của Bình Nhưỡng, nhất là đối với Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Nhật Bản, nơi Mỹ đặt nhiều căn cứ quân sự với hàng chục nghìn binh sĩ, đã phát đi báo động khi các vụ thử diễn ra. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga gọi vụ tên lửa phóng kép này là “mối đe dọa với hòa bình và an ninh” của Nhật Bản.

Reuters bình luận, động thái của Triều Tiên cho thấy chương trình vũ khí của Triều Tiên có sự tiến bộ ổn định trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington của Bình Nhưỡng bị đình trệ. Ông Ri Pyong Chol, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, chịu trách nhiệm giám sát vụ thử tên lửa khẳng định, sự phát triển hệ thống vũ khí này có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố sức mạnh quân sự của Triều Tiên và ngăn chặn mọi mối đe dọa quân sự trên Bán đảo Triều Tiên.

Vậy sức mạnh quân sự của Triều Tiên ra sao sau gần một năm im ắng khi nước này không tiến hành các vụ phóng thử tên lửa trong thời gian này? Không phải ngẫu nhiên trong bản đánh giá năng lực quân sự của Triều Tiên cập nhật tháng 11-2020, Hội đồng Đối ngoại Mỹ (CFR) lại cho rằng: “Mỹ và các đồng minh châu Á coi Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất về an ninh”. Mặc dù độ xác thực còn phải kiểm chứng, nhưng con số công bố trong báo cáo của CFR rất đáng chú ý đó là Triều Tiên có thể có hơn 60 vũ khí hạt nhân, đặc biệt là Bình Nhưỡng “đã thử nghiệm thành công những tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công Mỹ”.

Cũng theo báo cáo này, Triều Tiên đã tiến hành thành công các vụ thử bom hạt nhân 6 lần, vào các năm 2006, 2009, 2013, 2 lần vào năm 2016 và năm 2017. Báo cáo của CFR nhận định “với mỗi lần thử nghiệm, các vụ nổ hạt nhân của Triều Tiên lại tăng thêm sức mạnh”. Theo CNN, nghiên cứu của các nhà địa chấn học thuộc Đại học California Santa Cruz (Mỹ) cho thấy vụ thử năm 2017 của Bình Nhưỡng cho đến nay là vụ thử lớn nhất, ước tính có sức công phá 250 kiloton.

Cũng vào tháng 10 năm ngoái trong cuộc duyệt binh, Triều Tiên đã phô trương tên lửa lớn nhất của mình-phiên bản cập nhật của Hwasong-15, được đặt trên bệ phóng di động 11 trục và 22 bánh xe. Theo chuyên gia Harry Kazianis, Giám đốc cấp cao về nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm Vì lợi ích quốc gia có trụ sở tại Washington DC, tên lửa này dường như là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu lỏng mới “lớn hơn nhiều và rõ ràng là mạnh hơn bất cứ thứ gì” trong kho vũ khí của Triều Tiên. Nhưng báo cáo của CFR cho biết, vì tên lửa này chưa được thử nghiệm nên khả năng thực sự của nó vẫn chưa được biết đến. Báo cáo chỉ cho biết, tên lửa này có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân hoặc mồi nhử để gây nhầm lẫn cho các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Hiện Triều Tiên được cho là đang chế tạo ngày càng nhiều tên lửa, bao gồm cả tên lửa hạt nhân lẫn thông thường. Theo Sách Trắng năm 2020 của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có 12 lữ đoàn tên lửa. Triều Tiên đã trình làng 9 tên lửa tại cuộc duyệt binh tháng 10-2020, trong đó bao gồm ICBM cỡ lớn và một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Các chuyên gia cho rằng, với những tiến bộ mà Triều Tiên đạt được, đặc biệt dưới chương trình hiện đại hóa tên lửa của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Bình Nhưỡng có thể đạt được công nghệ gắn thành công đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo tầm xa vào một thời điểm nào đó.

XUÂN PHONG 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tiếp tục củng cố sức mạnh quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO