Triều Tiên thử tên lửa: Mỹ-Hàn-Nhật hợp tác chặt chẽ, Seoul thận trọng, Tokyo quan ngại

Bảo Hà| 13/09/2021 11:03

Sáng 13/9, sau khi Triều Tiên thông báo nước này đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa hành trình tầm xa, tiếp theo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có những bình luận đầu tiên.

Triều Tiên thử tên lửa:
Theo các chuyên gia, vũ khí mà Triều Tiên vừa thông báo phóng thử thành công giống với loại tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk (ảnh) của Mỹ hoặc Hyunmoo-3C của Hàn Quốc. (Nguồn: Raytheon Missiles and Defense)

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, quân đội nước này đang phân tích sâu vụ phóng với sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan tình báo Mỹ, song từ chối xác nhận thông tin chi tiết, trong đó có thông tin về nơi tiến hành vụ thử và liệu Hàn Quốc có biết trước các vụ phóng này hay không.

Các chuyên gia cho rằng, vũ khí mới được ra mắt của Triều Tiên giống với loại tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk của Mỹ hay Hyunmoo-3C của Hàn Quốc. Tên lửa đạn đạo có tầm bắn xa hơn nhiều và có tốc độ nhanh hơn tên lửa hành trình cùng kích cỡ.

Tuy nhiên, tên lửa hành trình vẫn là mối đe dọa nguy hiểm bởi chúng bay trên một đường thẳng và ở độ cao thấp, khiến khó bị phát hiện hơn. Theo các chuyên gia, tên lửa hành trình cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu tuyên bố, chính phủ nước này "quan ngại" trước thông tin Triều Tiên thử thành công tên lửa hành trình tầm xa.

Ông Kato nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để theo dõi tình hình.

Mỹ trước đó cũng cảnh báo, các vụ thử tên lửa vào cuối tuần qua do Triều Tiên tiến hành đặt ra "các mối đe dọa" đối với những nước láng giềng và cả cộng đồng quốc tế.

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên này diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tổ chức một cuộc duyệt binh quy mô vào đêm 9/9 để kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh.

Các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên tiến hành vụ thử này nhằm thể hiện sức mạnh quân sự của mình, song tránh việc kích động Mỹ quá nhiều khi sử dụng tên lửa hành trình, chứ không phải tên lửa đạn đạo.

Vẫn có nhiều lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm như vậy trong tương lai và tìm cách thu nhỏ tên lửa hành trình hơn, biến chúng thành vũ khí trên các tàu ngầm của Triều Tiên.

Vụ thử vừa được Bình Nhưỡng thông báo là vụ phóng thử tên lửa lớn thứ ba được Triều Tiên tiến hành từ đầu năm tới nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên thử tên lửa: Mỹ-Hàn-Nhật hợp tác chặt chẽ, Seoul thận trọng, Tokyo quan ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO