Triệt phá nhiều băng nhóm lừa đảo qua mua bán tài khoản

Ngọc Thi| 02/01/2022 14:51

Đại tá Nguyễn Giới, Trưởng Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết, để đảm bảo bình yên cho nhân dân vui Tết, đón xuân, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo Công an huyện Đại Lộc đã tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an 18 xã, thị trấn tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp quyết liệt đối với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo giữ vững ổn định ANTT địa bàn.

Đặc biệt, ngày 28/11/2021, Công an huyện đã điều tra, khám phá nhanh vụ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Nhận được đơn báo cáo của anh Đoàn Đức L. (SN 1990, trú huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về việc bị Phan Tấn Trường (SN 2004, trú xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc) chiếm đoạt số tiền 130.000 USD, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng CSĐT chia thành nhiều tổ công tác phối hợp với Công an các xã Đại Thắng, Đại Hòa, Đại Minh, Đại An, Đại Hiệp, Đại Quang và thị trấn Ái Nghĩa triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung điều tra, xác minh, làm rõ về nhân thân, lai lịch các đối tượng.

cong an 2.jpg -0
Công an huyện Đại Lộc bắt giữ đối tượng truy nã Võ Xuân Hưng.

Trong thời gian ngắn, Công an huyện Đại Lộc xác định, lợi dụng chương trình khuyến mãi của các tài khoản ví điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, Phan Tấn Trường mua sim rác ĐTDĐ mạng Vietnammobi và nhờ Đinh Dương Hậu (SN 2004, trú xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc) tìm người mở tài khoản tại các ngân hàng khác nhau đăng ký số điện thoại theo yêu cầu của Trường để mở tài khoản Internet Banking tại các ngân hàng rồi đưa thông tin tài khoản đó cho Trường cùng mã OTP kích hoạt.

Mỗi trường hợp, Trường trả cho Hậu từ 450-500 nghìn đồng. Công an huyện Đại Lộc cũng làm rõ, anh Đoàn Đức L. làm nghề viết và quản lý ứng dụng, trò chơi trên Google Store. Tiền công của L. được Google Pay thanh toán bằng hình thức chuyển khoản từ trụ sở nước ngoài nên L. nhờ Bùi Văn Vỹ (SN 2004, trú xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) tìm thuê giúp L. 10 tài khoản ngân hàng để nhận tiền. Vỹ biết Trường có các tài khoản ngân hàng nên liên hệ Trường, hai bên thống nhất mua bán 10 tài khoản ngân hàng ABBank, mỗi tài khoản giá 200 nghìn đồng. Sau đó Vỹ đưa các tài khoản ngân hàng này cho L.

Đến ngày 16/11/2021, L. nhận được thông báo Google Pay đã chuyển khoản thanh toán tổng số tiền 130.000 USD, nhưng L. không thực hiện giao dịch được. Đến ngày 26/11/2021, Ngân hàng ABBank thông báo cho Phan Tấn Trường về việc có số tiền ngoại tệ lớn chuyển đến các tài khoản trên, mời Trường đến làm việc. Nhận được thông báo của ngân hàng, Trường kể lại với Trần Công Triều (SN 2000), Đinh Dương Hậu (SN 2004), cùng trú xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, và Cường (trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, không rõ họ và địa chỉ cụ thể).

Các đối tượng Triều, Cường, Trường, Hậu bàn bạc và phân công Trường, Hậu tìm các chủ tài khoản đến ngân hàng ABBank rút số tiền được chuyển đến rồi chuyển đến số tài khoản của Triều, Hậu được hưởng 10% trên tổng số tiền rút được. Qua 2 ngày 26 và 27/11/2021, các đối tượng đã rút được số tiền hơn 2,6 tỷ đồng và chuyển toàn bộ số tiền trên cho Triều. Sau đó Triều rút tiền rồi đem về cất giữ tại phòng trọ thuộc phường Phú Hội, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế và nói Trường ra phòng trọ của Triều lẩn trốn.

Chiều 28/11/2021, Công an huyện Đại Lộc đã mời Triều, Trường đến làm việc, tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật và đưa về trụ sở tiếp tục điều tra làm rõ; thu giữ nhiều tang vật có liên quan. Qua đấu tranh, làm việc ban đầu Triều và Trường đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi hoàn tất hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Công Triều và Phan Tấn Trường.

Ngoài vụ án trên, thời gian gần đây Công an huyện Đại Lộc còn đấu tranh, xử lý nhiều vụ việc khác, đơn cử như bắt giữ đối tượng truy nã Võ Xuân Hưng (SN 1969, trú Kon Tum) bị truy nã về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá nhiều băng nhóm lừa đảo qua mua bán tài khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO