Trên 80% doanh nghiệp đã mở lại tại TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 29/10/2021 19:20

Tại 4 tỉnh, thành phố trọng điểm công nghiệp phía Nam là TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai tỉ lệ doanh nghiệp hoạt động trở lại đạt trên 80%.

Theo Sở LĐTB-XH TP.HCM cho biết TP.HCM đang từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, dịch vụ, tập trung trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu Công nghệ cao. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp mở lại trên 93% và số lượng công nhân quay trở lại các doanh nghiệp trên 70% tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

Trên 80% doanh nghiệp đã mở lại tại TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Ảnh: BCT

Đến nay, qua báo cáo chưa đầy đủ của 13 quận, huyện và TP Thủ Đức, ghi nhận có gần 62.300 doanh nghiệp hoạt động trở lại với hơn 1 triệu lao động đã quay lại làm việc. Riêng trong khu chế xuất - khu công nghiệp (bình thường có 1.412 doanh nghiệp và hơn 288.000 lao động), khu công nghệ cao (với 118 doanh nghiệp và 50.000 lao động), đến nay đã có 1.321 doanh nghiệp hoạt động trở lại với gần 201.300 lao động.

Hiện các doanh nghiệp rất thiếu người lao động. TP.HCM đang đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu lao động, giới thiệu việc làm, phối hợp tạo điều kiện thuận lợi đưa người lao động trở lại TP.HCM sinh sống, làm việc.

Tỉnh Long An cho hay tính đến ngày 24/10, trên địa bàn tỉnh có 2.280 doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh với 193.429 lao động. Như vậy, kể từ ngày 4/10 thì đến nay, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động lại tăng lên 995 doanh nghiệp (từ 1.285 doanh nghiệp tăng lên 2.280 doanh nghiệp).

Ngoài ra, còn rất nhiều doanh nghiệp tự hoạt động trở lại nhưng chưa kịp thời gửi phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh về cơ quan quản lý nên chưa thống kê được (toàn tỉnh hiện có 13.483 doanh nghiệp đăng ký hoạt động).

Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương cho biết, đến ngày 28/10, đã có 1.968 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh tiến hành khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đạt trên 96%.

Số lượng lao động trở lại làm việc trong các công ty tại Bình Dương là gần 373 ngàn người, đạt 76,38%. Trong đó, mô hình “3 xanh” có gần 285 ngàn lao động, mô hình “3 tại chỗ” có 44.211 lao động và mô hình “3 tại chỗ linh hoạt” có 43.192 người lao động.

Tại Đồng Nai, trên 92% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh đã khôi phục sản xuất, trong đó có nhiều nhà máy hoạt động hết công suất. Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, các doanh nghiệp đang liên tục bổ sung lao động để đưa các dây chuyền sản xuất vào hoạt động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tổ chức cho lao động đi, về hằng ngày, bỏ thực hiện theo phương án “3 tại chỗ”.

Trong các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai có khoảng 1.713 dự án đang hoạt động, khi xảy ra đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, chỉ có hơn 1,1 ngàn doanh nghiệp duy trì được sản xuất, còn lại gần 600 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Từ cuối tháng 9/2021, tỉnh bắt đầu mở cửa, các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại và nâng công suất các nhà máy, đáp ứng nguồn cung hàng hóa cho đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay, các doanh nghiệp tại Đồng Nai đang trên đà phục hồi khá tốt, dự tính tháng 10/2021, chỉ số sản xuất công nghiệp sẽ tăng hơn 11,2% so với tháng trước, kéo theo xuất khẩu tăng gần 300 triệu USD.

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
  • Huy động các tổ chức, doanh nghiệp tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai
    Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đã có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm đầy đủ khung pháp lý cho việc quản lý Nhà nước cũng như cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục, minh bạch... Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT).
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trên 80% doanh nghiệp đã mở lại tại TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO