Trẻ em có mắc ung thư bàng quang không?

Hà An| 09/02/2022 11:29

Ung thư bàng quang thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi và không phổ biến ở trẻ em. Nó rất hiếm trong 20 năm đầu đời, với tỷ lệ 0,1%-0,4%.

Bàng quang là một cơ quan rỗng, hình quả bóng ở khung chậu dưới với các bức tường cơ bắp, linh hoạt. Công việc chính của bàng quang là lưu trữ nước tiểu, chất thải lỏng do hai thận tạo ra. Khi bạn đi tiểu, các cơ trong bàng quang căng lên và nước tiểu được đẩy ra khỏi bàng quang qua một ống gọi là niệu đạo.

Ung thư bàng quang bắt đầu khi các tế bào tạo nên bàng quang bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Khi nhiều tế bào ung thư hình thành hơn, chúng có thể biến thành một khối u.

Trẻ em có mắc ung thư bàng quang không? - 1

Triệu chứng

Theo VeryWell, ung thư bàng quang có thể gây ra bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào sau đây:

- Có máu trong nước tiểu.

- Nóng rát, đau hoặc khó chịu khi đi tiểu.

- Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường vào ban ngày và / hoặc ban đêm.

- Có cảm giác muốn đi tiểu ngay cả khi bàng quang chưa đầy.

- Tiểu không kiểm soát.

Bạn hãy đưa con đi khám nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào ở trên.

Nhiều triệu chứng trong số này có nhiều khả năng là do một nguyên nhân nào đó khác ngoài ung thư bàng quang, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận hoặc bàng quang hoạt động quá mức.

Nguyên nhân

Nguyên nhân của hầu hết các bệnh ung thư ở trẻ em không được biết đến. Dữ liệu hiện tại cho thấy khoảng 10% trẻ em mắc bệnh ung thư có khuynh hướng do yếu tố di truyền - tức là một đột biến gen có thể được truyền từ cha mẹ sang con.

Ở người lớn, nguyên nhân gây ung thư bàng quang thường do ảnh hưởng của quá trình lão hóa và tiếp xúc lâu dài với các chất gây ung thư như khói thuốc lá. Tuy nhiên, việc tìm ra nguyên nhân môi trường có liên quan đến ung thư ở trẻ em là một điều khó khăn, một phần vì ung thư bàng quang ở trẻ em rất hiếm. Cũng khó xác định những gì trẻ em có thể đã tiếp xúc sớm trong cuộc sống của chúng.

Người ta cho rằng nguy cơ ung thư bàng quang cao hơn ở những trẻ đã được điều trị ung thư bằng một số loại thuốc chống ung thư, được gọi là chất alkyl hóa, được dùng cho các khối u khác ở trẻ em hoặc bệnh bạch cầu.

Ở trẻ em, ung thư bàng quang thường có tiên lượng tốt sau phẫu thuật cắt bỏ khối u, không có khả năng di căn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em có mắc ung thư bàng quang không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO