Trẻ cong vẹo cột sống do đeo cặp sách quá nặng

07/09/2022 09:35

Theo bác sĩ, việc đeo balo quá nặng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, gây cong vẹo cột sống.

Chị Lê Thu Hà, (35 tuổi, Đông Hưng, Thái Bình) lo lắng khi thấy cậu con trai lớp 5 ngày nào cũng đi học với chiếc balo đầy sách vở, đồ dùng học tập... "Nhiều khi thấy con đi học về mướt mát mồ hôi, khệ nệ bước vào nhà mà tôi xót xa", chị nói.

Bé Nguyễn Đức Thành H. (9 tuổi, trú tại Bắc Giang) nhiều lần được gia đình đưa đi bệnh viện kiểm tra do có biểu hiện hai bên bả vai cao thấp không đều. Bác sĩ kết luận em có biểu hiện của cong vẹo cột sống.

May mắn, bé bị mức độ nhẹ nên được bác sĩ điều chỉnh tư thế ngồi học cũng như hướng dẫn cách sử dụng đeo balo, cặp sách khi đến trường, giảm áp lực cho cột sống.

Trẻ cong vẹo cột sống do đeo cặp sách quá nặng - 1

Đeo cặp sách quá nặng ảnh hưởng tới cột sống của trẻ.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thuỵ Song Hà, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, theo thống kê khoảng 30% bệnh nhân bị vẹo xương cột sống thuộc nhóm tuổi học sinh từ 10 đến 18 tuổi. Một trong những nguyên nhân của cong, vẹo xưong cột sống là do đeo balo, cặp sách quá nặng, sai cách. Việc này tưởng chừng vô hại nhưng vô tình là làm tăng gia tăng chứng cong, vẹo cột sống ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, thậm chí gây khuyết tật nếu không được điều trị và phòng ngừa.

Khi trẻ đeo balo quá nặng, cơ thể xu hướng chúi về phía trước, ảnh hưởng đến tư thế tự nhiên, gây chèn ép cột sống, cổ, vai… biểu hiện cấp tính như căng cơ, đau nhức.

Vì vậy, bác sĩ Hà khuyến cáo cách tốt nhất phòng cong vẹo cột sống cho con là sử dụng balo có đệm lưng, đai trọng lực, đeo balo không quá 10% trọng lượng cơ thể. Cha mẹ nên kiểm tra trọng lượng cặp, balo của con thường xuyên vì đôi khi trẻ đeo nặng nhưng vẫn cố đeo.

Ông khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ đeo balo, cặp sách 1 bên vai vì điều này có nguy cơ làm tổn thương đến cơ vai và cột sống. Đặc biệt, không nên để trẻ đeo balo khối lượng nặng hơn 10% cơ thể, dễ dẫn đến đau vai, đau lưng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Khi cho con sử dụng balo, cặp sách nên điều chỉnh độ dài quai đeo phù hợp. Balo cần được đeo thẳng và sát với cột sống, đáy balo chạm vào trên thắt lưng. Phụ huynh thường xuyên kiểm tra và cố định phần quai đeo theo đúng vị trí thông qua khóa điều chỉnh ở phần quai dưới.

Đeo balo đúng cách giúp lưng thẳng tự nhiên, đầu và cổ không cần vươn về phía trước để duy trì sự cân bằng của cơ thể. Ngoài ra, phần đáy của balo rơi xuống phía trên thắt lưng giúp giảm tải khối lượng chèn ép lên cột sống, truyền một phần lực cho đùi và bắp chân.

BS Hà khuyến cáo chứng cong, vẹo cột sống hiện đang phổ biến, đa số người bệnh đều bắt đầu điều trị trong tình trạng muộn. Điều này để lại nhiều ảnh hưởng về sức khỏe và tâm lý. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn nguy hại đến chức năng của tim, phổi… nếu không điều trị sớm.

Ngọc Hà
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ cong vẹo cột sống do đeo cặp sách quá nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO