Trẻ ăn dặm nên tránh những thực phẩm nào?

Thanh Vân (Theo Healthline)| 16/08/2022 21:03

Theo Healthline, trẻ ở độ tuổi ăn dặm cần có thời gian để làm quen với mùi vị và các loại thức ăn. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng an toàn đối với trẻ ở độ tuổi này.

Trẻ ăn dặm nên tránh những thực phẩm nào?
Thời điểm tốt nhất để bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc là khi trẻ được sáu tháng tuổi. Ảnh: Boldsky

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị, trẻ ở độ tuổi từ 1-6 tháng tuổi nên được bú sữa mẹ.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Sữa mẹ giàu dinh dưỡng và kháng thể tự nhiên mà không một loại dinh dưỡng nào có được. Vì vậy, nuôi con bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Đến độ tuổi trẻ ăn dặm, mẹ cần chú ý tránh cho con ăn các loại thực phẩm như sau:

Mật ong: Thực phẩm này có chứa bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum, có thể gây ngộ độc cho trẻ nhỏ. Bởi đường ruột của trẻ nhỏ chưa phát triển đủ để ngăn chặn sự phát triển của các bào tử này.

Sữa bò và sữa đậu nành: Thực phẩm này chứa nhiều protein. Đối với trẻ nhỏ, việc nạp một lượng lớn protein sẽ không tốt cho thận.

Các thức ăn cứng: Các thực phẩm cứng, có dạng khối lớn có thể khiến bé bị nghẹn. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, phụ huynh nên cắt nhỏ thức ăn, với kích tước không quá 1/3-1/2 so với kích thước ban đầu và nấu mềm để giúp trẻ ăn dễ dàng hơn.

Hải sản: Hải sản, đặc biệt là động vật có vỏ như tôm, tôm hùm... có thể gây dị ứng cho trẻ sơ sinh. Bạn có thể cho bé ăn hải sản sau khi bé được 1 hoặc 2 tuổi để tránh dị ứng. Một số loại cá không tốt cho sức khỏe như cá ngừ, cá mập và cá thu có hàm lượng thủy ngân cao.

Lòng trắng trứng: Thực phẩm này chứa nhiều vitamin, protein và các khoáng chất có lợi khác. Tuy nhiên, bạn hãy hạn chế cho bé ăn quá nhiều trứng. Theo các bác sĩ của AAP, lòng trắng trứng có thể khiến trẻ nhỏ bị kích ứng, phát ban, thậm chí kích hoạt hệ tiêu hóa và dẫn đến tiêu chảy.

Nước trái cây đóng hộp: Nước ép trái cây đóng hộp có chất bảo quản nên không an toàn cho bé. Cách tốt hơn cho trẻ sơ sinh ăn trái cây tươi hoặc nước ép trái cây tươi và tránh hoàn toàn nước trái cây đóng hộp.

Rau sống: Thực phẩm này có chứa hàm lượng nitrat cao, trẻ dưới 1 tuổi nên tránh ăn rau sống và các thức ăn có mùi vị tánh. Thêm vào đó, ăn rau sống cũng có thể khiến trẻ bị nghẹn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ ăn dặm nên tránh những thực phẩm nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO