Trẻ 4 tháng đã ăn dặm được chưa và nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh?

13/01/2022 10:22

Đó là băn khoăn của không ít mẹ bỉm sữa và lý do dẫn đến ý định cho con ăn dặm sớm thì có rất nhiều.

Cùng với chế độ nghỉ sinh 6 tháng cho sản phụ, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo nên cho trẻ em bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên vì những lý do khác quan nào đó hoặc một số mẹ chịu sự tác động tâm lý từ người khác nên đã nghĩ đến việc cho con ăn dặm từ 4 tháng tuổi.

Trẻ 4 tháng đã ăn dặm được chưa và nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh?-1

Trẻ 4 tháng tuổi đã ăn dặm được chưa?

Đó là băn khoăn của không ít mẹ bỉm sữa và lý do dẫn đến ý định cho con ăn dặm sớm thì có rất nhiều. Người thì mẹ thiếu sữa hay sữa mẹ không đủ chất lượng, người muốn tập cho con ăn dặm để bổ sung dinh dưỡng giúp bé tăng cân nhanh hay đơn giản là tập dần cho quen để mẹ còn đi làm…

Thế nhưng câu trả lời từ các bác sỹ và chuyên gia là bé chỉ nên bắt đầu ăn dặm từ 6 tháng tuổi. Việc dùng bột ăn dặm cho bé 4 tháng là quá sớm, có thể dễ khiến dạ dày và thận của bé bị tổn thương, tăng nguy cơ béo phì làm bé dễ bị dị ứng thực phẩm và mắc các bệnh về tiêu hóa như táo bón, chướng bụng, khó tiêu.

Hơn nữa, trẻ bắt đầu ăn dặm càng sớm càng có tỷ lệ thiếu máu do thiếu sắt (được cho là do chảy máu dạ dày), nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề về cân nặng cao hơn những trẻ khác.

Vì vậy, các mẹ đừng vội vàng cho con ăn dặm sớm trừ khi có lý do bất khả kháng. Thay vào đó, bố mẹ cần tìm hiểu và chuẩn bị trước kiến thức cần thiết về dinh dưỡng, tinh thần cho giai đoạn ăn dặm của bé. Quan sát xem bé đã sẵn sàng ăn dặm hay chưa? Nếu bé không có các biểu hiện như nhanh đói, đòi ăn đêm, chăm chú nhìn người khác ăn, chụp thức ăn cho vào miệng, bé có phản xạ đẩy lưỡi… thì tức là bé chưa sẵn sàng đâu nhé.

Trẻ 4 tháng đã ăn dặm được chưa và nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh?-2

Nếu bắt buộc phải ăn dặm sớm thì nên cho bé từ 4 tháng tuổi ăn gì?

Cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là tốt nhất nhưng trong trường hợp bất khả kháng như mẹ có vấn đề về sức khỏe, sữa mẹ có vấn đề hay không hợp với bé, bé đòi ăn dặm sớm… thì mẹ cũng có thể chuẩn bị việc ăn dặm cho con. Nhưng để yên tâm, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng Nhi khoa trước khi xác định sẽ cho bé 4 tháng tuổi ăn dặm. Những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ và chuyên gia sẽ giúp mẹ giải đáp được thắc mắc bé 4 tháng tuổi ăn dặm được chưa. 

Thông thường trong giai đoạn đầu, bột ăn dặm của bé nên là bột vị ngọt từ yến mạch, rau củ, trái cây để hệ tiêu hóa non nớt của bé dễ thích ứng.

Mẹ có thể tự chế biến những bột ăn dặm ngọt cho bé 4 tháng tuổi bằng loại bột tự xay và kết hợp rau củ xay nhuyễn trộn cùng sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sau khoảng từ tháng thứ 6 trở đi, mẹ có thể kết hợp với những loại thực phẩm giác giàu đạm như thịt, cá, trứng...để bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết, phù hợp đối với sự phát triển của bé.

Khi mới cho bé ăn dặm, bạn không nên liên tục đổi thực phẩm mà mỗi thực phẩm nên kéo dài 3 – 4 ngày để xem phản ứng của bé, bé có thích không, bé có bị dị dứng hay vấn đề gì không. Việc đổi món xen kẽ có thể khiến bé khó thích nghi, dễ rối loan tiêu hóa và cũng sẽ khó để xác định nguyên nhân nếu cơ thể bé phản ứng tiêu cực.

Trẻ 4 tháng đã ăn dặm được chưa và nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh?-3

Bên cạnh đó, mẹ phải luôn nhớ quy tắc nên cho bé ăn dặm từ loãng mịn, chỉ 2 – 3 muỗng rồi mới tăng dần số lượng và độ đặc lên. Mỗi bữa ăn của bé cũng không nên kéo dài quá 30 phút và nên ngừng ngay khi bé tỏ dấu hiệu không muốn ăn nữa….

Các thực phẩm bé 4 tháng không nên ăn
Tổ chức Dinh dưỡng Anh khuyên rằng bạn nên tránh những thực phẩm sau cho đến khi con bạn được ít nhất 6 tháng tuổi:
 - Sữa bò
 - Trứng
 - Đậu nành
 - Lúa mì và các loại ngũ cốc khác có chứa gluten (lúa mạch đen, lúa mạch và yến mạch)
 - Hạt
 - Quả hạch
 - Cá và động vật có vỏ (ốc, tôm, cua,..)...

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ 4 tháng đã ăn dặm được chưa và nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO