Trào lưu "nhét tỏi vào mũi" trên TikTok có thể gây nguy hiểm

08/01/2022 07:44

Nhét tỏi vào mũi" là mẹo bắt nguồn từ phương Tây từ khoảng tháng 7 năm ngoái, nhưng gần đây đang được lan truyền rầm rộ trở lại trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Cụ thể, các TikToker dùng hai tép tỏi tươi bóc vỏ, cắt đầu, nhét vào mũi trong khoảng 10-15 phút, sau đó lấy ra và dịch nhầy trong mũi sẽ ào ạt chảy ra theo. Thoạt nhìn, hành động này sẽ giúp tình trạng viêm xoang, nghẹt mũi biến mất chỉ sau vài phút ngắn ngủi. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đây là cách làm phản khoa học và có thể khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn, đồng thời gây tổn thương khoang mũi.

Chia sẻ với tờ The New York Post, phó giáo sư Erich Voigt đang công tác tại Khoa Tai - Mũi - Họng của NYU Langone Health, trung tâm y tế học hàng đầu nước Mỹ, cho biết, mẹo "nhét tỏi vào mũi" không phải cách trị viêm xoang hữu hiệu, mà ngược lại, còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy.

Phó giáo sư phân tích rằng: "Khi nhét tỏi vào mũi, cơ thể sẽ ngay lập tức sản sinh ra chất nhầy để loại bỏ tép tỏi và các thành phần hóa học có trong tỏi ra ngoài". Chất nhầy mới này sẽ cùng tồn tại trong khoang mũi với dịch đờm vón cục, vốn là nguyên nhân gây nghẹt mũi, viêm xoang.

"Và vì mũi bị bịt kín, lượng chất nhầy mới ấy sẽ dần tích tụ lại và ào ạt chảy ra ngoài khi bạn ngừng nhét tỏi vào mũi", ông nói thêm.

Nói cách khác, lượng dịch nhầy ồ ạt chảy ra mà các TikToker và người xem nhìn thấy chỉ là chất nhầy sản sinh do phản ứng của cơ thể với tỏi nhằm loại bỏ tiếp xúc với tỏi, chứ không phải dịch nhầy do vi khuẩn hoặc virus.

Trào lưu nhét tỏi vào mũi trên TikTok có thể gây nguy hiểm - 1

Người dùng TikTok tin rằng nhét tỏi vào hai lỗ mũi nhằm có thể chữa ngạt do cảm lạnh, cảm cúm hoặc mắc Covid-19 (Ảnh chụp màn hình: morgantaylorhair).

Phó giáo sư Erich Voigt khuyến cáo không nên cho bất cứ thứ gì vào lỗ mũi.

Tuy nhiên, trên thực tế, hàng loạt TikToker thi nhau thực hiện "nhét tỏi vào mũi", khiến trào lưu ngày càng trở nên rầm rộ. Đã có hơn 94,9 triệu video được chia sẻ trên mục thịnh hành TikTok với hashtag "Nhét tỏi vào mũi" (#GarlicInNose).

Tiêu biểu, một nữ bác sĩ điều trị các bệnh về mũi mới vào nghề đã đăng tải video với chú thích: "Nhét tỏi vào mũi thực sự hữu ích. Mẹo này không gây nguy hiểm mà nó giúp bạn làm sạch các xoang mũi". Video trên đã thu hút hơn 21,5 triệu lượt xem.

Phân tích sâu thêm, việc nhét tỏi vào mũi không chỉ tạo ra một lớp dịch nhầy, mà còn có thể gây ra một loạt các vấn đề như kích ứng da, bỏng rát, chảy máu, bỏng khoang miệng và nhiễm trùng xoang nặng.

"Tỏi có chứa các chất hóa học có thể gây ra các phản ứng dị ứng và viêm da hoặc kích ứng niêm mạc, hay còn gọi là màng nhầy. Chưa kể, dù chỉ một miếng tỏi nhỏ mắc kẹt trong khoang mũi cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng nặng", Phó giáo sư Erich Voigt giải thích.

Trào lưu nhét tỏi vào mũi trên TikTok có thể gây nguy hiểm - 2

Mẹo "nhét tỏi vào mũi" theo trào lưu trên TikTok không thể giúp chữa ngạt mũi (Ảnh: jmga10).

Thay vì làm sạch lỗ mũi bằng tỏi với hy vọng ngăn chặn tình trạng sụt sịt do viêm xoang, bác sĩ Voigt với nhiều kinh nghiệm trong ngành đã đề xuất một số biện pháp thông mũi khác ít gây tổn thương hơn. "Xông mũi sẽ giúp làm loãng chất nhầy và có thể dùng nước muối sinh lý xịt trực tiếp để đẩy chất nhầy ra ngoài, rửa sạch mũi".

Đối với những người đang vật lộn với chứng tắc mũi và mất khứu giác do Covid-19, ông Voigt trích dẫn liệu pháp phục hồi khứu giác bằng cách sử dụng tinh dầu và nước hoa tự nhiên.

Ông còn tiết lộ thêm rằng ông cùng cộng sự hiện đang tiến hành nghiên cứu để kiểm chứng một số mùi hương tự nhiên giúp phục hồi di chứng mất khứu giác cho người mắc Covid-19, đồng thời, giúp giảm thiểu một số vấn đề về mũi lâu dài do nhiễm vi rút". Những mùi hương có thể giúp phục hồi khứu giác bao gồm cam, chanh, bã cà phê hoặc hoa oải hương, nhưng chắc chắn không phải là tỏi, ông nói.

Trang Lê

Theo New York Post

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trào lưu "nhét tỏi vào mũi" trên TikTok có thể gây nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO